Khi thế giới chọn cách ly, quốc gia này lại phản ứng với Covid-19 bằng… tụ tập diễu hành

0
406

Với slogan “Diễu hành Yêu thương Thời Covid-19”, hàng ngàn người dân tại thành phố Managua đã tràn xuống đường vào cuối tuần qua để khích lệ, động viên những người nhiễm bệnh.

Khi thế giới chọn cách ly, quốc gia này lại phản ứng với Covid-19 bằng... tụ tập diễu hành

Những người ủng hộ Tổng thống Daniel Ortega tham gia diễu hành tình yêu thương trong thời Covid-19 hôm 14/3. Ảnh: AFP.

Trong khi hàng loạt quốc gia trên thế giới buộc phải phong toả một phần hoặc thậm chí toàn bộ đất nước và ban lệnh cấm tụ tập để ngăn sự lây lan của Covid-19, chính phủ Nicaragua lại có phản ứng hoàn toàn trái ngược.

Nhằm khích lệ và động viên các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, chính phủ Nicaragua cuối tuần trước đã tổ chức nhiều cuộc diễu hành trên cả nước, với khẩu hiệu “Diễu hành Yêu thương Thời Covid-19” (Love Walk in the Time of Covid-19), lấy ý tưởng từ tựa đề cuốn tiểu thuyết “Tình yêu Thời Thổ tả” (Love in the Time of Cholera) của nhà văn Colombia Gabriel Garcia Marquez.

Dưới sự kêu gọi của Tổng thống Daniel Ortega và phu nhân – Phó Tổng thống Rosario Murillo, hàng ngàn người dân tại thủ đô Managua và các thành phố khác trên cả Nicaragua đã cùng nhau xuống đường với những lá cờ đỏ – đen của đảng FSLN cầm quyền, cùng những tấm áp-phích về nội dung bảo vệ sức khỏe, rửa tay đúng cách để bày tỏ sự động viên cũng như tinh thần đoàn kết với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Ngày mai (thứ Bảy), chúng ta sẽ cùng nhau diễu hành với đức tin và sự trông cậy trên cả nước, cùng cầu nguyện không thôi và bày tỏ tinh thần đoàn kết tới tất cả các dân tộc, gia đình, anh em, chị em toàn thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh này. Tình yêu thương trong thời Covid-19”, Đệ nhất Phu nhân Murillo nói.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên người dân Nicaragua tham gia diễu hành như thế này. Các sự kiện diễu hành với chủ đề vì tình yêu thương hay hoà bình đã được Chính phủ của ông Ortega kêu gọi và tổ chức từ tận tháng 4/2018. Đông đảo người dân lẫn công chức đều tham gia vào sự kiện để cho thấy sự ủng hộ của quần chúng nhân dân đối với các quyết định của Tổng thống.

Thêm vào đó, trái với nhiều nước trong khu vực, Nicaragua hiện vẫn chưa thực hiện cách ly bắt buộc đối với công dân đến từ các quốc gia ảnh hưởng bởi đại dịch, hay ban hành lệnh cấm nhập cảnh.

Hàng ngàn người dân tại thủ đô Managua và các thành phố khác trên cả Nicaragua đã cùng nhau xuống đường với những lá cờ đỏ - đen của đảng FSLN cầm quyền trong các cuộc diễu hành phản ứng với Covid-19 vào tuần trước.

Hàng ngàn người dân tại thủ đô Managua và các thành phố khác trên cả Nicaragua đã cùng nhau xuống đường với những lá cờ đỏ – đen của đảng FSLN cầm quyền trong các cuộc diễu hành phản ứng với Covid-19 vào tuần trước.

Tính đến thời điểm của cuộc diễu hành, Bộ Y tế Nicaragua vẫn chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 tại nước này. Bộ Y tế nước này cho biết đã thực hiện giám sát dịch tễ tại các cảng hàng không và biên giới, cũng như cung cấp trang thiết bị cụ thể tới 19 bệnh viện để điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng của Covid-19.

Đồng thời, bà Murillo cũng đảm bảo rằng Bộ Y tế Nicaragua đã thực hiện mọi khuyến nghị vệ sinh để ngăn ngừa SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (dù tổ chức này khuyến cáo tránh tụ tập đông người). Bên cạnh đó, Đệ nhất Phu nhân còn khẳng định Nicaragua sẽ không áp dụng “cách ly” dưới bất cứ hình thức nào đối với du khách.

Do đó, dễ hiểu khi các tuyên bố và các cuộc diễu hành do đảng cầm quyền tổ chức vấp phải những chỉ trích gay gắt từ phe đối lập, mà qua đó thể hiện sự phản đối quyết liệt về việc kêu gọi người dân xuống đường.

Trong một thông cáo chung bày tỏ lo ngại về nhiều rủi ro sức khoẻ cho những người tham gia diễu hành, các đảng đối lập cho biết: “Chúng tôi đề nghị chính phủ không kêu gọi người dân diễu hành hay tụ tập, vì chúng vốn là một trong những con đường lây nhiễm chính của dịch bệnh. Buộc các công chức và gia đình của họ diễu hành là hành vi vừa vô trách nhiệm, vừa rõ ràng đẩy họ vào nguy hiểm”.

Khởi Vũ