Trang chủ Đời sống Cha mẹ cho con chơi điện thoại quá nhiều sẽ khiến trẻ...

Cha mẹ cho con chơi điện thoại quá nhiều sẽ khiến trẻ bị chậm nói

0
475
Ngày nay, nhiều cha mẹ thường đưa điện thoại thông minh cho con chơi để giữ con yên lặng hoặc để có thời gian làm việc khác. Có thể bạn nghĩ đấy chỉ là một khoảng thời gian ngắn, nhưng điều này đã vô tình gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
Ảnh: pixabay
Một nghiên cứu mới đây đã tiến hành khảo sát gần 900 trẻ em từ sáu tháng đến hai năm. Nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều điều đáng lo ngại liên quan đến việc cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử quá sớm.

Các bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện dành cho Bệnh Trẻ ở Canada đã dẫn đầu nghiên cứu khám phá những ảnh hưởng xấu của điện thoại thông minh đối với trẻ em. Họ đã trình bày nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Học thuật Nhi khoa và kết quả không làm các nhà y học ngạc nhiên.

Trẻ em dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng các thiết bị cầm tay có khuynh hướng bị chậm nói, khả năng ngôn ngữ kém. Mỗi lần trẻ sử dụng 30 phút trước màn hình nhỏ, có 49% nguy cơ bị chậm phát triển khả năng ngôn ngữ.

Trong nghiên cứu, các bác sĩ nhận thấy rằng thời gian màn hình kéo dài chỉ có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng ngôn ngữ. Không có ảnh hưởng đến các kỹ năng giao tiếp khác như ngôn ngữ cơ thể hoặc tương tác xã hội.

Tiến sĩ Jenny Radesky là một trợ lý giáo sư nhi khoa về hành vi phát triển tại Đại học Michigan. Cô cũng là thành viên của Hội đồng Giám đốc Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) của hội đồng về truyền thông. Cô cho biết “Những kết quả này cho thấy là nếu cha mẹ đang cố gắng giải quyết sự phát triển ngôn ngữ của con mình bằng các ứng dụng giáo dục, có thể nó hoàn toàn không hiệu quả như cha mẹ mong muốn.” Đồng thời, AAP đề xuất chống lại thiết bị cầm tay hoặc máy tính cho trẻ em dưới 18 tháng tuổi.

Vì vậy, Radesky và các chuyên gia khác của khoa nhi đều tán đồng việc cha mẹ nên cung cấp không gian cho những tương tác trực tiếp, trực diện với con cái của họ.

Kết nối với trẻ trực tiếp có thể không dễ dàng trong một thế giới ngập tràn với các phương tiện truyền thông. Mặc dù vậy, cha mẹ nên tiếp tục có sự tương tác trực tiếp với con cái của mình vì nó là thiết yếu cho sự phát triển của trẻ.

Theo theasianparent