Người phụ nữ 60 tuổi ‘đi bộ’ 1.800 km xuyên Việt

0
3642

Không chỉ là người phụ nữ thành đạt trên đất Mỹ, chị Katherine Nguyễn còn là người truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới. Bắt đầu hành trình đi bộ xuyên Việt của chị năm 60 tuổi, chị tin rằng: “Chị làm được thì mọi người cũng làm được”.

Chị Katherine Nguyễn và chồng ông Dean Nguyễn.

Hành trình 2 tháng kiến tạo cuộc đời Chị Katherine Nguyễn năm nay 62 tuổi, là người Mỹ gốc Việt, hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Bên cạnh một công việc kinh doanh ổn định, chị Katherine Nguyễn có một gia đình nhỏ hạnh phúc với chồng, 2 con trai, 2 con gái và 3 cháu nội. Tưởng rằng cuộc sống ở tuổi xế chiều sẽ trôi qua một cách êm đềm như đa số những người cùng tuổi, nhưng chị Katherine Nguyễn cùng chồng chọn “cách sống khác” họ cho là ý nghĩa hơn, với chính bản thân và với cộng đồng.

Năm 2017, hành trình “kiến tạo cuộc đời” bắt đầu. Hành trình “kiến tạo cuộc đời” đó không chỉ có chị Katherine Nguyễn và chồng là ông Dean Nguyễn – một chuyên gia phát triển nhân sự còn thu hút thêm 5 người bạn khác, ở tuổi U-40-U-70. Nhóm bắt đầu khởi hành hôm 16-1 tại Hà Nội, khi cả miền Bắc còn chìm trong giá lạnh và đến đích TP.HCM hôm 16-3 trong nắng nóng, sớm hơn kế hoạch một ngày.

Chị chia sẻ: Cứ đi bộ khoảng một tuần thì nhóm phải nghỉ một ngày để những đôi chân phồng rộp được nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng. Hành trình là sự đan xen giữa những trải nghiệm gian khổ và vô cùng khó quên, nhất là khi họ đến Hội An (Quảng Nam) đúng 29 Tết và tận hưởng một cái tết đầy ý nghĩa nơi đây.

Tự massage những đôi chân mỏi cho nhau.

Với tinh thần “dã chiến”, nhóm 7 người không phải lúc nào cũng cuốc bộ trên quốc lộ 1. Để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương, đất nước Việt Nam, nhiều lúc họ băng rừng vượt suối, có đêm còn dựng lều trong rừng Cúc Phương hoặc ngủ trên bè cá tại Vũng Rô ( đèo Cả) và trên các bãi biển, …

Sau hành trình đi bộ 1.800km, mỗi người trong nhóm đều có được rất nhiều kỷ niệm khó quên, cũng như có được sức khỏe tốt hơn. Như trường hợp ông Dean Nguyễn vào ngày khởi hành, một bên vai trái ông xụi xuống vì dư âm cơn tai biến, nhưng ngày đến đích, hai vai đã gần như cân bằng.

Đặc biệt hơn, kết thúc hành trình, hôm 17-3, nhóm đi bộ 1.800km xuyên Việt đã trao số tiền hơn 720 triệu đồng hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em Việt Nam. Truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt “Chị bắt đầu đi bộ xuyên Việt lúc chị 61 tuổi, cái tuổi đa số mọi người đã nghỉ hưu và chắc chị là người phụ nữ ngoài 60 đầu tiên dám thử thách bản thân bằng cách đi bộ Xuyên Việt như vậy: “Chị tin rằng chị làm được, thì tất cả mọi người đều làm được” – chị Katherine Nguyễn chia sẻ thêm.

??

Đoàn đến thăm gia đình bé Phạm Hồng Nhung (7 tuổi) ở Nghệ An, một bệnh nhi mổ tim trong chương trình Quỹ phẫu thuật tim trẻ em VN.

Khi kể về những điều đáng nhớ nhất chuyến đi, chị cho biết cái đau khổ nhất là đoạn đường ngoài Bắc trời thì lạnh lại mưa, có những lúc dừng chân nghỉ ăn trưa lúc đi trở lại phải mang lại đôi vớ ướt và đôi giày đầy nước để tiếp tục cuộc hành trình vì nó lạnh ơi là lạnh, nhưng việc phải làm thì vẫn phải làm thôi. Có những đêm cả nhóm vừa nếm cái rét đậm rét hại vừa cuốc bộ ngược chiều xe trên quốc lộ, cũng vui vui vì có lúc đi ngang nhà dân và có nghe tiếng người nói theo là mấy người này chắc bị điên, mà nghĩ cho cùng thì cả đám chắc cũng điên không phải bình thường mà là điên “ngoại hạng” mới dám đi như thế này.

Nhưng bù lại cũng có hôm đi trên một đoạn đường rừng toàn bùn sình lầy lội vì trời mưa nhưng cảnh hai bên thì đẹp như tranh vẽ với những vách núi đầy rêu xanh và những đàn cò trắng bay khiến mọi nguời quên cả những bước chân của mình bị đau vì con đường gập ghềnh đầy sỏi đá và bùn lấy, …

Chị Katherine Nguyễn tâm sự: “Mỗi ngày là một trải nghiệm và cảm xúc khác nhau và các bạn ơi, trong cuộc đời mình nếu mình có sợ điều gì hãy thử một lần đối diện với nó xem. Đôi khi nó lại trở thành một điều gì đó mang lại cho mình một kỷ niệm đẹp khó quên. Như chính mình ở hành trình xuyên Việt này, có những lúc mình vừa đi vừa lẩm nhẩm cái câu là nếu mình muốn lên được thiên đàng phải đi qua địa ngục thì cách hay nhất là đi xuyên qua nó, đi thật nhanh và Thiên đàng sẽ ở trước mặt mình. Nhờ vậy mình có động lực băng qua mọi gian khổ, khắc nghiệt trên suốt đường đi”.

Mặc dù sống ở Mỹ nhưng chị Katherine Nguyễn luôn nhớ về quê hương Việt Nam và luôn giữ hồn Việt trong gia đình. Chị tin phụ nữ chính là người giữ lửa, là người sẽ tạo dựng và gìn giữ được những nét văn hóa Việt ngay chính trên đất nước cờ hoa này. “Mỗi lần về Việt Nam chị đều có một buổi gặp mặt với rất nhiều phụ nữ để lắng nghe, chia sẻ và truyền cảm hứng cho mọi người thương yêu, chăm sóc bản thân tốt hơn vì chỉ khi chính mình cảm thấy hạnh phúc thì mới mang lại hạnh phúc cho người khác được” – chị Katherine Nguyễn chia sẻ.

Minh Tuyết