Chưa đến mùa khô, Đông Nam Bộ đã phải tiết kiệm từng giọt nước

0
880

Mùa khô năm 2017 đang bước vào cao điểm, lo nguồn nước tưới ngày càng khan hiếm, nông dân các tỉnh miền Đông Nam Bộ đổ xô làm hệ thống tưới tiết kiệm.

Theo ông Văn Thanh Hùng – Trưởng phòng NNPTNT huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu), đến thời điểm này, 2 nguồn nước tưới ở địa phương đều bảo đảm đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Tuy nhiên, đến đỉnh điểm mùa khô có thể một số vùng sử dụng nguồn nước ngầm sẽ bị thiếu hụt. Ngành nông nghiệp huyện đã vận động nông dân đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm…

Chủ động nguồn nước

chua den mua kho, dong nam bo da phai tiet kiem tung giot nuoc hinh anh 1

Các thành viên CLB tiêu năng suất cao (Đồng Nai) tìm hiểu bình áp lực trong hệ thống tưới nhỏ giọt.  Ảnh: T.Đ

Mới đây, trong chuyến công tác nắm bắt tình hình sản xuất của nông dân, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đã khuyến khích nông dân đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng đến một nền nông nghiệp với những sản phẩm “sạch”.

Đại diện một công ty chuyên cung cấp thiết bị tưới và nhà kính của Hãng NETAFIM tại Việt Nam cho biết, từ năm 2016 đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm trên diện tích khoảng 230ha tại các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc và Tân Thành (Bà Rịa –  Vũng Tàu).

Ông Vũ Văn Thiều (xã Châu Pha, huyện Tân Thành) cho biết, đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt để tưới cho hơn 1ha rau ăn lá. Với hệ thống tưới nhỏ giọt, nước được cấp trực tiếp cho cây trồng, không bị thất thoát do bốc hơi và nước thấm sâu hơn. Tưới nhỏ giọt còn có khả năng giữ được độ ẩm đồng đều trong tầng đất canh tác nên năng suất cây trồng tăng lên. “Từ khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, tôi không còn đau đáu nguồn nước tưới vào mùa khô hạn, thậm chí năng suất còn tăng khoảng 30% so với canh tác theo phương thức tưới truyền thống” – ông Thiều thổ lộ.

Theo ông Trần Cao Thắng – nông dân trồng tiêu tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), cứ vào mùa khô là xã có hàng chục ha tiêu thiếu nước tưới do các giếng khoan cạn kiệt. Nông dân phải thức đêm chờ bơm nước từ giếng lên bể để tưới cho cây nhưng vẫn không đủ nước tưới.

Cũng theo ông Thắng, nông dân đang tìm mọi biện pháp chống thất thoát nước, cứu cây trồng khỏi khô hạn, như: Đào thêm giếng khoan; dùng rơm, lá cây phủ lên gốc tiêu để giữ ẩm cho đất; giăng lưới giảm độ nắng ảnh hưởng lên cây tiêu… Trong đó, các giải pháp tưới tiết kiệm được nông dân đặc biệt quan tâm. Nhiều hộ trồng tiêu đã lắp hệ thống tưới tiết kiệm và giảm từ 30 – 40% lượng nước tưới cho cây so với mọi năm.

Hiện, chi phí lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt khoảng 50 triệu đồng/ha, thời gian sử dụng 10 – 15 năm. Công nghệ tưới nhỏ giọt có thể ứng dụng được trên nhiều loại địa hình, bao gồm cả đồng bằng, miền núi, ứng dụng được trong sản xuất nhiều loại cây trồng.

Khuyến khích nhân rộng

Hiện tỉnh Đồng Nai có hơn 30.000ha cây trồng áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm. Trong đó, diện tích các loại cây, như: Cà phê, điều, tiêu, ca cao áp dụng tưới tiết kiệm là hơn 11.000ha, các loại cây ăn trái trên 10.000ha và cây hàng năm khoảng 9.000ha.

Theo đánh giá của Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai, việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua đường ống đã mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm được nguồn nước tưới, phân bón; tiết kiệm điện, nhân công lao động cho nông dân; tăng năng suất cây trồng… Riêng đối với các loại cây trồng chủ lực ở miền Đông như: Cây ăn trái, tiêu, điều, cà phê việc sử dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, bón phân qua đường ống đã giúp tiết kiệm được 75 – 80% công tưới, tăng 35 – 40% hiệu quả sử dụng và tiết kiệm nước, tiết kiệm được 20% nhiên liệu, tăng năng suất cây trồng từ 10 – 15%…

Theo UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), hiện huyện này đã có hơn 2.000ha cây lâu năm áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm. Trong năm 2017, huyện sẽ nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trên địa bàn 13 xã, với tổng diện tích hơn 1.200ha.

Trong khi đó, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện tại diện tích cây trồng sử dụng hệ thống tưới nước tự động, tiết kiệm nước đã hơn 2.500ha.

Trần Đáng/Dân Việt