Danh ca Khánh Ly say mê làm thiện nguyện với ‘Người về bỗng nhớ’

0
792

Live concert “Người về bỗng nhớ” của nữ danh ca Khánh Ly và các nghệ sĩ – Doanh nhân Quang Thành – Paolo đã diễn ra vào tối ngày 10 & 11/5 vừa qua tại Viện trao đổi Văn Hoá Với Pháp (Idecaf – 28 Lê Thánh Tôn – Quận 1 – Tp. Hồ Chí Minh). 

Trong ngày mưa ròng rã của sự chuyển mùa ở Sài Thành rộng lớn. Nhưng khán phòng đầy ắp không còn chỗ ghế trống nào, những khán giả yêu thích danh ca Kháng Ly đã đến từ rất sớm không quản ngại mưa gió để đón chào, gặp gỡ thần tượng yêu thích của mình.

Nữ danh ca Khánh Ly- Nữ hoàng chân đất trở về quê hương với bao nỗi thiết tha, mong mỏi, sự quyến luyến với quá khứ và hiện tại được bà trãi lòng thông qua nhạc Trịnh live concert “Người về bỗng nhớ…” đã nhận được màn chào đón cùng tràng pháo tay nồng nhiệt từ quý khán giả, từ fan hâm mộ, từ những người yêu mến Khánh Ly và dòng nhạc Trịnh. Sự xuất hiện của danh ca Khánh Ly khiến khán phòng vỡ oà xúc động trước sự thăng hoa của bà. Sẽ thật khó tin khi ở tuổi 75, nữ danh ca vẫn “bung xoã” năng lượng hết mình một cách đầy cảm xúc và sâu lắng như vậy! Trên hết thảy đó còn là giọng hát, hoài niệm, tâm sự của một đời người.

Khánh Ly đã hút hồn người nghe khi cất ca tiếng ca đầu tiên, một giọng ca đặc trưng, rất hay, rất riêng của Nữ hoàng chân đất đã dẫn dắt khán giả trong kháng phòng đến với  hồi ức của một thời đã qua. Đối với bà, nhạc Trịnh là để trãi lòng, là nguồn an ủi vô hạn đối với người còn sống. Trong một không gian rất riêng, rất lạ của nhạc Trịnh, Khánh Ly luôn biết cách chơi nhạc, khi thì yên ả như tiếng ru của mẹ, khi thì quyết liệt, mạnh mẽ lạ thường, khi thì quyến luyến đau thương… Vì thế bà hát bằng cả tâm thế của một người hiểu trực tiếp câu chuyện ấy, từng ngóc ngách, từng khía cạnh được danh ca khai thác kĩ lưỡng, hiểu thực sự mạch nguồn đầu tiên cho tới cuối cùng đến tận nơi mênh mông, sâu thẳm nhất của nhạc Trịnh. Vừa hát bà vừa dẫn dắt người nghe bằng những câu chuyện, những kỷ niệm, những cảm nhận của mình về ca khúc của Trịnh, về những buồn vui, khổ đau, vinh quang, hạnh phúc mà bà đã nếm trải gần trọn một kiếp người.

Trong đêm nhạc lần này Khánh Ly, các nghệ sĩ cùng ban biên tập mong muốn mang đến cho quý khán giả thân thương nhiều tuyệt phẩm vượt thời gian xuyên suốt qua những câu chuyện về tình yêu, về quê hương, cùng thân phận, những khát khao từ chính danh ca Khánh Ly trải lòng. Ca sĩ Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với các tác phẩm nhạc Trịnh mà còn là một trong những ca sĩ thường xuyên tham gia các chương trình âm nhạc thiện nguyện gây quỹ giúp đỡ những người khó khăn, các nghệ sĩ neo đơn. Chương trình nghệ thuật “Vòng tay nhân ái” do ca sĩ Quang Thành tổ chức đã cùng ca sĩ Khánh Ly là nghệ sĩ chủ lực đã thực hiện nhiều suất diễn khắp thế giới.

Nói về Ca sĩ Quang Thành – Đạo diễn – Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chia sẻ: Ca sĩ Quang Thành được ông đánh giá là 1 chàng ca sĩ đa tài, đa năng, Quang Thành ngoài nổi tiếng trong các chương trình lớn tại Hải ngoại anh còn có giọng hát rất tình, đặc thù và cuốn hút. Anh rất đa dạng trong nhiều dòng nhạc, sang có, bình dân có, dân ca có và đặc biệt hơn anh còn lấn sân sang cả lĩnh vực ca cổ cải lương lẫn hò quảng, khi xuất thần trong Thần nữ dâng Ngũ linh kỳ cùng Đào tài Linh vai kép trẻ bên cạnh Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Thanh Thủy,… Ca sĩ Quang Thành còn mang duyên hài của mình qua những lĩnh vực phim ảnh khi hóa thân thành nhân vật Phong Hoàng đế trong cuốn phim osin nổi loạn… Quang Thành ngoài đời không chỉ là ca sĩ – nghệ sỹ đa tài mà  anh còn là thành viên chính, giàu tình thương ái, không biết mệt mỏi của chương trình Vòng tay nhân ái đã mang tấm lòng mình đến những mảnh đời bất hạnh trên mọi miền đất suốt 15 năm qua.

Ca sĩ Khánh Ly thổ lộ: “… Ai cũng biết, và chính bản thân tôi biết, cái tuổi của tôi đang ở tuổi nào. Tuổi đời không còn dài, tuổi hát có thể tắt, như Quang Thành nói đây có thể là buổi hát cuối cùng tại Việt Nam, hay ở đâu đó ngoài kia. Chúa cho tôi 1 giọng hát, chúa có thể lấy lại giọng hát đó từ tôi, chúa cho tôi đời sống này có thể ngày hôm qua tôi biết, bây giờ tôi biết, nhưng ngày mai tôi không thể biết trước được. Cho nên bất cứ lúc nào chúng ta luôn phải nghĩ có thể đây là ngày cuối cùng, để làm gì? Để chúng ta đã yêu thì phải yêu nhiều hơn, quyết liệt hơn, sống bằng chính cái tâm, bằng sự nhiệt huyết trong chúng ta, để sau này khi nhìn lại mình không phải hối tiếc về điều gì cả. Ai biết được ngày mai như thế nào phải không!.

Đến ngày hôm nay chúng ta gặp nhau chia sẻ, nhắm mắt lại tìm kỷ niệm, tìm lại chính chúng ta 50 năm, 60 năm về trước, rồi ngày mai nếu chúng ta phải ra khỏi đời sống này, điều đó rất là vô tư, rất là hồn nhiên như khi chúng ta vào đời vậy, xin cứ xem như là buổi hát cuối cùng bởi vì khi ngọn lửa trước khi nó tắt nó sẽ bùng rất mạnh, ngọn đèn cũng như thế,… Những ngày đi chân đất hát nghèo đói thiếu thốn như vậy chúng tôi vẫn vượt qua được huống chi lúc này chúng tôi là người hạnh phúc nhất khi được gặp tất cả các quý vị trong ngày hôm nay,…”.

“Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm. Tôi sẽ rất hạnh phúc được gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những khoảnh khắc quý giá trên sân khấu quê nhà cùng các bạn Tôi – “Vòng tay nhân ái”.

Theo ca sĩ Quang Thành, người tổ chức Chương trình “Người Về bỗng nhớ” chia sẻ: “Chúng tôi sẽ có cơ hội được chia sẻ và đón nhận tình cảm sâu đậm từ khán thính giả quê nhà dành anh chị em nghệ sỹ chúng tôi, góp tiếng hát cùng Danh ca Khánh Ly, cao cả hơn chúng tôi sẽ cùng mọi người hát vì một thế giới yêu thương, không phân biệt giọng nói, tôn giáo, tuổi tác, nơi chốn, …. chung tay mang đến nụ cười cho trẻ thơ, người già neo đơn ấm lòng”.

Có thể nói, khán giả TP. Hồ Chí Minh đã có một đêm nhạc đầy ắp cảm xúc, yêu thương. Danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang thành,… đã khiến nỗi nhớ thêm dâng cao và liveconcert “Người về bỗng nhớ” là một thước phim ngắn quay lại lúc trầm, lúc bổng mang đến nhiều cung bật dâng trào cảm xúc trong mỗi chúng ta, mỗi khán thính giả và người thực hiện nó… để cùng tưởng nhớ đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn người đã mang đến một nền âm nhạc Việt và âm nhạc của ông luôn có một chỗ đứng riêng rất trang trọng trong tim của khán thính giả yêu âm nhạc của ông. “Người về bỗng nhớ” sẽ nối dài thêm nỗi nhớ về nhau. Như ao ước của danh ca Khánh Ly, các nghệ sĩ khác tiếp nối giấc mơ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hát lên những khúc ca để ngợi ca cuộc sống, vỗ về yêu thương và song hành cùng âm nhạc sẽ là những công tác thiện nguyện của “Vòng tay nhân ái” của Khánh Ly và những người bạn.

Wudiep