Quản lý tài chính cá nhân như người thành công

0
1441

 

Phương pháp quản lý tiền chỉ bằng 6 cái Hũ (Money Jars System) là một công thức nổi tiếng khắp thế giới cả trăm năm nay mà những người thành công đều đã áp dụng. Có thể xem 6 cái hũ tương đương với 6 tài khoản mà bạn cần chia vào. Vậy 6 tài khoản đó là gì?

Ảnh minh họa

  1. NEC – tài khoản chi tiêu cần thiết 55%

Đây là tài khoản tiêu dùng cho những chi phí sinh hoạt cần thiết của bạn, như là ăn uống, đi lại, kể cả mua sắm những thứ cần thiết khác cho bản thân. Nếu bạn cảm thấy với 55% là quá ít hoặc không đủ cho khoản chi tiêu này thì điều đó chứng tỏ cho thu nhập của bạn quá thấp hay việc chi tiêu của bạn chưa hợp lý.

Thực hiện triệt để khoản chi tiêu này ngoài việc cho bạn biết rõ giới hạn chi tiêu của mình nó còn là động lực để bạn gia tăng thu nhập cũng như đơn giản hóa cuộc sống của mình.

  1. LTSS – tài khoản tiết kiệm tiêu dùng cho tương lai 10%

Tài khoản này bạn sẽ phải để dành cho những mục tiêu lâu dài hay ước mơ lớn lao khác. Tùy vào từng giai đoạn của cuộc đời thì những mục tiêu đó có thể là chiếc xe máy lúc còn sinh viên, chiếc ôtô khi đã đi làm hay là nhà cửa khi chuẩn bị lập gia đình…

Đây là những khoản chi tiêu lớn nên cần phải có kế hoạch từ sớm để tiết kiệm từ từ nếu không muốn sau này sẽ bị động và ảnh hưởng đến những khoản chi tiêu khác

  1. EDU – tài khoản giáo dục 10%

Đây là tài khoản giáo dục cho chính bạn, tức là để cho bạn đầu tư vào bản thân.

“Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này” – Warren Buffett từng nói.

Tài khoản này có thể được chi tiêu vào các khoản như mua sách, đăng ký học tâp trực tuyến, tham gia các khoá đào tạo kỹ năng, kiến thức,..nâng cao bản thân, tác dụng của tài khoản này là bắt bạn phải liên tục đầu tư vào chính bản thân mình, bởi đây chắc chắn sẽ là khoản đầu tư sinh lời nhất của bạn sau này.

  1. FFA – tài khoản tự do tài chính 10%

Tự do tài chính có thể hiểu đơn giản là thuật ngữ dùng để nói lên việc có “đủ“ tài chính cho cuộc sống, cũng như đưa ra những quyết định tài chính mà không cần phụ thuộc vào bất cứ ai.

Ảnh minh họa

Muốn tự do tài chính thì bạn phải đầu tư sinh lợi, có thể là đầu tư chứng khoán, bất động sản, hay mở nhà hàng, quán ăn…Tác dụng của tài khoản này là để cho bạn lúc nào cũng có sẵn một khoản tiền chủ động cho những phi vụ đầu tư trong tương lai, chứ không phải tới lúc cần bạn mới chuẩn bị.

  1. PLAY – tài khoản hưởng thụ 10%

Có khi nào bạn cảm thấy hối hận khi đã lỡ chi tiêu cho mình quá đà, hay cảm thấy buồn khi không chi tiêu gì cho bản thân. Đây thật sự là tài khoản để bạn thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ mà không phải băn khoăn. Có thể là một bữa tối xa xỉ ở một khách sạn năm sao, có thể là một túi xách hàng hiệu mà bạn thích…

Tác dụng của tài khoản này là để cho bạn tự thưởng cho bản thân, trải nghiệm cảm giác của người thành công. Tạo thành thói quen của người giàu có rồi mới có thể giàu có được.

  1. GIVE – tài khoản từ thiện 5%

Khi cho đi, cái bạn nhận về đầu tiên là niềm vui, hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác. Đây là tài khoản để bạn đem cho người thân, có thể là đi quyên góp từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc thể hiện sự biết ơn cuộc sống thì khoản này còn giúp bạn nuôi dưỡng tâm hồn cũng như hạt giống tốt đẹp bên trong con người bạn.

Hồ Tịnh (Tổng hợp)