Á quân ‘Ai sẽ thành sao’ và hành trình âm nhạc đầy xúc cảm mãnh liệt

0
997

Để thành danh trong nghệ thuật thì ca hát là con đường khẳng định bản thân nhanh nhất của nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên đối với Ngô Thanh Thái Bảo, nữ Á quân 9x Ai sẽ thành sao vừa rồi thì hành trình vươn đến ước mơ lại có một màu sắc thật khác: Dữ dội, đầy thử thách, cháy hết mình nhưng cũng ấn định cho mình những nguyên tắc riêng.

Chông chênh con đường chạm tới đam mê

Từ lúc chào đời, cái tên Thái Bảo được đặt cho cô đơn giản xuất phát từ sự hâm mộ của ba đối với tên tuổi một nghệ sĩ lớn. Nhiều năm sau này, khi bước vào cuộc sống và con đường ca hát chuyên nghiệp, cô ca sĩ trẻ này mới nhận thức sâu sắc hơn về cái tên của mình. Nó tạo thành một hình ảnh đầy nội lực khi trình diễn trên sân khấu, mạnh mẽ trong tính cách và tự lập trong cuộc sống. Cô chia sẻ “Nhiều người từng nói chọn cái tên này đi hát mình sẽ chịu một “cái bóng” rất lớn nhưng sao có thể bỏ cái tên khai sinh này được!?”.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ba đời làm nghệ thuật nhưng vì nhiều lý do riêng, con đường đến với ca hát của Thái Bảo không được thuận lợi như nhiều người. Dù sở hữu khả năng tiềm tàng lẫn đam mê nhưng thời trẻ cô chưa khi nào chạm đến cái duyên có một người thầy thực thụ dẫn dắt và nâng đỡ mình. Tuy vậy, Thái Bảo vẫn không ngừng nuôi dưỡng niềm vui của mình qua việc làm cộng tác cho Trung tâm văn hóa địa phương, đi hát cho các chương trình lưu động hay để dành tiền mua các đĩa nhạc của các ca sĩ nổi tiếng hải ngoại để nghe và tự học.

Có một thời gian, Thái Bảo được thỏa mãn ít nhiều sức trẻ muốn hát của mình khi “xê dịch” khỏi gia đình lên Thành phố học Đại học. Cô từng định hướng mình sẽ vào Nhạc viện, từng đăng ký học các khóa thanh nhạc và cũng nhiệt tình tham gia nhiều chương trình ca hát của Nhà văn hóa Thanh niên. Nhưng một lần nữa, con đường ca hát của Thái Bảo phải chấp nhận ngừng lại. Trở về rồi lại ra đi, trong suốt nhiều năm như vậy niềm vui nhận được từ ca hát là quá ít so với những gì mà cô bỏ ra.

Thay đổi đến với cuộc đời Thái Bảo trong những ngày cô làm MC kiêm ca sĩ các sự kiện và đám cưới khi ở quê nhà. Từ sự chỉ bảo dẫn dắt của một người chú đồng nghiệp, cô nhanh chóng trưởng thành sau 3 tháng rèn luyện chất giọng từ những show hát nhỏ. Cộng với khả năng tự học, mô phỏng bắt chước kỹ năng khi nghe nhạc qua đĩa, Thái Bảo tự hoàn thiện kỹ năng thanh nhạc của mình, nhen nhóm cho mình ước mơ một ngày sẽ thực sự trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Nghị lực vượt qua thử thách của nghề, của đời

“Nam tiến” vào Sài Gòn lập nghiệp cách đây 1,5 năm và nhanh chóng trở lại con đường ca hát chỉ 3 tháng sau đó, khó có thể nói là đam mê hay ý chí nghị lực thôi thúc Thái Bảo. Nhìn lại một số thành tựu đạt được của mình, Thái Bảo chia sẻ đôi khi những đồng nghiệp của mình thắc mắc tại sao mới vào Sài Gòn sống 1 năm mà đã chững chạc như thể đã sống ở đây 6 – 7 năm. Cô nhìn nhận: “Lúc đó mình chỉ biết cố gắng đi làm, đi hát để lo cho cuộc sống. Đôi khi cũng tự hỏi lòng là nhiều nơi, nhiều khán giả biết đến và yêu quý mình mà mình chẳng biết gì!”.

Thời điểm đặt chân đến thành phố này là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Thái Bảo. Cô phải trải qua công việc kinh doanh tour du lịch, đi hát đám cưới, hát phòng trà,… với thu nhập tạm đủ để trang trải cuộc sống. “Có những ngày mưa gió mình vẫn đi hát những nơi có 100 nghìn/buổi” – Thái Bảo hồi tưởng. Tuy nhiên, đó cũng là những ngày cô trưởng thành nhanh nhất, chất giọng lẫn kỹ năng được mài giũa tốt hơn. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện để cô khắc phục tính cách khép kín của mình, sống hòa đồng, tạo dựng những mối quan hệ chất lượng hơn cho công việc và cuộc sống của mình.

So với những ngày ở quê nhà, được đi hát ở thành phố mang lại cho Thái Bảo nhiều niềm vui. Trong công việc và cuộc sống, cô tìm được cho mình những người bạn, những người khán giả biết yêu quý và trân trọng tài năng của mình. “Có lẽ điều khác biệt đó là khi đi hát tại thành phố này, mình cảm thấy được sống, được tôn trọng nghề của mình!”. Đi hát để mưu sinh, để rèn luyện bản thân và cũng vì đam mê của mình, càng đi trên con đường ca hát Thái Bảo càng được “tôi luyện” về nghị lực và cả nội lực.

“Mừng nhất là giọng hát của mình ngày càng trưởng thành hơn!”- Thái Bảo chia sẻ. Sau những ngày dài miệt mài ở những phòng trà, quán cafe, được khách hàng nhận xét đóng góp ý kiến nên kỹ năng thanh nhạc của cô cũng được nâng cấp đáng kể. Song song đó, cô vẫn tiếp tục tập luyện bản sắc riêng của mình qua những đĩa nhạc các giọng ca nổi tiếng thế hệ trước. Cầu thị và nghiêm túc trên con đường phát triển nghệ thuật cho mình, Thái Bảo cũng đã lột xác trở nên cởi mở, hòa đồng và gần gũi hơn với cuộc đời.

Hóa thân vào bài hát bằng nội lực và tâm hồn

Chia sẻ nỗi niềm bản thân về sự nghiệp của mình, Thái Bảo bày tỏ: “Mình không trách cuộc đời, chỉ trách sao mình đến với ca hát quá trễ!”. So với nhiều lứa đàn em thế hệ sau có đam mê và được đào tạo thanh nhạc bài bản từ sớm, Thái Bảo tự định hình và dẫn dắt con đường của riêng mình. Cô vẫn sẵn lòng chia sẻ cơ hội hay những lời mời công việc đến những người bạn, người em phù hợp. Tâm niệm của cô cũng nhẹ nhàng: “Đi hát rồi thì sống nhờ vào cái duyên của tổ nghề cho mình. Con đường ngắn hay dài là do mình cố gắng với nghề thôi!”.

Sở hữu chất giọng trong dày, đầy nội lực và cá tính, Thái Bảo chọn đi theo những dòng nhạc xưa vì nó đồng điệu với tâm hồn cũng như cuộc sống của mình. Cô tự phát triển giọng hát qua việc học tập và cảm nhận chất giọng từ những danh ca nổi tiếng như Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Khánh Hà,… Ngay cả trong cảm thụ hay trình diễn một bài hát, Thái Bảo luôn bỏ ngỏ điều gì đó dù là trong cảm xúc của mình hay người mình trao tặng: không gò bó trói buộc vào bất kỳ điều gì, một chút rock nổi loạn và cả sự hóa thân quên mình vào trong bài hát.

Thành công lớn nhất của Thái Bảo hiện nay đó chính là dòng nhạc trữ tình xưa mà cô gắng công theo đuổi đã được một số khán giả trung niên nhìn nhận và đánh giá cao. Đây là tầng lớp khán giả có sự khó tính và chọn lọc cao, đã từng nghe qua giọng ca của những tên tuổi lớn nên dễ dàng cảm nhận được sự đầy đặn, chững chạc trong chất đời và chất nhạc mà Thái Bảo trình diễn. Tại cuộc thi Ai sẽ thành sao, những ca sĩ Quang Lê, Quốc Đại, Minh Tuyết, Cẩm Ly cũng từng đánh giá tích cực dòng nhạc mà Thái Bảo đang theo bởi “Ở độ tuổi như mình mà hát được dòng nhạc này mà không giống với ca sĩ nào đi trước đó là một thành công!”

Hiện tại, dù gặt hái được không ít thành tựu đáng mơ ước trên con đường ca hát nhưng Thái Bảo vẫn luôn nhìn về phía trước. Trong tương lai, cô khát khao mang giọng hát của mình đến với nhiều khán giả hơn, phát triển hoàn thiện kỹ năng thanh nhạc và nâng cao khả năng của mình trong các dòng nhạc. Thái Bảo học xong lớp Thạc sĩ và đang tập trung vào làm luận văn chuẩn bị bảo vệ luận văn Thạc sĩ ngành văn hóa tạo dựng cuộc sống vững vàng cho bản thân và cho con mình sau này.

Trung Lân