Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong: Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh ‘Mùa nước nổi’

0
3932

Sinh năm 1969, mới ba tuổi Trần Thế Phong đã rời xa bố mẹ, thiếu hơi ấm tình thương; sáu tuổi, phải bươn chải kiếm sống. Gầm cầu, vỉa hè là giường, là nhà. Phong đã lớn lên và tập chụp ảnh từ “ bụi bặm” phố phường.  Nhưng sau hơn 20 năm cầm máy, anh đã trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng trong và ngoài nước.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

Chỉ gần 15 năm lại đây, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong đã ba lần nhận huy chương vàng nghệ thuật nhiếp ảnh tại Cộng hòa Áo (một trong những cuộc thi ảnh danh giá, có uy tín cao trong những cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế); bảy lần nhận giải thưởng ảnh xuất sắc quốc gia; hơn 200 giải thưởng nhiếp ảnh; 11 lần triển lãm ảnh cá nhân trong và ngoài nước… Qua những cuộc triển lãm ảnh về đề tài như: “Bão Chan Chu”, “Những nẻo đường tuổi thơ”, “Gánh”, “Vượt qua bóng tối”, “Ánh sáng cuộc sống ’’ ,“Mưu sinh” …

Hình ảnh sự sống qua bóng tối

Những tập sách ảnh cùng tên anh phát hành với những tác phẩm sống động, gần gũi với đời thường, đầy tính nhân văn, mang hơi thở cuộc sống đương đại đã làm rõ nét thêm tên tuổi Trần Thế Phong. Tuổi thơ lam lũ của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong không giống như bao bạn đồng trang lứa, mới 3 tuổi anh đã phải rời xa ba mẹ, lên 6 tuổi anh phải tự bươn chải kiếm sống với bao nhiêu nghề như bán báo, vé số, bán kem, đánh giày, dọn hàng… cứ công việc nào kiếm ra tiền chân chính anh điều làm.

Trong chùm ảnh những nẻo đường tuổi thơ

Chắc có lẽ tuổi thơ cơ cực, gian truân đó đã tôi luyện cho anh thành một con người bản lĩnh , và có nhiều vốn sống từ đường phố. Trong ảnh của Trần Thế Phong luôn ẩn chứa thông điệp tình người, mộc mạc, lạc quan… Những dự án cho triển lãm và sách ảnh luôn được anh theo đuổi, đầu tư kỹ lưỡng, chăm chút, nghiêm túc.

Triển lãm sách chủ đề ” Mưu sinh”

Mỗi năm anh cố gắng hoàn thành một triển lãm theo chủ đề nào đó hoặc ra mắt sách ảnh mang đầy ý nghĩa trong cuộc sống đời thường. Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đã tìm cho con đường đến với nhiếp ảnh đúng chất, rất riêng  không thể lẫn vào ai được.

Mời các bạn cùng Thế giới khởi nghiệp xem qua những hình ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chủ đề “Mùa nước nổi” tại tỉnh Đồng Tháp và An Giang.

Diệp Nguyễn