Khi các ‘BỐ GIÀ’ công sở đi ứng tuyển và những cái lắc đầu của nhà tuyển dụng: Trao cơ hội cho nhân sự lớn tuổi, tại sao không?

0
549

Thay vì “đóng khung” suy nghĩ của bạn về thế hệ nhân viên lớn tuổi, hãy tìm hiểu thêm về họ và có thể chúng ta sẽ nhận ra được nhiều điều thú vị.

 

 

Đối với những ai muốn tìm hiểu về văn hóa công sở thì bộ phim The Intern (Bố già học việc) là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Nội dung bộ phim xoay quanh việc một người đàn ông về hưu tên Ben Whittaker (Robert De Niro đóng) vì chán nản tình trạng hiện tại của mình và đã đăng ký vào chương trình “Thực tập sinh cao cấp” của một công ty kinh doanh thời trang qua mạng mang tên “About The Fit”. Chủ công ty là Jules, một cô gái tầm 30 tuổi do Anne Hathaway thủ vai. Bộ phim đặt ra một trong những vấn đề nan giải trong môi trường làm việc hiện nay là quản lý và giải quyết xung đột giữa nhiều thế hệ nhân viên trong công ty, cũng như đào tạo nhân viên lớn tuổi để thích nghi trong môi trường làm việc hiện đại thế nào.

Bộ phim này muốn nhắn nhủ rằng những thế hệ lao động lớn tuổi của Mỹ đã trở lại và bắt nhịp cùng lực lượng lao động trẻ. Những người lớn tuổi mong muốn vẫn được tiếp tục làm việc trong môi trường hiện đại với nhiều công nghệ tiên tiến, và luôn sẵn lòng học hỏi những điều mới mẻ.

Bài học về sự khác biệt thế hệ trong quản lý nhân sự trong phim The Intern

Trong bộ phim, Ben đã có cơ hội tìm được công việc mà ông có thể tạo ra thay đổi bước ngoặt cho bản thân ở cái tuổi ai cũng nghĩ là bỏ đi. Sau khi gia nhập công ty với vai trò thực tập sinh, Ben đã cho thấy rằng ông vẫn có thể đóng góp cho sự thành công của công ty dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng của mình. Dù lúc ban đầu Jules từ chối hoặc không muốn nhận sự giúp đỡ từ Ben, ông vẫn kiên trì làm việc cho công ty và không nề hà bất cứ việc gì.

Những khó khăn khi ”bố già” đi học việc

Trên thực tế hiện nay, khi xã hội đang ở thời đại 4.0 với sự bùng nổ của Internet thì một nhân sự càng nhạy bén với công nghệ càng có nhiều lợi thế. Hơn nữa, thế hệ gen Z đang dần chứng minh được vị thế vững chắc của mình thì việc tuyển dụng nhân sự lớn tuổi lại vô tình trở thành gánh nặng cho nhiều doanh nghiệp, nhất là các startup trẻ tuổi.

Hạn chế trong học kiến thức mới

Như trong phim The Intern, nhân vật Ben đã tỏ rõ sự lạc hậu của mình khi không biết khởi động một chiếc laptop, công nghệ thực sự tạo ra nhiều trở ngại với nhân viên lớn tuổi. Ngoài ra, tiếng Anh và các ngôn ngữ chuyên ngành cũng là hạn chế nhất định đối với một số bộ phận lão làng công sở.

Không thể phủ nhận, có nhiều người luôn sẵn sàng đón nhận cái mới và nhanh chóng bắt kịp nó. Tuy nhiên, số lượng ấy không hề có nhiều.

Không thực sự nhạy cảm với “trend”

“Trend” được coi là yếu tố then chốt trong nhiều lĩnh vực, một nhân sự biết “bắt trend”, tạo viral luôn rất được săn đón. Khả năng cập nhật xu hướng một cách phù hợp với doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều hiệu quả truyền thông. Ngoài ra, khả năng sáng tạo cũng là một hạn chế đối với nhân sự lớn tuổi.

Không cùng phong cách làm việc

Nhân sự lớn tuổi đã quá quen với giờ giấc hành chính, đến đúng giờ đi đúng lúc; gắn liền với những bộ vest; sơ mi, quần tây chỉn chu. Nhưng với thế hệ gen Z, họ có thể làm việc cả đêm và sáng hôm sau đến cơ quan muộn; ngồi ở văn phòng họ thích gác chân lên ghế; mặc những bộ đồ thoải mái; họ có thể bay nhảy ở ngoài đường; ngồi gõ chữ ở quán cà phê…chỉ với mục đích cuối cùng là hiệu quả công việc.

Ngoài ra, quan điểm về cái đúng, cái sai; cách nói chuyện cũng dễ khiến hai đối tượng nhân sự này rơi vào bất đồng.

Lợi thế của thế hệ lão làng, gừng càng già càng cay

Bộ phim The Intern đọng lại trong lòng người xem với nhiều bài học lớn dành cho lực lượng lao động hiện nay, đặc biệt là các cấp quản lý trẻ tuổi.

Đừng “đóng khung” người khác

Đầu phim, Jules đã nghi ngờ về năng lực của Ben và khả năng đóng góp của ông cho công ty. Ông mang cặp táp kiểu cũ đi làm, không dùng mạng xã hội và thích trao đổi trực tiếp hơn là qua email. Jules đã “đóng khung” tư tưởng của mình rằng thế hệ nhân viên lớn tuổi sẽ không chấp nhận công nghệ mới và chỉ khư khư làm việc theo phong cách kém hiệu quả riêng của mình. Jules lại là người của công nghệ, dùng điện thoại mọi lúc mọi nơi và dùng Skype để họp trong lúc di chuyển.

Tuy nhiên, Ben có điểm mạnh là rất quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất và đã dần trở thành một nhân viên chủ chốt trong công ty.

Ông luôn có thái độ bình tĩnh trước các hoàn cảnh khác nhau. Điều này thường mình thấy ở người trẻ sẽ khó được kiểm soát, họ dễ thể hiện những cảm xúc vui, buồn, nóng giận và đặc biệt là cảm xúc phật lòng dễ dàng qua khuôn mặt, thái độ, cử chỉ hay câu từ.

Sau đó, cả Ben và Jules đều học cách bỏ qua những đánh giá tiêu cực của mình về người kia, và cùng nhau làm việc để đạt mục tiêu chung. Jules đã giúp Ben tạo tài khoản trên Facebook và phát hiện ra rằng họ có cùng sở thích đi du lịch.

Vì thế, thay vì “đóng khung” suy nghĩ của bạn về một thế hệ khác, hãy tìm hiểu thêm về họ và có thể chúng ta sẽ nhận ra được nhiều điều thú vị.

Làm việc chu đáo, tỉ mỉ và nhiều kinh nghiệm

Những người nhân viên cao tuổi cũng đã từng có một thời trẻ năng động, đã cháy hết mình cho công việc hay đối mặt với biết bao vấp ngã. Chính vì thế, họ đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cũng như phương pháp làm việc hiệu quả.

Ở họ luôn có sự tỉ mỉ, cẩn thận trong mọi việc nên có thể đảm bảo công việc đúng tiến độ, giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí, tránh được nhiều thứ bất hợp lý. Vì vậy, nếu như bạn là sếp của một công ty, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi giao cho họ bất cứ công việc nào, nhất là những vị trí công việc giám sát.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Sau thời gian dài làm việc cùng nhiều người, nhân sự lớn tuổi có khả năng giao tiếp khéo léo hơn. Kỹ năng nhìn người, đánh giá tính cách đối phương tốt giúp họ biết cách “chèo lái” cuộc trò chuyện.

Mối quan hệ xã hội rộng lớn

Một lợi thế khác mà nhân viên lớn tuổi đem lại đó là những mối quan hệ đa dạng. Thời gian làm việc trước đây chắc hẳn sẽ hình thành một mạng lưới “người quen” khá lớn. Mạng lưới này sẽ gián tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nói cách khác, khi sở hữu nhân viên lớn tuổi doanh nghiệp cũng đang sở hữu mối quan hệ của họ.

Xác định rõ mục tiêu trong khi làm việc

Trong khi các nhân viên trẻ còn nhiều mơ hồ, tâm trí bay bổng trong lúc làm việc và chưa tìm ra mục đích thực sự của cuộc đời thì các ”bố già” lại hoàn toàn ngược lại. Họ đã qua cái thời mơ mộng hão huyền và xác định rõ mục tiêu trong khi làm việc tại công ty.

Nhìn chung, vấn đề có nên tuyển nhân sự lớn tuổi hay không phụ thuộc vào nhiều ngành nghề, vị trí và tính chất công việc. Dẫu cho còn tồn tại một số hạn chế, nhân sự lớn tuổi vẫn là đối tượng mà doanh nghiệp nên cân nhắc. Hãy tin tưởng và trao cơ hội cho các bậc tiền bối để cùng nhau tạo ra những giá trị thực sự to lớn.

Tổng hợp