Trang chủ Tin tức Thương lắm những em bé trong các khu cách ly tập trung

Thương lắm những em bé trong các khu cách ly tập trung

0
445
Nguồn ảnh: Zing/FB.

Những em nhỏ chưa biết “Covid-19 là gì” đã phải xa gia đình, lẽo đẽo đến các khu cách ly. Covid-19 khiến tuổi thơ của các em không còn trọn vẹn, và sau này, khi được về nhà, có những bé đã mãi mãi không được gặp cha…

Em bé “F1” 3 ngày tuổi vào khu cách ly tập trung

Theo Tuổi trẻ, ngày 25/5, điểm cách ly tập trung đặt tại trường Tiểu học Song Mai, xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tiếp nhận một bé gái 3 ngày tuổi, chưa kịp đặt tên. Các bác sĩ trong khu cách ly gọi em là “bé F1”.

Được biết, hoàn cảnh gia đình bé rất khó khăn. Mẹ mắc Covid-19, được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Bố bị ung thư đại tràng, chờ mổ tại Bệnh viện K. Bé có một người anh trai 2 tuổi, đang cách ly tại nhà cùng người cụ năm nay đã 80 tuổi.

Cô giáo Đinh Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Song Mai cho biết, bé sơ sinh được bác gái bế vào khu cách ly tập trung, không có vật dụng gì. Bé khát sữa, quấy khóc. Cô Hằng đã kêu gọi ủng hộ. May mắn sau 15 phút, một phụ nữ gần trường, đang nuôi con nhỏ, mang sữa vào cho em bé.

Bé gái 3 ngày tuổi được người bác bế vào khu cách ly tập trung (Ảnh: FB)

Bé rất ngoan, khi được ti no xong thì không còn quấy khóc nữa. Các cô giáo đã chuẩn bị sẵn cho bé một phòng riêng và tủ lạnh để cất sữa. Bỉm, các vật dụng và quần áo được mọi người ủng hộ rất nhiều, cất trong kho của nhà trường.

Cô Hằng đã gửi số tiền các mạnh thường quân quyên góp cho mẹ cháu bé thông qua tài khoản ngân hàng. Gia đình gửi lời cảm ơn và mong được dừng kêu gọi, nhường lại cho các hoàn cảnh khó khăn hơn.

Bố qua đời vì Covid-19, 2 chị em tự chăm nhau trong khu cách ly

Báo Người lao động đưa tin, Tại khu cách ly tập trung ĐH Kỹ thuật – Hậu cần Công an Nhân dân, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, chị em Nguyễn Thị T. (9 tuổi) và Nguyễn Xuân M. (5 tuổi) tự chăm sóc lẫn nhau. Bố của 2 em là anh N.H.H. (34 tuổi) qua đời hôm 16/5, sau nhiều ngày được điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Mẹ và anh trai 12 tuổi của hai bé sau đó cũng được xác định nhiễm Covid-19, điều trị ở 2 bệnh viện khác nhau. Anh H. qua đời, vợ và 3 con vẫn không thể về chịu tang. Người thân trong gia đình đều rất xót xa, bởi họ biết rằng chặng đường phía trước sẽ còn rất gian nan với những đứa nhỏ.

Hai chị em T. và H. tự chăm nhau trong khu cách ly tập trung (Ảnh: NVCC, nguồn: Kênh 14).

Bác sĩ Ngô Thị Linh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành cho biết, “2 cháu T. và M. đều tự lập, tự ăn uống, vệ sinh cá nhân. Mỗi khi các cô gõ cửa để đo nhiệt độ đều mang giấy ra xếp hàng. Khi bố các cháu mất, chúng tôi mới tìm hiểu và biết hoàn cảnh của các cháu rất khó khăn, liền kêu gọi ủng hộ. Nhiều mạnh thường quân biết tin mang đồ ăn, sữa, quần áo cho các cháu”.

Em bé 2 tuổi mặc đồ bảo hộ kín mít trong khu cách ly

Theo Zing, Sáng 17/5, ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên, cho biết hình ảnh vài cháu bé mặc đồ bảo hộ kín mít, lan truyền trên mạng xã hội đang được theo dõi tại các khu cách ly ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Các bé đều phải đi cách ly tập trung cùng gia đình, vốn là các F1 tiếp xúc với F0.

Do trang thiết bị còn thiếu thốn, số lượng học sinh, các em nhỏ phải đi cách ly quá lớn, đội ngũ y tế tỉnh chưa chuẩn bị được đồ bảo hộ cho trẻ em. Vì vậy, trong quá trình di chuyển tới khu cách ly, các em buộc phải mặc đồ bảo hộ của người lớn.

Em bé buộc phải mặc đồ bảo hộ của người lớn (Nguồn ảnh: Zing).

Hình ảnh bé mặc đồ bảo hộ kín mít trong thời tiết nóng bức khiến nhiều người xót xa. Nhưng may mắn là các bé vẫn ngoan ngoãn mặc đồ bảo hộ y tế và hiện tại tình hình sức khỏe vẫn ổn định.

Trường hợp của bé Hoàng Trọng Nghĩa (4 tuổi) trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang còn đáng thương hơn. Bé phải cách ly tập trung vì nghi mắc Covid – 19 từ mẹ là chị Đặng Thị Lợi. Mẫu xét nghiệm của Nghĩa cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngày đầu được chuyển đến Trung tâm y tế huyện Yên Thế, bé rất ngoan và dũng cảm, không khóc khi được lấy mẫu xét nghiệm. Đến đêm, bé sốt cao, cũng không hề quấy.

Cả gia đình đều mắc Covid-19, bé 3 tuổi vẫn ngoan ngoãn trong khu cách ly

Theo Dân Trí, bé N.V.M mới 3 tuổi, sống cùng gia đình tại thôn Tân Trúc, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng phải đi cách ly một mình, khi cả gia đình đều mắc Covid-19.

Một tình nguyện viện tại Bắc Giang cho biết cháu bé rất ngoan, tự ăn cơm, chơi một mình và không quấy khóc.

Em bé 3 tuổi ngoan ngoãn ăn cơm trong khu cách ly tập trung (Ảnh: Sống Foundation).

Được biết bé M. đã có 2 lần xét nghiệm âm tính, hiện vẫn đang chờ kết quả của lần lấy mẫu trong ngày 28/5. Trước đó cả bố, mẹ, chị gái và anh trai của cháu bé có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm sàng lọc. Hiện các thành viên trong gia đình cháu đều đang được đi điều trị.

Bé trai 6 tuổi một mình đi nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2

Hình ảnh bé Đình Tuấn (6 tuổi) tại Bắc Giang, một mình đi nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2, đăng tải trên mạng xã hội mấy ngày qua khiến nhiều người không khỏi thương xót.

Khi ông nội được xác định mắc Covid-19, các thành viên trong gia đình phải đi cách ly tập trung. Sau đó, mẹ và bà nội của Tuấn, cũng dương tính, được chuyển đến Bệnh viện Quân y Lạng Giang điều trị.

Người bố là F1, cách ly tại Lạng Giang. Bé Tuấn và em gái tiếp tục ở khu cách ly tập trung của trường. Đến ngày 20/5, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, ngày hôm sau có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bé Tuấn 6 tuổi không quấy khóc khi được lấy mẫu xét nghiệm, một mình đợi nhận kết quả (Ảnh: Facebook).

Khi đến bệnh viện, bé Tuấn ngoan ngoãn ngồi im trên ghế, thi thoảng lại nép vào cánh cửa. Đôi mắt to tròn, ngơ ngác nhìn xung quanh. Ngày đầu vào khu cách ly, các y bác sĩ hỏi muốn ăn gì, Tuấn đều lắc đầu, không chịu ăn. Mãi đến tối, cán bộ y tế bón cho cháu được ít cháo và ăn thêm một miếng dưa hấu.

Dù còn nhỏ nhưng Tuấn rất ngoan, nằm một mình trong phòng, không có người lớn cũng không hề quấy khóc. Một lúc lại chạy ra ngoài, ngồi lên ghế, lấy khẩu trang đeo. Các y bác sĩ ai cũng thương.

Tổng hợp