Katherine Nguyễn: Từ cô gái 18 tuổi một mình ở đất Pháp đến nhân vật truyền cảm hứng

0
14514

Nữ doanh nhân thành đạt Katherine Nguyễn là Việt kiều hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Ở tuổi 62, chị khiến mọi người ngạc nhiên không chỉ vì sự trẻ trung, năng động  còn bởi tinh thần sống tích cực, lạc quan, yêu đời,… Và là người phụ nữ đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người khắp nơi trên thế giới.

Đối đầu với những con số 0

Năm 1975, chị Katherine Nguyễn tròn 18 tuổi, cái tuổi đẹp nhất của đời người con gái. Thế nhưng chưa học xong lớp 12, chị phải đối mặt với cột mốc sóng gió đầu tiên của cuộc đời: Mẹ muốn chị sang Pháp tìm ba. Kể từ đó, chị bắt đầu hành trình đơn độc và kiên cường nơi xứ lạ. Với ít thông tin của mẹ đưa, chị nhờ bộ xã hội giúp kiếm tìm người cha thân yêu, sau vài tháng chờ đợi chị nhận được thư thông báo từ bộ xã hội cho biết họ tìm ra người cha của mình nhưng ông ấy từ chối không muốn gặp chị. Người con gái lúc bấy giờ không thân nhân, không quen biết ai, không tiền bạc và cũng không có ngôn ngữ, nhưng vẫn kiên cường tự mình đứng dậy và biết rằng mình cần phải mạnh mẽ hơn để vượt qua thử thách lớn lao này.

Thời gian khó khăn đó chị phải sống nhờ nhà người bạn của mẹ ở Pháp được thời gian, chị xin phép kiếm việc làm thêm và được nhận vào làm phục vụ cho một nhà hàng của người Việt, vừa làm vừa tự học tiếng Pháp. Sau 2 năm, vợ chồng chủ nhà hàng quyết định bán lại nhà hàng này để mở cơ sở kinh doanh lớn hơn. Chị đón ngay cơ hội, đánh liều thuê nhà hàng trong 1 năm và sau đó, nhìn thấy sự cố gắng, chăm chỉ và quyết tâm của chị, ông bà chủ mến thương chị như con gái của mình, ông bà đứng ra bảo lãnh để chị vay ngân hàng, chính thức mua lại nhà hàng đó. Năm 20 tuổi, vừa làm chủ nhà hàng ở Pháp vừa một mình đảm nhiệm hết mọi vị trí, từ bồi bàn đến đầu bếp, kế toán, cả tạp vụ, … Trong quãng thời gian khó khăn đó, chị kết hôn với một người đàn ông Việt và có được 2 con trai kháu khỉnh.

Tuy nhiên, hạnh phúc không được bao lâu, sau 7 năm chung sống, cuộc hôn nhân gặp nhiều trắc trở, chị và chồng không tìm được tiếng nói chung, hạnh phúc đi đến tan vỡ. Hai người quyết định ly hôn, người phụ nữ mạnh mẽ ấy một lần nữa làm lại từ đầu trên đất Pháp. Đây chính là cột mốc khó khăn nhất trong cuộc đời tôi khi vừa phải đối mặt với gánh nặng cơm áo gạo tiền, vừa chịu nỗi ám ảnh dằn vặt vì rời xa khi 2 con còn quá nhỏ. Chị Katherine Nguyễn chân thành chia sẻ: Tôi quyết định bán đi nhà hàng, cơ ngơi tôi dày công nỗ lực chăm chút. Tôi chuyển sang kinh doanh bán bảo hiểm, rồi đến du lịch, địa ốc,… Lĩnh vực nào kiếm ra tiền, tôi đều thử sức và quả thật tôi học được những bài học quý và giá trị mang tầm vóc khác nhau.

Năm 1989, chị quyết tâm trở về Việt Nam sau 14 năm rời xa nơi chôn nhau cắt rốn. Vào thời điểm này, sợi chỉ hồng một lần nữa dẫn dắt chị gặp một người đàn ông lý tưởng, người sau này chị gọi là chồng. Sau cuộc gặp gỡ duyên số với anh Dean Nguyễn – một Việt kiều Mỹ, chị quyết định đi thêm bước nữa và sang Mỹ định cư. “Lại một lần nữa, tôi bén duyên với con số 0 tròn trĩnh trên miền đất mới xứ Cờ Hoa. Nhưng may mắn thay lần này bước đi cùng tôi có thêm một người bạn đồng hành tuyệt vời, anh không chỉ là một người chồng đáng tin cậy còn là điểm tựa vững chãi mỗi khi tôi cảm thấy mệt mỏi hay bất an,… Tôi biết ơn sự sắp đặt duyên phận khéo léo này như những ngày đầu tiên ở Pháp, chính nhờ sự trải nghiệm khó khăn, cơ cực đương đầu với thử thách quá lớn khi tuổi đời còn quá nhỏ khiến tôi mạnh mẽ và vững bước hơn trên những hành trình sau này,…” – chị Katherine Nguyễn vui vẻ tâm sự.

Chiến thắng nhờ tinh thần sống tích cực

Hiện tại bây giờ, chị Katherine Nguyễn là Giám đốc cấp cao của Công ty TNHH Nu Skin Enterprises tại Mỹ. Chị Katherine Nguyễn tâm sự thêm: Tôi rất thích kinh doanh tuy biết rằng kinh doanh đầy rẫy những khó khăn và thử thách, lại thêm khó khăn xuất phát điểm không học hành tài giỏi, không có vốn, không mối quan hệ,… Nhưng không sao cả, với tôi, tôi vẫn vượt qua được mọi thứ và đạt được thành công đấy thôi!. Nếu bạn hỏi bí quyết tạo dựng sự nghiệp là gì ư?. Thì tôi xin chân thành chia sẻ ý kiến riêng của bản thân mình, tôi chỉ cần 2 thứ thôi đó là sự chủ động và tinh thần lạc quan.

Cuộc đời thì chắc chắn rằng luôn có những thăng trầm và cuộc đời của tôi cũng không ngoại lệ, những lúc đau khổ nhất, tuyệt vọng nhất, tôi vẫn nhắc nhở bản thân rằng “Mình làm được”. Một mình tay không lập nghiệp ở đất Pháp tôi còn sống được cơ mà. Vậy thay vì cứ than thân trách phận, cứ mặc cảm, cứ đau buồn, tôi chọn tin vào chính mình, hãy cứ đối mặt với những thử thách xem nó là động lực để mình mạnh mẽ quyết liệt hơn và lần lượt chiến thắng nó. Nghe qua rất dễ dàng nhưng làm lại thực sự rất khó, bạn phải cần sức chịu đựng, niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, sự kiên trì phấn đấu, … và đôi khi là một chút may mắn chẳng hạn.

Tôi không thích ngồi một chỗ chờ đợi mọi thứ đến với mình. Tôi luôn chủ động, bắt đầu hay kết thúc đều phải do tôi quyết định. Tôi biết rất nhiều phụ nữ có cuộc sống hôn nhân không như mong muốn, nhưng họ không dám thay đổi, họ sợ mọi người đàm tiếu, họ sợ phải bước đi một mình, sợ phải bắt đầu. Tôi thì không cổ vũ phụ nữ ly hôn nhưng tôi nghĩ, cuộc đời chúng ta do chúng ta quyết định, chúng ta có quyền được hạnh phúc, có quyền thuộc về những thứ tốt đẹp hơn, có quyền lựa chọn và có quyền yêu thương. Không từ bỏ cái cũ thì không thể nào có cái mới. Phải biết rõ bản thân mình muốn gì và luôn luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Sức mạnh của sự lạc quan và tự chủ rất lớn. Đã đặt mục tiêu thì phải hoàn thành tốt. Cứ bắt đầu đi rồi sẽ tìm ra cách và nhất phải có trách nhiệm với lựa chọn của chính mình. Đó là cách tôi vượt qua tất cả khó khăn để xây dựng cuộc sống.

Khung trời mới ở tuổi 60

Với nhiều người, tuổi 60 là thời điểm nghỉ hưu, thậm chí là chờ đợi những cái kết thúc. Nhưng với chị Katherine Nguyễn, tuổi này mọi thứ chỉ như mới bắt đầu. 60 tuổi, chị khởi động hành trình đi bộ xuyên Việt, từ Hà Nội đến TP. HCM trong 60 ngày. 62 tuổi, chị tiếp tục thực hiện hành trình đi bộ với lộ trình 100 km từ TP. HCM đến Long Hải trong 30 tiếng. Kể từ năm 2017, mỗi ngày chị cùng chồng đi bộ để thực hiện “Thử thách 10.000 bước mỗi ngày”. Thử thách do chính chị và chồng đặt ra để rèn luyện sức khỏe và tính kỷ luật của bản thân.

Chị đi bộ mọi lúc có thể, kể cả khi đang nấu ăn, khi phải chờ đợi trong sân bay, ngay trên máy bay hay thậm chí là trong phòng cấp cứu của bệnh viện. Song song đó, chị kiên trì tập gym để giữ được vóc dáng như mong muốn. Bên cạnh thể chất khỏe mạnh, chị Katherine Nguyễn còn có cuộc sống tinh thần hạnh phúc khi các con yêu thương nhau và biết yêu thương bố mẹ. “Hai con trai và hai con gái của tôi với người chồng hiện tại thực sự là một gia đình. Đây là điều khiến tôi hạnh phúc và tự hào nhất chứ không phải là sự nghiệp hoành tráng hay cuộc sống xa hoa, xa xỉ.”

Từ cô gái một mình bơ vơ lập nghiệp ở đất Pháp với hành trang là 2 bộ quần áo và 100 đô la vào năm 18 tuổi, chị Katherine Nguyễn của tuổi 62 là nhân vật truyền cảm hứng sống tích cực đến mọi người. Chị luôn tươi trẻ, làm việc hăng say và tận hưởng cuộc sống. “Tôi của ngày hôm nay có đầy đủ: Tiền bạc, tự do, sức khỏe và hạnh phúc. Mỗi ngày tôi đều cám ơn cuộc đời. Tôi không nghĩ đến việc nghỉ hưu vì tôi quá yêu thích công việc và cuộc sống của mình.

Khi bước qua tuổi 60 tuổi, tôi rất háo hức, tôi lên kế hoạch cho ngày sinh nhật của mình, và bắt đầu bằng việc giảm cân, tập thể dục và kết quả là tôi có đủ tự tin mặc bikini để nhảy tặng cho hơn 200 nguời bạn của tôi trong tối hôm đó một vũ điệu Salsa nóng bỏng, … Và tôi quyết định rằng từ 60 tuổi trở đi mỗi một sinh nhật của tôi phải là một dấu ấn thật đặc biệt cho riêng mình nên trong sinh nhật 61 vừa rồi tôi cùng 30 nguời bạn leo núi để cắm trại và trải qua một buổi tối sinh nhật thật vui trên đỉnh núi cao 1.700m, đó là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Cuộc sống sẽ vô cùng tuyệt vời nếu chúng ta biết thật rõ những gì chúng ta muốn và nỗ lực hành động để đạt được nó, hãy sống cho chính mình, biết thương yêu bản thân để có thể biết thương yêu những người chung quanh, hãy sống như thể chúng ta chỉ còn một ngày để sống và thực hiện tất cả những giấc mơ khi chúng ta còn có thể, … chị Katherine hào hứng chia sẻ.

Minh Tuyết