Trang chủ Giáo dục Phụ huynh muốn biết loại vắc xin tiêm cho trẻ?

Phụ huynh muốn biết loại vắc xin tiêm cho trẻ?

0
416
Sau khi TP.HCM – địa phương đầu tiên trong cả nước thông báo kế hoạch tiêm chủng cho trẻ 12 – 17 tuổi, rất nhiều phụ huynh đã không khỏi thắc mắc loại vắc xin nào sẽ tiêm cho trẻ, có những ‘ứng viên’ nào? Ý kiến của các cơ quan chuyên môn thế nào?
Ảnh minh hoạ: Pixabay.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tại Việt Nam, đến nay duy nhất vắc xin Pfizer đã có chỉ định sử dụng cho trẻ 12 – 17 tuổi được cấp phép. Việt Nam cũng đã có hợp đồng với nhà sản xuất mua 20 triệu liều Pfizer, số này đủ dùng cho toàn bộ 8,1 triệu trẻ 12 – 17 tuổi.

Có những thông tin cho rằng có thể sử dụng vắc xin Abdala (vắc xin do Cuba sản xuất trên nền công nghệ tái tổ hợp protein), nhưng thông tin kể trên cho biết Abdala được phê duyệt tại Việt Nam dành cho nhóm người từ 19 tuổi trở lên, nên hiện chưa có kế hoạch sử dụng cho trẻ em loại vắc xin này.

Đây là vấn đề các bậc phụ huynh rất quan tâm, do vắc xin sử dụng cho trẻ em khi trẻ đang phát triển, nếu không an toàn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ về lâu dài.

Chuyên gia của Chương trình mở rộng quốc gia chia sẻ có một nguy cơ có thể gặp ở trẻ tiêm chủng vắc xin công nghệ mNRA là viêm cơ tim, nhưng là tỉ lệ thấp ở mũi 2 và trẻ trai gặp nhiều hơn trẻ gái, ở lứa thanh niên 24 – 25 tuổi nguy cơ này gặp với tỉ lệ nam thanh niên gấp 10 lần so với nữ thanh niên.

Theo TS Phạm Quang Thái, trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, bố mẹ hoặc người chăm sóc phải ký trước khi cho con tiêm vắc xin, bởi vì các vắc xin này đều chưa thử nghiệm lâm sàng và cấp phép chính thức tại VN, chỉ được phê duyệt khẩn cấp, Tuổi trẻ đưa tin.

TS Thái cũng cho biết mặc dù vắc xin Pfizer đã được cấp phép chính thức tại Mỹ, đã hoàn thiện quy trình thử nghiệm lâm sàng nhưng về nguyên tắc đã vào VN phải làm lại thử nghiệm lâm sàng, nên mới có khái niệm phê duyệt khẩn cấp.

Hiện mới có TP.HCM có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ 12 – 17 tuổi, ở lứa tuổi này hàm lượng vắc xin tương tự như của người lớn. Cuối tháng 10 năm nay, vắc xin sẽ về nhiều và sẽ có nhiều tỉnh thành triển khai tiêm chủng, khi đó ngành y tế và giáo dục phải phối hợp lại, vì an toàn cho trẻ là quan trọng nhất.

Tổng hợp