Sổ tay ghi chép: Cánh cửa giải phóng tâm trí

0
830

Sổ tay là một trong những công cụ dùng để rèn luyện kỹ năng viết, đặc biệt hữu ích đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Hơn thế nữa, đó còn là bí quyết của nhiều người thành công.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Richard Branson từng nhiều lần nói rằng, ông sẽ không thể phát triển Virgin nếu không có một quyển sổ – thứ ông luôn mang bên mình.

Aristotle Onassis – ông trùm vận tải biển nổi tiếng Hy Lạp – cũng từng nói: “Luôn mang theo một quyển sổ để viết mọi thứ. Đó là bài học trị giá hàng triệu USD mà bạn không bao giờ được học tại các trường kinh doanh”.



Quyển sổ giúp người thành công giải phóng tâm trí vì họ có thể viết mọi suy nghĩ lên đó.



Tuy nhiên, việc dùng một cuốn sổ để ghi lại các hoạt động hàng ngày và suy nghĩ, cảm xúc về các hoạt động đó thực ra không giống như việc viết nhật ký truyền thống.

Ghi chép sổ tay dùng để làm gì?

Đối với những đứa trẻ không muốn viết hoặc trong một số trường hợp chúng không muốn nói ra thì ghi chép sổ tay là một giải pháp tốt đẹp. Hoạt động ghi chép linh hoạt ở chỗ nó có thể được kết hợp vào nhiều lĩnh vực học tập khác nhau, bao gồm toán học, khoa học và nghiên cứu xã hội.

Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra cách giải quyết các vấn đề toán học, hãy thử ghi chép một cuốn sổ toán học. Nó có thể đơn giản như một cuốn sổ tay trong đó con viết các sự kiện và công thức khác nhau, hoặc đơn giản là một không gian để dùng cho việc học toán của con. Sau giờ học con có thể quay trở lại và nhìn vào cuốn sổ này, từ đó giúp củng cố quá trình suy nghĩ của mình.

Con có thể lập ra một cuốn sổ khoa học chuyên dùng để viết về các thí nghiệm mà con đã thử, những giả thuyết, các quan sát cũng như để lưu trữ các bài báo hoặc tạp chí về hàng loạt sự kiện thú vị trong thế giới khoa học.

Sổ tay giống như một lối thoát

Đối với những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc thể hiện nhu cầu của mình bằng lời nói hoặc đưa ra quyết định về mọi thứ, việc giữ một cuốn sổ về suy nghĩ của bản thân chính là một cách tuyệt vời để con có thể tự tìm hiểu và tổ chức cảm xúc.

Ngay cả khi tất cả những gì con viết chỉ là về một tương tác trong ngày, con luôn có thể quay lại để nhìn nhận sự tương tác đó một cách khách quan hơn.

Với con, sổ ghi chép này như một lối thoát, như một nơi trú ngụ an toàn, và con tin rằng cuốn sổ này chỉ mình con biết. Vậy nên cha mẹ cần phải giữ lời hứa không xâm phạm, nếu không thì họ không thể mong đợi con ghi chép cuốn sổ kiểu này.

Cuốn sổ có thể chi tiết như một bộ phim, cũng có thể khá đơn giản và thưa thớt. Con có thể chia sẻ kết luận với cha mẹ, nhưng không có nghĩa là con sẽ chia sẻ cả quá trình đi đến kết luận ấy.

Bằng cách này, hoạt động ghi chép sổ tay mang đến cho con cơ hội:

Tâm Đan