Đại học văn hóa TP.HCM 2021 lần đầu tiên tổ chức thi năng tuyển năng khiếu bằng hình thức trực tuyến

0
1020

Ngày 27/7/2021, Hội đồng tuyển sinh đại học chính quy năm 2021 Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh Năng khiếu nghệ thuật cho các thí sinh dự tuyển vào ngành Quản lý văn hóa.

Cuộc thi dành cho những thí sinh thi tuyển vào chuyên ngành Tổ chức, dàn dựng chương trình văn hóa, nghệ thuật của Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật. Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức hình thức thi này, ngày thi thứ nhất đã diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng khó quên với thí sinh lẫn Hội đồng chấm thi.

Hội đồng chấm thi

Em bị “mất hình”, thầy “mất tiếng” và… một cuộc thi chưa từng

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tạo thuận lợi cho thí sinh trường Đại học văn hóa Tp.HCM đã tổ chức thi năng khiếu bằng hình thức trực tuyến và nộp sản phẩm dự thi thay cho hình thức thi trực tiếp như những năm trước. Ngày 27/7/2021, Hội đồng tuyển sinh đại học chính quy năm 2021 Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh Năng khiếu nghệ thuật cho các thí sinh dự tuyển vào ngành Quản lý văn hóa.

Một tiết mục dự thi của thí sinh.

Đến dự khai mạc buổi thi có PGS.TS Nguyễn Thế Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM – Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, ThS Nguyễn Thanh Tùng – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý NCKH, HTQT – Ủy viên thường trực Hội đồng tuyển sinh.

Hội đồng chấm thi năng khiếu gồm có TS Trịnh Đăng Khoa – Trưởng Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật – Trưởng ban và các thành viên ThS-Đạo diễn Hoàng Duẩn, ThS Lê Thị Vương Nguyệt là các giảng viên của Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật.

Tiết mục dự thi của thí sinh với trang phục dân tộc trong điệu múa truyền thống của dân tộc Khmer.

Buổi thi bắt đầu bằng việc check (kiểm tra) hình ảnh và âm thanh của các thí sinh. Dù đã được chuẩn bị từ rất sớm, các thí sinh đã sẵn sàng trong tinh thần tập trung cao nhất cho cuộc thi, tuy nhiên đến lúc kiểm tra vẫn còn thí sinh báo “thầy ơi em bị mất hình” và giọng đã tỏ ra mất bình tĩnh. Ban chấm thi đã phải động viên “thi cả ngày nên em cứ từ từ bình tĩnh, thi sau cũng được, không sao cả”… Thỉnh thoảng Ban chấm thi lại hỏi “A lô bạn.….số báo danh… có nghe rõ không em?” Đầu dây bên kia “dạ em nghe rõ ạ!!!”, “Thầy ơi thầy nói lại lần nữa cho em nghe rõ hơn ạ,… thầy bị mất tiếng rồi ạ!”.

Một tiết mục dự thi của thí sinh đăng ký thi ca.

Cứ thế buổi thi đã diễn ra trong không khí nghiêm túc nhưng rất chân tình, đậm chất “thi năng khiếu nghệ thuật tại trường văn hóa”. Dù đã được chuẩn bị chu đáo, Trường và Khoa Quản lý văn hóa, nghê thuật cũng đã tổ chức buổi tư vấn online (ngày 23/7/2021) để giúp thí sinh nắm kỹ qui trình thi năng khiếu bằng hình thức online nhưng tình trạng các thí sinh “mất hình”, ban  giám khảo “mất tiếng”, ánh sáng lóe vào màn hình không nhìn rõ mặt thí sinh… là những tình huống hoàn toàn khách quan do bị “mất sóng”, “mất 3G” mà BGK và thí sinh đã cùng nhau trải qua, cùng nhau cảm thông và chia sẻ để ngày thi diễn ra thành công tốt đẹp…

Thí sinh tự tin với phần thi của mình.

Chọn bối cảnh cho giống nội dung tác phẩm và em đang trực tiếp từ…“khu cách ly”

Khi thí sinh đầu tiên kết thúc phần thi của mình, ngoài đánh giá về giọng hát, kỹ thuật, biểu cảm, trang phục biểu diễn Ban chấm thi cũng đã khen thí sinh “…em biết chọn cảnh đẹp, sau lưng có cái background đẹp, chỉn chu, phù hợp với tiết mục, em rất có ý tứ về việc tổ chức biểu diễn”.

Ban chấm thi tuân thủ các quy định trong đợt giãn cách.

Dù là được “truyền hình trực tiếp” từ nhà của thí sinh nhưng các thí sinh cũng đã chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng từ phục trang tới đạo cụ, thậm chí là bối cảnh sân khấu theo đúng nội dung và yêu cầu của tiết mục và của cuộc thi đặt ra. Những bộ trang phục áo dài, đầm,… và cả những trang phục dân tộc đều đã được các thí sinh đặc biệt chú ý cho phần ngoại hình của mình sao cho phù hợp nhất với tiết mục.

 sân khấu biểu diễn là một góc phòng.

Cuộc thi tuyển sinh năm nay chứng kiến kỷ lục về sự sáng tạo và có những “sáng tạo” mang lại những giây phút làm cho không khí buổi thi bớt phần căng thẳng. Có lẽ đây cũng là một cuộc thi mà Ban chấm thi đã được xem rất nhiều “khung cảnh” trong một buổi thi Đại học hệ chính qui. Bao nhiêu tiết mục là bấy nhiêu bối cảnh, có khi đó là phòng khách, phòng học tập, sân nhà và có cả …vườn cây sau nhà.

 Dự thi với bối cảnh thật.

Đó là trường hợp của một thí sinh ở tỉnh Bến Tre chuẩn bị rất kỹ cho phần thi của mình có loa, có mic và cả nhạc beat để hát (khổ nỗi nhạc phát trong lapop, loa chỉ dành cho Mic hát…) khi biểu diễn thí sinh đứng hát cho thầy toàn cảnh khu vườn chuối sau nhà mình. Kết quả, Ban chấm thi nhìn được toàn cảnh bình yên của khu vườn cây, các động tác hình thể…và thỉnh thoảng tiếng hát “xa xa du dương” của em. BGK vẫn để thí sinh kết thúc xong bài thi và mời em “ngồi sát vào màn hình laptop” và đề nghị hát không cần nhạc, không cần động tác. Hội đồng chấm thi bất ngờ với giọng hát rất ngọt ngào của em và hỏi thêm vì sao lại chọn bối cảnh vườn chuối? thí sinh hồn nhiên trả lời “em chọn bối cảnh vườn sau nhà của em dưới quê cho giống nội dung tác phẩm ạ”.

Lại có thí sinh còn tự chế biến bóng đèn cho “chớp tắt” nhằm tạo “hiệu ứng” để tạo thành một sân khấu thu nhỏ cho “nghệ thuật”. Một thí sinh chọn thi ca nhưng lúng túng với phần xử lý nhạc, thì ra người giúp lo phần âm nhạc đang bị cách ly, cũng có thí sinh dự kiến có bạn thi phụ dùm nhưng do “em đang thi từ khu cách ly,…nhà của em đang bị cách ly rồi nên bạn em không thể vào giúp em được, nên em tự thi ạ!”.

Phần trả lời câu hỏi của một thí sinh.

Theo TS. Trịnh Đăng Khoa – Trưởng Khoa QLVH,NT “dù thi trực tuyến nhưng chất lượng thí sinh năm nay khá cao, cả về năng khiếu và sắc vóc điều đó chứng tỏ đầu vào của thí sinh ngày càng được nâng cao”.

Sang trọng với phần thi độc tấu piano.

ThS – Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết đã nhiều năm đi chấm thi nhưng đây là lần đầu tiên chấm thi năng khiếu nghệ thuật bằng hình thức này. Việc linh hoạt tổ chức kịp thời hình thức thi này đã tạo điều kiện cho thí sinh ở các địa phương có điều kiện thực hiện đam mê của mình trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Đợt thi này thật sự để lại những cảm xúc đặc biệt cho cả ban giám khảo và thí sinh.

“Sắp tới Hội đồng chấm thi năng khiếu sẽ còn 2 ngày chấm các phần dự thi năng khiếu của thí sinh qua hình thức nộp bài thi theo yêu cầu của trường, các thí sinh gửi tác phẩm dự thi của minh về Trường thông qua Email và gửi trực tiếp đến địa chỉ 51 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh” TS Trịnh Đăng Khoa-Trưởng ban chấm thi năng khiếu cho biết.

Các thành viên trong Ban chấm thi năng khiếu

TS. Trịnh Đăng Khoa.

ThS. Đạo diễn Hoàng Duẩn.

ThS. Lê Thị Vương Nguyệt.

Hoàng Trịnh/Tấn Thành