Art Event và câu chuyện khởi nghiệp của sinh viên Văn hóa

0
1794

“…Có thể nói, Trung tâm Tổ chức sự kiện ART EVENT là mô hình khởi nghiệp sinh viên khoa QLVH, NT đầu tiên, thành công, có nhiều đóng góp ý nghĩa cho thực tiễn đào tạo theo định hướng ứng dụng của trường Đại học Văn hóa TP. HCM khoa QLVH, NT là một trong ít đơn vị tiên phong, mạnh dạn thực hiện.

Với ART EVENT, học phần là dự án, lớp học là công ty, người thầy là nhà quản trị, người học là chuyên gia…” TS Trịnh Đăng Khoa, Trưởng Khoa quản lý văn hóa, nghệ thuật trường Đại học Văn hóa TP.HCM cho biết.

Lớp Đại học Quản lý Văn hóa 11.3 được bắt đầu nhập học vào tháng 8 năm 2016, theo học chuyên ngành Tổ chức Hoạt động Văn hóa, nghệ thuật. Trong hai năm đầu học tập tại trường, tập thể lớp đã được đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm đào tạo kiến thức nền tảng về văn hóa thế giới, văn hóa Việt Nam để phục vụ cho những học phần chuyên ngành về sau. Song song với việc học lý thuyết trong những giờ học chính thức, được sự cố vấn tận tình của Thạc sĩ, Đạo diễn Hoàng Duẩn, tập thể lớp đã lên kế hoạch và tổ chức thành công một số sự kiện ngoại khóa như: phối hợp với trường THPT Lý Thường Kiệt, tỉnh Tây Ninh, tổ chức thành công sự kiện “Khi tôi 18” dành cho học sinh lớp 12; phối hợp với trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP.Cần Thơ tổ chức thành công Chương trình Giao lưu Nghệ thuật “Đẹp lắm Cần Thơ”; ngoài ra tập thể lớp còn tham gia hỗ trợ các sự kiện thường niên tại trường như Lễ khai giảng, Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, Lễ tốt nghiệp,…

Sang năm học thứ 3, từ những kiến thức đã được trang bị từ giảng đường lẫn những bài học thực tiễn thông qua các chương trình ngoại khóa, với sự đồng ý và hỗ trợ nhiệt tình từ phía Khoa Quản lý Văn hóa, nghệ thuật. Ngày 25/10/2018, lớp Đại học Quản lý Văn hóa 11.3 quyết định thành lập Trung tâm Tổ chức Sự kiện Art Event – đây là tổ chức khởi nghiệp của sinh viên nhằm mục đích ứng dụng nội dung học tập vào hoạt động thực tiễn dựa theo mô hình doanh nghiệp, phân chia trách nhiệm theo các ban: Ban điều hành, ban nội dung, ban kinh doanh – tài chính, ban truyền thông. Dưới sự cố vấn của ThS Đạo diễn Hoàng Duẩn, ThS Phạm Phương Thùy, Trung tâm Tổ chức Sự kiện (TCSK) Art Event đề ra các gói dịch vụ như sau:

– Tổ chức các sự kiện theo yêu cầu của khách hàng.

– Cung cấp MC, PGs, ca sĩ, diễn viên kịch, diễn viên múa

– Thiết kế, dàn dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật

– Cung cấp âm thanh, ánh sáng, cơ sở vật chất sự kiện

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức thành công các chương trình như: Viết kịch bản và tổ chức sản xuất chương trình “Vườn Âm Nhạc” số tháng 5 và tháng 7 năm 2019 cho Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức chương trình “Thương Ca Tiếng Việt”, ghi hình và phát sóng trên kênh HTVC Thuần Việt, Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức chương trình Giao lưu Văn hóa, nghệ thuật “Tây Nguyên vẫy gọi” tại huyện Krong Pắc, tỉnh Đắk Lắk; Tham gia biểu diễn và hậu đài chương trình “Bế mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, 2019”;

Tham gia biểu diễn và phối hợp thực hiện “Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 151 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh 1868 – 2019” tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; phối hợp tổ chức sản xuất, biểu diễn các Chương trình Tuyên truyền lưu động cho Trung tâm Văn hóa Quận 1, Trung tâm Văn hóa Quận Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh; Trung tâm Văn hóa huyện Bàu Bàng, Thị xã Bến Cát – tỉnh Bình Dương;...

Tham gia biểu diễn và phối hợp thực hiện chương trình Sân khấu học đường do TTVH Quận 1 tổ chức; phối hợp dàn dựng và biểu diễn chương trình văn nghệ trong chuỗi hoạt động Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM; phối hợp dàn dựng phần dự thi đến từ đơn vị trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường trong cuộc thi Nét Son Hồn Việt do Nhà Văn hóa Sinh viên tổ chức, đạt giải nhất chung cuộc; thiết kế và in ấn bộ nhận diện thương hiệu cho Khóa tập huấn quốc tế Collasia tại trường Đại học Văn hóa TP. HCM; sản xuất đạo cụ cảnh trí hội thi văn nghệ chon đơn vị Argibank chi nhánh Đông Sài Gòn; tham gia hỗ trợ các chương trình: Giao lưu nghệ thuật “Câu chuyện của những chiếc giày” tại làng phong Quy Hòa, Quy Nhơn, Bình Định; Giao lưu nghệ thuật “Đại ngàn – Khơi dòng yêu thương”; chương trình nghệ thuật “Mai giao thừa rồi Tết”; giao lưu văn nghệ với Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải quân và các hoạt động thường niên tại trường Đại học Văn hóa TP.HCM…

Trong gần 2 năm hoạt động với sự cố gắng không ngừng, bên cạnh những thành công, chúng tôi – những người trẻ khởi nghiệp cũng gặp không ít trở ngại do thiếu kinh nghiệm thực tiễn, cơ chế hoạt động bộc lộ hạn chế, nguồn nhân lực hoàn toàn là sinh viên, chưa vững một số kỹ năng cần thiết,… Nhưng không vì thế mà chúng tôi từ bỏ, sau mỗi sự kiện, Ban điều hành đều tổ chức một buổi rút kinh nghiệm với sự tham dự của cố vấn chuyên môn và tất cả thành viên Trung tâm. Mọi khuất tất đều được trình bày một cách khách quan nhằm phơi bày hạn chế đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục.

Trung tâm Tổ chức Sự kiện Art Event thật sự đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc định hình tư duy làm nghề của mỗi thành viên, đồng thời cung cấp những kiến thức rất đáng quý không dễ tìm được ở thư viện hay bất kỳ giảng đường nào. Qua đó, chúng tôi biết được mình cần phải làm gì để trưởng thành!

Tiến sĩ Trịnh Đăng Khoa – Trưởng khoa Quản lý Văn hóa, nghệ thuật cho biết: “Khởi nghiệp trong sinh viên là một chủ trương đúng đắn của ngành giáo dục. Khoa QLVHNT thực hiện chủ trương này từ định hướng của nhà trường từ nhiều năm qua. Hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên của khoa QLVH, NT thể hiện qua các chương trình cụ thể như: Xây dựng học bổng khởi nghiệp sinh viên; Hợp tác, kết nghĩa với các tổ chức ngoài trường hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên về làm việc; Giảng viên nhận đặt hàng từ xã hội tổ chức cho sinh viên làm hoặc giới thiệu cho sinh viên chủ động hợp đồng sản xuất; Hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của sinh viên; Trong đó có dự án thành lập Trung tâm TCSK ART EVENT”.

Đây là dự án khởi nghiệp do sinh viên hoàn toàn điều hành, dưới sự hỗ trợ, cố vấn của GVCN ThS. ĐD Hoàng Duẩn, ThS Phạm Phương Thùy và quý thầy cô khoa QLVH, NT. Thời gian qua hoạt động thử nghiệm rất thành công điển hình như các chương trình đã được đề cập phía trên. Hiệu quả từ công trình khởi nghiệp này là: bài học ứng dụng lý luận, kiến thức, phương pháp tổ chức dàn dựng sự kiện vào thực tế hiệu quả, thiết thực. Biết kết hợp giữa học và hành, quản lý thời gian cho việc học và làm linh hoạt, chủ động.

Thu được lợi nhuận từ việc vận dụng điều đã học vào đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Tiếp cận thị trường lao động nhanh, xây dựng mối quan hệ xã hội tốt, có việc làm sớm ngay từ lúc chưa ra trường. Tích lũy kinh nghiệm nhiều, rút ngắn thời gian thực hành thực tập theo chương trình đào tạo.

Thạc sĩ-đạo diễn Hoàng Duẩn, người được xem là “cha đẻ” của Art Event, trong suốt quá trình giảng dạy và làm nghề của mình đã luôn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tiễn. Từ những lễ hội quốc gia như Lễ hội Cà Phê Buôn Ma Thuột, Lễ hội Nguyễn Trung Trực, Techdemo 2019; hay các chương trình như Chuyện 4 mùa, Siêu thị cười, Vườn âm nhạc của HTV; đến những chương trình tuyên truyền lưu động; sân khấu học đường…điều luôn tạo điều kiện cho tập thể lớp trải nghiệm với nhiều công việc khác nhau, thông qua đó định hình nghề nghiệp tương lai cho các thành viên của lớp.  Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết “hạnh phúc lớn nhất là sau 4 năm học tập, gần 02 năm Art event ra đời, hiện nay sau khi ra trường phần lớn các em đã tìm được việc làm đúng với nguyện vọng và sở thích của mình”.

Thạc sĩ Phạm Phương Thùy – Giảng viên trực tiếp đồng hành cùng ART EVENT tâm sự: “Trung tâm TCSK ART EVENT ra đời xuất phát từ nhiều “động cơ” và có lẽ một trong số đó là bởi yêu cầu của môn học Marketing Văn hóa, nghệ thuật mà tôi dạy lớp QLVH 11.3. Ngay từ những ngày đầu thành lập, cơ cấu bộ máy điều hành và hoạt động của ART EVENT đã được xây dựng khá chặt chẽ, bài bản, dựa trên mong muốn và năng lực thực tế của mỗi thành viên. Trải qua 2 năm hoạt động, dưới sự cố vấn của ThS, Đạo diễn Hoàng Duẩn và tôi. Đặc biệt hơn cả là sự cố gắng, không ngừng sáng tạo, học hỏi của các thành viên, ART EVENT đã gặt hái được những thành công đáng kể và là mô hình thực hành nghề nghiệp được nhiều sinh viên nhắc tới. Cho tới lúc này, ART EVENT mãi là “đứa con tinh thần” đáng tự hào nhất của tôi!”

Với niềm đam mê mãnh liệt dành cho chuyên ngành đang theo học cùng tinh thần nhiệt huyết không ngại khó của tuổi trẻ, Trung tâm TCSK Art Event nói riêng, tập thể lớp Đại học Quản lý Văn hóa 11.3 nói chung luôn quyết tâm trau dồi kiến thức và phát triển kỹ năng của từng thành viên. Phấn đấu 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định, có khả năng ứng dụng những kiến thức đã học vào quá trình làm việc thực tế, trở thành nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong tương lai.

“Dự án này bước đầu đã có những kết quả cụ thể, thiết thực. Cần tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm cho những khóa học tiếp theo và nhân rộng mô hình ra khỏi phạm vi một ngành đào tạo của trường. Có thể nói, Trung tâm TCSK ART EVENT là mô hình khởi nghiệp sinh viên khoa QLVH, NT đầu tiên, thành công, có nhiều đóng góp ý nghĩa cho thực tiễn đào tạo theo định hướng ứng dụng của trường Đại học Văn hóa TP.HCM mà khoa QLVH, NT là một trong ít đơn vị tiên phong, mạnh dạn thực hiện. Với ART EVENT, học phần là dự án, lớp học là công ty, người thầy là nhà quản trị, người học là chuyên gia” TS. Trịnh Đăng Khoa cho biết.

Tập thể lớp 11.3 với thầy cô giáo khoa quản lý văn hóa, nghệ thuật

Tập thể lớp 11.3 với giảng viên chủ nhiệm – cố vấn học tập Ths – đạo diễn Hoàng Duẩn

Một số hình ảnh của Tập thể Lớp Đại học văn hóa 11.3 – Trung tâm TCSK sự kiện Art event

Minh Trí/Ảnh: Trường Đình