Trang chủ Đời sống Chủ tiệm vàng cho khách lạ nợ cả triệu đồng: Câu chuyện...

Chủ tiệm vàng cho khách lạ nợ cả triệu đồng: Câu chuyện về niềm tin hiếm có ở Việt Nam

0
499
Khi chúng ta tin tưởng nhau, cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng biết bao nhiêu. Thế nhưng, khi người ta phải chứng kiến quá nhiều điều giả dối, họ không còn dám tin tưởng lần nữa. Hi vọng câu chuyện dưới đây có thể cho bạn một chút niềm tin…
Ảnh chụp màn hình: Tuổi trẻ.
Một chiều muộn tháng 9, tiệm vàng K. ở chợ Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.Phú Nhuận, Sài Gòn) đón hai vị khách lạ. Họ là hai mẹ con, đang đi lựa một sợi dây chuyền để tặng đứa cháu đích tôn chuẩn bị thôi nôi.

Người mẹ tóc đã điểm bạc dường như là một người khá kỹ tính. Bà chọn hết sợi này đến sợi khác nhưng đều có vẻ không ưng ý lắm, phải tới sợi dây chuyền thứ mười mới lựa được.

Chủ tiệm tính tiền, tổng cộng là 4.860.000 đồng. Bà cụ vội móc trong túi ra một xấp tiền mệnh giá 200.000 đồng, được cột bằng dây thun cuộn tròn như kiểu ở nông thôn ngày trước để trả. Bà đếm đi đếm lại mới được 2 triệu đồng. Cậu con trai đi theo trong ví cũng chỉ còn 1 triệu đồng. Như vậy, số tiền còn thiếu là 1.860.000 đồng.

Hai vị khách do dự, rồi cậu con trai ngỏ ý muốn đổi lấy sợi dây chuyền có giá thấp hơn. Thoáng suy nghĩ, chị chủ tiệm vàng bất ngờ nói:

– Thôi bác cứ mang sợi dây chuyền này về cho cháu trước đi, số tiền còn thiếu thì mai mốt đem gửi lại con sau cũng được.

Khi hai vị khách ngỡ ngàng trước lòng tin của một người mới lần đầu quen biết, họ còn chưa biết phản ứng ra sao thì chị chủ tiệm bảo nhân viên đánh bóng, viết biên nhận và bỏ vào hộp đàng hoàng cho khách. Hai vị khách chỉ biết cảm ơn rồi lặng lẽ lên xe máy về nhà.

Không lâu sau, họ quay trở lại tiệm vàng, trả nốt số tiền còn thiếu. Chị chủ tiệm vàng cảm ơn khách. Người mẹ hỏi chủ tiệm:

– Con bán vàng mà cho nợ nhiều tiền vậy, không sợ mất sao?

– Không ạ, con nhìn cô và em đây thì thấy khuôn mặt phúc hậu, rõ là người tốt mà. Vả lại, con có niềm tin là cô sẽ quay lại.

Dù xã hội không phải ai cũng hào sảng như chị chủ tiệm vàng và cũng không nhiều người trung thực như hai mẹ con nhà nọ, nhưng những câu chuyện như trên vẫn khiến chúng ta cảm thấy cuộc sống thật đẹp và còn nhiều điều ý nghĩa, bạn nhỉ?.

Trần Phong