Cận cảnh buồng khử khuẩn toàn thân di động đầu tiên do Việt Nam sản xuất

0
719

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion. Hiện Viện đã lắp đặt và triển khai thử nghiệm hệ thống buồng khử khuẩn di động tại cổng vào của Viện.

Buồng khử khuẩn toàn thân di động
Hiện hai buồng khử khuẩn toàn thân di động này đang được Viện SKNN&MT lắp đặt và thử nghiệm tại cổng vào của viện.

Toàn bộ dung dịch khử khuẩn đều do Viện SKNN&MT pha chế
Theo PGS,TS Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện SKNN&MT, hệ thống được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể. Toàn bộ dung dịch khử khuẩn đều do Viện SKNN&MT pha chế và bảo đảm mức độ an toàn cho các vùng da nhạy cảm.

Dung dịch khử khuẩn được sử dụng ở đây là nước muối ion thay thế dung dịch Cloramin B
PGS, TS Doãn Ngọc Hải cho biết, dung dịch khử khuẩn được sử dụng ở đây là nước muối ion thay thế dung dịch Cloramin B dùng để khử khuẩn về môi trường chung quanh. Dung dịch Cloramin B không phun lên người vì nó gây kích ứng hô hấp. Riêng nước muối ion thì lại không ảnh hưởng gì cho nên an toàn tuyệt đối và khi hít vào thì chúng ta có thể sát khuẩn mũi và họng.

Cấu phần chính của hệ thống là một máy phun dung dịch sương mù 360 độ
Cấu phần chính của hệ thống là một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua.

Các kỹ sư đang thử nghiệm hệ thống khử khuẩn bằng nhiệt và ozon.
Ngoài hệ thống máy phun dung dịch sương mù, hiện các kỹ sư đang thử nghiệm hệ thống khử khuẩn bằng nhiệt và ozon.

Việc sử dụng nhiệt độ cao kết hợp với ozon ở mức độ cho phép có thể giúp diệt khuẩn
“Việc sử dụng nhiệt độ cao kết hợp với ozon ở mức độ cho phép có thể giúp diệt khuẩn. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm cùng với các kỹ sư và các chuyên gia về y tế để đưa ra một mức độ nhiệt và ozon hợp lý”, PGS,TS Doãn Ngọc Hải nói.

Chỉ mất từ 15 – 20 giây để “làm sạch” toàn thân một người.
Chỉ mất từ 15 – 20 giây để “làm sạch” toàn thân một người. Ngoài ra, hệ thống còn được thiết kế theo dạng module nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển. Một hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày.

Một hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày.
“Hiện tại, chúng tôi vẫn đang trong thời gian thử nghiệm, việc nhân rộng mô hình này chỉ là vấn đề thời gian. Các linh kiện để tạo ra sản phẩm đều khá đơn giản và được sản xuất ngay tại Việt Nam và giá thành cũng không quá đắt đỏ”, PGS, TS Doãn Ngọc Hải cho biết thêm.

Thông báo của Viện SKNN&MT
Hiện Viện SKNN&MT đã yêu cầu tất cả nhân viên cũng như khách đến cơ quan đều phải đi qua buồng khử khuẩn này.

Buồng khử khuẩn này loại bỏ hơn 90% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo…
Trong quá trình thử nghiệm, Khoa Xét nghiệm – Phân tích thuộc Viện SKNN&MT đã tiến hành nghiên cứu bằng mẫu thử vi sinh trên người. Kết quả cho thấy hơn 90% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo… đã bị loại bỏ hoàn toàn sau khi đi qua buồng khử khuẩn toàn thân.

Viện SKNN&MT hy vọng trong thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được áp dụng hiệu quả tại nhiều nơi.
Để đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19, Viện SKNN&MT hy vọng trong thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được áp dụng hiệu quả tại nhiều nơi.

Buồng khử khuẩn toàn thân phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm virus corona
“Buồng khử khuẩn toàn thân phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm tại các khu vực có tiếp xúc đông người, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại…, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh”, PGS,TS Doãn Ngọc Hải nói.

Buồng khử khuẩn toàn thân di động do Việt Nam sản xuất
Buồng khử khuẩn toàn thân di động do chính người Việt nghiên cứu và sản xuất đã cho thấy Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng chống, lây lan dịch Covid-19.

 Theo Nhân Dân