Bình Phước: Mùa hè tình nguyện chính thức bắt đầu với sức trẻ nơi nơi

0
1111

Trong 2 ngày 10-11/6/2021, chuỗi hoạt động thiết thực nhằm khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 với tổng trị giá gần 160 triệu đồng đã được Tỉnh Đoàn Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức.

* Hợp lực cùng người trẻ Bình Phước, các doanh nghiệp hỗ trợ một huyện ở Campuchia chống dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với 12 chỉ tiêu trọng tâm, mùa hè tình nguyện của tuổi trẻ Bình Phước đã bắt đầu được triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; đảm bảo các công trình, phần việc phát huy tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh thiếu nhi trong phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ các lực lượng ở tuyến đầu chặn dịch và người có hoàn cảnh khó khăn bị tác động bởi Covid-19.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết hè tình nguyện năm nay tập trung vào các phần việc tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết các vấn đề cấp thiết cho người dân; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; Đoàn các cấp sẽ đến thăm hỏi, động viên các bạn trẻ khởi nghiệp để chung tay tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho từng startup.

Ngoài ra, một số hoạt động, phong trào sẽ được triển khai trực tuyến; qua đó, Đoàn toàn tỉnh tăng cường dùng mạng xã hội để lan tỏa hình ảnh, thông tin về hè tình nguyện; tổ chức các hội thi, sân chơi online trong hè cho thanh thiếu nhi và một số diễn đàn giao lưu trực tuyến cho giới trẻ…

Tại chuỗi hoạt động ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, Tỉnh Đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã bàn giao 03 tuyến đường “Ánh sáng biên cương” trị giá 96 triệu đồng (trong đó, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng; chính quyền và nhân dân thôn 4, xã Đăk Ơ đối ứng 36 triệu đồng); trao 10 suất học bổng (20 triệu đồng/suất), 1.000 cuốn tập trắng trị giá 5 triệu đồng cho học sinh vượt khó; tặng 800 cây xanh cho địa phương để thực hiện kế hoạch triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và kế hoạch trồng 01 triệu cây xanh của tỉnh.

Tuyến đường “Ánh sáng biên cương” tại thôn 4, xã Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập) được bàn giao.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (bìa trái) và Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Hoàng Trực (thứ 3, trái sang) trao bảng tượng trưng 1.000 tập trắng cho học sinh vượt khó của huyện Bù Gia Mập.

Đoàn viên, thanh thiếu nhi hăng hái trồng 100 cây xanh tại trường Mẫu giáo Ánh Dương, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập.

Dịp này, Đội tri thức trẻ tình nguyện của tỉnh đã trao 3.000 con cá giống trị giá 10 triệu đồng hỗ trợ thanh niên Bù Gia Mập phát triển kinh tế; các đội hình thanh niên tình nguyện đã sử dụng xe máy, loa di động, đi đến từng hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, từng thôn, ấp khu vực biên giới để tuyên truyền về phòng chống dịch, bảo vệ rừng và môi trường, không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 Sức trẻ tình nguyện hăng hái ra quân, đi khắp mọi nẻo đường, đến tận các thôn, ấp, sóc để tuyên truyền về bảo vệ rừng và môi trường; phòng chống dịch và không săn bắt động vật quý hiếm.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của Tỉnh Đoàn Bình Phước, huyện Đoàn Bù Gia Mập đã đến thăm, động viên và trao quà trị giá 25 triệu đồng gồm: 6.000 khẩu trang y tế, 8 thùng xúc xích, 120 chai nước rửa tay, 10 thùng mì tôm, 50 bánh xà phòng, 50 hũ yến sào, nước tương, hạt nêm, đường… cho Đồn Biên phòng Bù Gia Mập và các chốt kiểm soát dịch của Đồn. Các phần quà trên do công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú, công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Thương mại Khang Huy (Bình Phước) hỗ trợ và do nữ nhà văn không khuất phục số phận Trần Trà My vận động từ Công ty Cổ phần quốc tế Phong Phú (TP. HCM).

 Đoàn tình nguyện đến trò chuyện, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng phối hợp tại chốt phòng chống dịch của Đồn biên phòng Bù Gia Mập.

Thanh niên Bình Phước đến tận chốt phòng chống dịch của Đồn biên phòng Bù Gia Mập để thăm hỏi, trao quà hỗ trợ.

Những phần quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất to lớn đã được Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (thứ 4, phải sang) trao tặng cho Đồn biên phòng Bù Gia Mập.

Đồng thời, đoàn công tác đã đến thăm mô hình nuôi dúi của startup Phạm Văn Võ (thôn 10, xã Đăk Ơ) – một thanh niên tín đồ tôn giáo; cùng Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam thăm hỏi, trao 4 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 4 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm gia đình công an viên Đỗ Thành Hưng (xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú) – thanh niên dũng cảm, xả thân truy bắt đối tượng cướp xe máy trên đường chạy trốn nên gặp nạn và bị đa chấn thương.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Hoàng Trực (bìa phải) thăm mô hình nuôi dúi, tặng sách dạy về kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên tín đồ tôn giáo Phạm Văn Võ (chính giữa) ngụ tại thôn 10, xã Đăk Ơ.

Được các anh chị đến tận nhà thăm và động viên, em Điểu Thị Tuệ (học sinh xuất sắc của lớp 5A3, trường TH Đinh Bộ Lĩnh) vô cùng mừng rỡ. Gia đình Tuệ thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất. Mẹ của em phải đi làm ăn xa để kiếm sống và gửi tiền về để nuôi Tuệ ăn học. Em sống với ông bà đã già yếu và dì. Hàng ngày, khi đi học về, Tuệ đều tranh thủ thời gian, phụ giúp gia đình làm việc nhà.

Hàng ngày, sau khi đi học về, em Điểu Thị Tuệ đều tranh thủ thời gian, miệt mài học bài, ôn bài và chăm chỉ giúp gia đình làm việc nhà.

 Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ 2 phải sang) và anh Lê Đình Công – Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam – chi nhánh Bình Phước (thứ 4, phải sang) đến tận gia đình em Điểu Thị Tuệ để thăm hỏi, động viên, trao quà.

Với Điểu Đông, nam sinh tiêu biểu của lớp 7A4 trường THCS Đăk Ơ, phần học bổng nhận được mang ý nghĩa rất lớn. Trao đổi với các chiến sĩ tình nguyện, ba mẹ Đông cho biết gia đình không có đất sản xuất, làm thuê sống qua ngày. Gia cảnh khó khăn như thế vẫn không làm Đông nản lòng. Mỗi ngày, Đông vẫn vượt chặng được 7km để đến trường, miệt mài học tập. Ngoài giờ học, Đông chăn bò và đỡ đần việc nhà để bố mẹ yên tâm đi làm.

Chuỗi hoạt động ra quân mùa hè tình nguyện nói trên nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đồng thời tạo môi trường để lớp trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, từ đầu mùa dịch thứ tư đến nay, Đoàn – Hội toàn tỉnh đã vận động, trao tặng các nguồn lực có tổng giá trị 1,8 tỷ đồng cho các tuyến đầu chặn dịch, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cho người dân 2 tỉnh Kratie, Mondulkiri (Campuchia) để hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19.

Dịp hè năm nay, các lực lượng thanh niên tình nguyện tại Bình Phước sẽ xây dựng 20 tuyến đường “Thắp sáng đường quê”, “ Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn”,“Ánh sáng biên cương”; trồng mới 30.000 cây xanh; sửa hoặc xây mới ít nhất 10 Nhà Nhân ái, Nhà Thanh niên, Nhà Khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây dựng mới ít nhất 11 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ 10 dự án khởi nghiệp, tập huấn về khởi nghiệp cho 300 thanh niên, tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho 1.000 bạn trẻ, hỗ trợ ít nhất 1.100 thiếu nhi vượt khó… Tổng giá trị hè tình nguyện 2021 dự kiến lên đến hơn 2 tỷ đồng.

                                                                 Bài: Thắng Trân, ảnh: Quốc Việt