VFC: Khẳng định bản lĩnh trước thách thức và cạnh tranh

0
704

“Mọi lúc, mọi nơi, tất cả đều hướng đến khách hàng” – hơn cả một khẩu hiệu, đó là phương châm hoạt động của ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại. Vừa là truyền thống, “Đứa con” này còn đóng góp nhiều giá trị vật chất và tinh thần to lớn, trở thành niềm tự hào chung của VFC. Thành tựu đó gắn liền với biết bao mồ hôi, công sức, ý chí và khát vọng của cả tập thể một thời vươn lên từ trong bao cấp.

Những chia sẻ của anh Đào Xuân Trọng – Giám đốc Ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại công ty VFC

Tiên phong dẫn đầu thị trường

Tiền thân là đội Sát trùng II (1976), sau quá trình cơ cấu, hợp nhất Công ty Khử trùng I và Công ty Khử trùng II cùng các đội khử trùng khắp cả nước, năm 1994 công ty Khử trùng Việt Nam được thành lập. Đến năm 1997, công ty thành lập bộ phận Kiểm soát dịch hại (Pest Control). Sau cổ phần hóa, công ty đã tiến hành tái cấu trúc vào năm 2012, hai bộ phận chính thức hợp với nhau. Đến nay, cùng với Nông dược – Giống cây trồng, Ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại đã trở thành bộ phận chủ lực của công ty, đóng góp trên 20% cơ cấu doanh số, trên 40% cơ cấu lợi nhuận và có xu hướng ngày càng tăng. Đồng thời, Ngành Khử trùng của VFC hiện vẫn đang giữ vững vị trí dẫn đầu trên cả nước cả về thị phần, mạng lưới lẫn uy tín chất lượng.

Với hai chức năng chính là Khử trùng và Kiểm soát dịch hại, Ngành giữ một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của VFC. Hiện nay, VFC có 7/15 chi nhánh hoạt động Khử trùng & Kiểm soát dịch hại, trong đó chi nhánh TP. HCM chiếm cơ cấu lớn nhất trong Ngành (trên 50%). Các mảng hoạt động chính của Ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại bao gồm: Khử trùng các loại hàng hóa nông – lâm sản; Khử trùng hàng xuất – nhập khẩu theo quy định của cơ quan kiểm dịch thực vật; Tiêu diệt – kiểm soát – ngăn ngừa côn trùng gây hại trong cộng đồng; Ngăn chặn và kiểm soát mối bằng giải pháp công nghệ tiên tiến.

Là đơn vị hoạt động lâu năm và quy mô lớn nên số lượng khách hàng và phạm vi phục vụ của ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại khá lớn. Trong đó, khách hàng lớn và lâu năm của mảng Khử trùng là các công ty lương thực lớn như Tổng Công ty lương thực Miền Bắc – Miền Nam, Long An Food, Tigifood và hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gạo, cà phê, sản xuất thức ăn chăn nuôi, …  Số lượng khách hàng thường xuyên trong cả lĩnh vực khử trùng và kiểm soát dịch hại lên đến vài ngàn khách hàng là các công ty lớn trong đó có rất nhiều khách hàng gắn bó hàng chục năm hoặc lâu hơn.



Tinh thần kinh doanh của VFC là phục vụ tận tình tất cả khách hàng không phân biệt lớn nhỏ với chất lượng tốt nhất!.



Mục tiêu của VFC trong tương lai là đẩy mạnh dịch vụ tiêu diệt, ngăn chặn và kiểm soát côn trùng gây hại Petsman trở thành thương hiệu lan tỏa rộng hơn. Với trên 40 năm kinh nghiệm kế thừa từ ngành Khử trùng, cộng với đội ngũ chuyên nghiệp và công nghệ hiện đại, Petsman cung cấp những giải pháp kiểm soát côn trùng hiệu quả và an toàn nhất cho khách hàng. Thiết bị kỹ thuật và hóa chất sử dụng của Petsman được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cấp phép sử dụng. Hiện nay, đơn vị này còn là thành viên chính thức của Tổ chức Kiểm soát dịch hại đa quốc gia (NPMA – Hoa Kỳ).

Con người là cốt lõi thành công

Song song với những khóa đào tạo chuẩn mực về kiến thức lý thuyết, quy trình thực hiện được văn bản hóa thì việc truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức của người trước cho người sau là việc làm thường xuyên ở ngành Khử trùng. Mức độ phân cấp chuyên môn – trách nhiệm lại càng chi tiết, giúp cá nhân chủ động hơn. Là người đứng đầu Ngành, bản thân anh Trọng còn trực tiếp thực hiện điều này nhiều lần trong nhiều năm. Anh khẳng định: “Việc bồi dưỡng đào tạo và trao quyền gắn với trách nhiệm là quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo trong Ngành. Những cá nhân có tiềm năng phát triển và thể hiện được năng lực sẽ được tạo cơ hội tối đa, không bao giờ có tình trạng cản bước!”.

Đặc thù ngành Khử trùng là luôn phải đáp ứng nhu cầu khách hàng bất kể giờ giấc, điều kiện hay môi trường làm việc. Nhân viên đi làm về khuya hay phải xuất phát từ 3 – 4 giờ sáng, kho bãi hay hầm tàu ngột ngạt, mùa nắng cũng như mùa mưa, … là điều bình thường. Vì hết lòng với công việc, nhiều người bị ảnh hưởng thời gian dành cho gia đình và các mối quan hệ: “Tuyển nhân sự ngành Khử trùng bây giờ rất khó vì hầu như ai cũng ngại giờ giấc làm việc không cố định như vậy. Rất cảm thông và ghi nhận tinh thần trách nhiệm của số anh em còn gắn bó cùng VFC đến giờ này!”

Gắn liền với lịch sử và truyền thống của VFC, ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại giữ vai trò rất quan trọng trong việc định hình và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Một trong số các phẩm chất tiêu biểu nhất có thể kể đến là tinh thần tương trợ trong công việc, xem nhau như người thân trong gia đình. Dù còn làm việc hay đã rời công ty nhiều anh chị em vẫn còn giữ liên lạc với nhau và luôn có mặt khi có các sự kiện vui buồn liên quan đến mỗi gia đình. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận hiện nay là tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển đội ngũ nhân sự yêu nghề, trung thực, giàu ý chí và muốn gắn bó lâu dài.

Sự chủ động chia sẻ công việc, không phân biệt cấp bậc hay tuổi tác là chất keo gắn kết tình cảm mọi người với nhau trong VFC. Tinh thần này được thừa hưởng từ thế hệ của cô Nguyễn Bạch Tuyết và chú Trương Công Cứ. Đã ra hiện trường thì từ chỉ huy đến nhân viên đều cùng nhau làm việc một cách tích cực, vui vẻ. Rồi những kỷ niệm về lần đi khử trùng tàu ngoài khơi trong mưa gió, điều kiện bất lợi nhưng tất cả đều vui vẻ cùng nhau vượt qua, coi đó như là một phần cuộc sống của mình vậy, …



Có đồng cam cộng khổ công việc cùng anh em thì mới quý, mới có thể tương trợ, động viên nhau vượt qua khó khăn!.



 

Tăng cường năng lực bằng truyền thống & công nghệ

Vài năm trở lại đây, cùng với nâng cấp chất lượng – công nghệ chuyên môn, ngành Khử trùng còn tiến hành “Công nghệ hóa” việc quản lý và chăm sóc khách hàng. Chủ trương VFC đề ra cho Ngành là “Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để thấu hiểu nhu cầu & tìm ra giải pháp”. Phần mềm CRM đã chứng tỏ hiệu quả, bù đắp được các hạn chế và thiếu sót của con người. Nhờ vậy, công ty đã rút ngắn đáng kể quy trình phục vụ và thời gian chờ đợi, được khách hàng đánh giá cao về tính chính xác cũng như sự chuyên nghiệp.

Thách thức lớn của VFC hiện nay là sự cạnh tranh đến từ các công ty nhỏ ở chính sách giá thấp, chi phí hoa hồng cao nhưng chất lượng không đảm bảo, … để chiếm lĩnh nguồn khách hàng. Nếu thiếu tỉnh táo, VFC sẽ đánh mất bản sắc, kéo theo sự sụt giảm mặt bằng chất lượng dịch vụ trên thị trường. Vì vậy, công ty linh hoạt kết hợp nhiều giải pháp bắt đầu từ phục vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tối đa. Song song đó, tăng cường truyền thông về chất lượng dịch vụ và cam kết đối với khách hàng bằng nhiều phương thức đa dạng, sáng tạo.

Ngành khử trùng của VFC hiện nay có lợi thế về nguồn nhân lực ổn định, được đào tạo từ thực tiễn, cần mẫn và gắn bó với nghề. So với các đối thủ cùng ngành, VFC còn sở hữu đội ngũ và mạng lưới rộng khắp cả nước. Về lâu dài, con người vẫn luôn yếu tố hàng đầu trong chiến lược cạnh tranh của công ty. Trong tương lai, VFC sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt giỏi chuyên môn, kỹ năng mềm tốt, có năng lực quản lý ở tất cả các chi nhánh. Qua đó góp phần củng cố sức mạnh bền vững của VFC ngay từ bên trong.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa và phân khúc sâu sắc, để duy trì năng lực cạnh tranh cần một tầm nhìn cùng bản lĩnh lớn. Ngành Khử trùng & Kiểm soát dịch hại sẽ phải đồng hành cùng những đối thủ mới, công nghệ mới và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Thử thách này đòi hỏi VFC cần “Chuyển mình” khẩn trương hơn mau chóng nắm bắt thời cơ, vững vàng vị thế tiên phong tiến về phía trước.

Đặc san: 45 năm một chặng đường