Nguyễn Phi Hùng: ‘Tự hào 10 năm gắn bó cùng VFC’

0
871

Ra trường 2009, Với bao hoài bão của một Cử nhân Kinh tế Nông nghiệp muốn cống hiến cho xã hội bằng kiến thức và sự năng động của tuổi trẻ. Một ngày đầu tháng 7 năm đó, VFC chi nhánh Daklak tuyển dụng vị trí Nhân viên thị trường, một công việc sau này nghĩ lại tôi mới thấy thực sự đúng sở trường của mình, một người bán hàng chuyên nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Niềm vui khi mới ra trường có việc ngay chưa được bao lâu, ngày đầu tiên đi làm tôi như bị choáng ngợp với biết bao nhiêu bỡ ngỡ và mới mẻ. Tuy tấm bằng là “Cử nhân kinh tế” nhưng lại không biết chút gì về nông nghiệp, gần như tuổi trẻ này chưa có chút kinh nghiệm về công việc mình đảm nhận, quá khác xa so với những gì ở trường tôi được học. Trong khi công việc đòi hỏi phải thường xuyên giải quyết sâu bệnh hại cho bà con nông dân, giúp bà con chống dịch và bảo vệ năng suất.

“Có tôi rèn” mới có thành công. Sáu tháng sau là những chuỗi ngày vật lộn với đồng ruộng, vườn cà phê, cây lúa, … Rồi rong ruỗi trên những cung đường vào các đại lý bán lẻ cho nông dân, thuyết phục các anh chị nhận hàng và ra hàng cho công ty. Cái nắng cái gió không làm khó được sức trẻ hừng hực của anh thanh niên mới ra trường, càng tiếp xúc nhiều tôi càng học hỏi nhiều, chàng thanh niên càng vỡ lẽ ra nhiều điều mới mẻ, nhất là khi đặt chân vào các đại lý. Tôi được tiếp xúc với rất nhiều quý anh chị đại lý ở các địa bàn khác nhau. Đại lý vui vẻ có, khó tính có, chê bai hàng công ty có, … Sản phẩm VFC là bộ sản phẩm uy tín, rất nổi tiếng trên thị trường nhưng lại mang lợi nhuận thấp về cho đại lý. Người dân đòi hàng đó, nhưng không lời sao bán nhiều được. Làm sao thuyết phục khách hàng lấy hàng thật nhiều đây! … Rồi những ngày đầu gặp bà con nông dân, họ cứ hỏi về sâu bệnh cho cây trồng, nhưng vốn kiến thức ít ỏi của thanh niên mới ra trường như tôi khiến tôi rất bối rối, thậm chí còn có ý định muốn né tránh các bác nông dân.

Nguyễn Phi Hùng – Chi nhánh VFC Daklak.

May mắn mỉm cười với tôi, các anh đồng nghiệp có thâm niên nhiều kinh nghiệm, theo thời gian hướng dẫn về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm từ đó tôi học hỏi được nhiều và đã thay đổi rõ rệt: Tự tin, chuyên nghiệp nhiều hơn, … Như 1 con ong yêu mật, tôi lao vào học hỏi với nghề, từ ruộng vườn ra đại lý gần như cả tuần không muốn về thành phố. Cứ sáng gặp đại lý tư vấn giúp đại lý lên đơn cho bà con, lúc rảnh đi cùng anh chị đại lý vào vườn dân thăm bệnh cây trồng. Ngày tháng cứ vậy trôi đi 1 năm lúc nào tôi không biết.

Ban lãnh đạo chi nhánh VFC Daklak

Sau một năm tròn, mùa hè năm sau tôi được BGĐ chi nhánh cân nhắc và cho thử sức với nhiệm vụ mới – TKV Daklak. Như một món quà cho nỗ lực một năm phấn đấu, vui đấy vì đó là thành quả tôi miệt mài làm việc cật lực trong một năm, nhưng trong lòng vẫn kiên định hiện lên hai chữ “Quyết tâm và không được chủ quan”. Ở nhiệm vụ mới, quản lý bán hàng và Marketing cho một tỉnh, doanh số giao đến nhiều hơn, nhiệm vụ nhiều hơn và áp lực ngày càng nhiều hơn, nhưng vì trách nhiệm, bản thân tôi không thể bỏ cuộc, tôi cố gắng rất nhiều. Một năm đầy hứa hẹn thể hiện mình ở vị trí mới, hứa hẹn hoàn thành doanh số cao nhất mọi năm. Cùng năm đó, vào tháng 11 Ban điều hành tổng công ty ra chiến dịch thi đua “55 ngày đêm hoàn thành doanh số của năm”, năm đó chi nhánh Daklak được giao hoàn thành 14 tỷ trong 55 ngày đêm ấy. Một thách thức chưa từng có khi địa bàn đã hết vụ, cuối năm hệ thống đại lý lại vào mùa khan hiếm tiền mặt, khó khăn chồng chất khi đi triển khai. Vậy phải làm sao hoàn thành được nhiệm vụ lần này?, ban lãnh đạo chi nhánh họp bàn và lấy ý tưởng, …

Bàn tới bàn lui mãi, chỉ có một phương án sau cùng đó là “Cố gắng, nỗ lực hết mình cho chiến dịch lần này”. Dựa vào tất cả nguồn lực, mối quan hệ và cơ hội cây trồng sẵn có, anh em công ty chúng tôi lao vào 55 ngày không biết ngủ. Năm ấy chi nhánh Daklak hoàn thành chiến dịch, một cảm giác khó tả hòa lẫn trong niềm vui hân hoan khi tết năm ấy được công ty thưởng rất cao!.

Tập thể Cán bộ – Nhân viên  – Chi nhánh VFC Daklak.

Những năm sau đó, tôi cùng công ty tiếp tục chiến đấu trải qua biết bao nhiêu dốc đèo, bao khó khăn để hoàn thành doanh số. Công ty cải cách theo thời gian, mở rộng hệ thống, tuyển thêm nhân sự, giảm dần thời gian. Tuy có những lần nản chí nhưng được Ban giám đốc chi nhánh động viên và chia sẻ, tôi lại vượt qua những khó khăn ấy ở lại chiến đấu tiếp tục. Mười năm gắn bó với nhiều biến động nhưng trong tôi ngọn lửa VFC lúc nào cũng cháy rực, khao khát cống hiến và không ngừng học hỏi hoàn thiện mình hơn.

Ông Trương Công Cứ (đứng thứ 2 bên trái)- Thành viên CT. HĐQT – Tổng Giám đốc VFC

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết: CT. HĐQT Công ty VFC

Thời gian này, nhiều biến động diễn ra, Dịch Covid hoành hành chưa có xu hướng giảm, giá cả nông sản bấp bênh làm giảm đầu tư của nông dân, … nhưng còn những tấm gương sung trận không biết mệt của các Chú các anh: Bà, Chú Cứ, Chú Chất, Anh Nhật, … thì trong tôi vẫn luôn tin rằng ngày mai sẽ tươi sáng, cuối năm vào ngày kỷ niệm VFC tròn 45 tuổi sẽ đi kèm câu chuyện hoàn thành doanh số chung của công ty cũng như Chi nhánh Daklak thật hoành tráng.

Quyết tâm, Quyết tâm, Quyết tâm!

Đặc san: 45 năm một chặng đường