Bệnh viện Tâm Anh ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu vi sinh và chống dịch Stanford

0
180

Ngày 10/9, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh Hà Nội, diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện nghiên cứu vi sinh và chống dịch Stanford (ViRx@Stanford-Vietnam) và Viện nghiên cứu Tâm Anh thuộc Hệ thống BVĐK Tâm Anh (Tamri@Tamanhhospital).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại diện Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford, Giáo sư Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford cho biết: “Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford là sáng kiến của các nhà khoa học Stanford với mục tiêu chung sức tìm ra các phương án phòng chống dịch bệnh, không chỉ là Covid-19. Từ đại dịch này, nhân loại đã quan tâm hơn đến các vấn đề vi sinh và chống dịch, cũng như việc phát hiện và điều trị các bệnh lý, trong đó có bệnh lý đặc biệt nguy hiểm như Ung thư… từ đó có nhiều điều kiện và quyết tâm thúc đẩy các nghiên cứu phương án chống dịch, điều trị bệnh. Nếu các phát minh khoa học, sáng kiến đổi mới và sáng tạo từ các phòng nghiên cứu thành công sẽ mang lại lợi ích to lớn cho loài người. Bên cạnh đó, cần đảm bảo sự công bằng với người dân ở các nước đang phát triển. Chính vì vậy, việc đưa các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng thuốc mới về Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để người dân Việt Nam có cơ hội sớm tiếp cận với những phương pháp chữa bệnh mới và tốt trên thế giới.”

Tiến sĩ Lương Minh Thắng, Cố vấn cấp cao AI của Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford cho biết: “Trí tuệ nhân tạo đã mở ra kỉ nguyên mới cho loài người khi tận dụng những trí tuệ lớn của nhân loại để đề xuất những ứng dụng mới, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các nghiên cứu khoa học sẽ góp phần rút ngắn thời gian nghiên cứu, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Từ đó, quá trình nghiên cứu phát triển thuốc, vắc xin được tiết giảm thời gian và giảm giá thành.”

GS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu Tâm Anh, hệ thống BVĐK Tâm Anh, đại diện phía Việt Nam cho biết Viện nghiên cứu Tâm Anh được thành lập với mục tiêu tạo môi trường lý tưởng để thực hiện và phát triển các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu lâm sàng thuốc và vắc xin, thúc đẩy ứng dụng khoa học dữ liệu vào quá trình khám, chữa bệnh, đặc biệt là những bệnh lý nguy hiểm, như ung thư, viêm gan, sốt xuất huyết… Do đó, hai bên đều cùng nhìn thấy sự đồng thuận trong mục tiêu chung là phụng sự khoa học và phục vụ con người. Trên cơ sở đó hai bên đã đi đến đàm phán để thống nhất kế hoạch hành động trước mắt và lâu dài trong việc nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng thuốc mới và các phương pháp chẩn đoán bệnh.

 “Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford và Viện nghiên cứu Tâm Anh sẽ cố gắng để tạo ra những hoạt động thiết thực phục vụ cho cộng đồng. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện vi sinh và chống dịch Stanford với viện nghiên cứu Tâm Anh được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều hợp tác lớn, thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học, mang lại những lợi ích cho lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam. Ngay sau lễ ký kết này, chúng tôi sẽ bắt tay cùng nhau để sớm thực hiện những dự án quan trọng như xét nghiệm chẩn đoán và điều trị viêm gan D; phát triển thuốc điều trị ung thư liên quan đến cơ chế miễn dịch, thuốc điều trị sốt xuất huyết, v.v. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tăng cường trao đổi đào tạo, trao đổi hợp tác chuyên môn giữa các nhà khoa học, thắt chặt hơn nữa hợp tác về khoa học, giáo dục, y tế và kinh tế.” GS.TS Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford là một viện nghiên cứu của Mỹ, có nhiều sáng kiến an ninh sinh học vì mục tiêu phòng chống đại dịch. Viện chủ yếu tập trung vào phát triển tiền lâm sàng các phương pháp trị liệu mới để chống lại các bệnh do virus gây ra. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tập trung phát triển các thuốc mới điều trị ung thư, sốt xuất huyết, viêm gan v.v. Hiện, Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford đã chính thức thành lập Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford – Việt Nam, nhằm kết nối nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa hai bên.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân hàng đầu về chuyên môn, cơ sở vật chất, chuyên gia và dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến tại Việt Nam.

Viện nghiên cứu Tâm Anh – TAMRI là viện nghiên cứu khoa học được thành lập từ Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, có mục tiêu thực hiện các nghiên cứu liên quan đến bệnh lý, vắc xin; tiến hành thử nghiệm lâm sàng các phương pháp phòng ngừa và điều trị mới.

Bằng thế mạnh chuyên môn của mình, các nhà nghiên cứu Stanford sẽ chia sẻ, phối hợp chuyên môn cùng Viện nghiên cứu Tâm Anh. Viện nghiên cứu Tâm Anh với lợi thế về hệ thống bệnh viện, hệ thống trang thiết bị máy móc cho xét nghiệm, nghiên cứu hiện đại hàng đầu, sẽ là nơi lý tưởng để các nhà khoa học thực hiện các nghiên cứu, xét nghiệm, phát triển các thuốc điều trị.

Sự hợp tác này cũng được coi là một dấu mốc đặc biệt quan trọng không chỉ riêng với hai bên mà còn giúp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, phát huy những lợi thế của Việt Nam vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người bệnh.

Tại buổi ký kết, hai bên nhất trí thỏa thuận hợp tác này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển về y tế nhằm hướng tới một chất lượng sống tốt hơn trong tương lai. Đôi bên tin tưởng việc tập hợp các nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm chắc chắn sẽ mang lại những kết quả đột phá, đóng góp đáng kể cho việc đào tạo nhân lực chuyên môn phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, nhằm hướng tới tạo ra tiến bộ về y tế.

Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford và Viện nghiên cứu Tâm Anh đã ký kết hợp tác 4 dự án quan trọng:

Dự án 1: Nâng cao năng lực công nghệ nghiên cứu sinh học tại Việt Nam qua việc xây dựng hệ thống thử nghiệm lâm sàng và các phòng nghiên cứu hiện đại.

Viện nghiên cứu Vi sinh & chống dịch Stanford cam kết sớm đem phương pháp chữa bệnh mới về viêm gan, bệnh truyền nhiễm và ung thư về Việt Nam thông qua hợp tác với Viện nghiên cứu Tâm Anh.

Khi Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và viện nghiên cứu trực thuộc mới – TAMRI, trong quá trình xây dựng phòng thí nghiệm với năng lực cho phép nghiên cứu dựa trên trọng tâm xây dựng nền tảng cho ngành công nghệ sinh học và đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch trong tương lai,

ViRx@Stanford-Vietnam sẽ hỗ trợ tư vấn về tuyển dụng, lập kế hoạch chiến lược, hỗ trợ kết nối để các nhà nghiên cứu của TAMRI và các nhà nghiên cứu khác ở Việt Nam được tiếp cận, học tập về các vấn đề này tại Stanford. Ngoài ra các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng sẽ được tham gia vào các dự án nghiên cứu của phòng lab chuẩn quốc tế về thuốc đặc trị virus, vì hầu hết các đại dịch đều do nhiễm virus gây nên. Ngoài ra, phía Viện Vi sinh và Chống dịch Stanford cũng khẳng định sẽ phối hợp toàn diện để thúc đẩy nghiên cứu tổng thể về virus tại Việt Nam.

Dự án 2: Đào tạo về khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) cho ứng dụng y tế

Viện Vi sinh và Chống dịch Stanford sẽ cung cấp các khóa đào tạo về kiến thức cần thiết để Viện nghiên cứu Tâm Anh khai thác khả năng của AI và hoàn thiện dữ liệu công nghệ khoa học của bệnh viện. Đồng thời tiếp tục cùng các nhà lâm sàng tại hệ thống bệnh viện phát triển những ứng dụng công nghệ mới phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Dự án 3: Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết

Nghiên cứu phát triển thuốc tiền lâm sàng sẽ được thực hiện tại phòng thí nghiệm Stanford, đồng thời cơ sở hạ tầng cần thiết cho phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng sẽ được thiết lập để tiến hành các nghiên cứu giai đoạn 1 về các liệu pháp mới chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ được lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận với sự tư vấn chặt chẽ của các chuyên gia tại Việt Nam và Stanford với các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, đồng thời tiếp tục thiết lập phát triển thuốc lâm sàng giai đoạn đầu dài hạn.

Sự hợp tác sẽ không chỉ là cơ sở hạ tầng vật chất mà còn là trao đổi kiến thức giữa hai bên. Phía ViRx@Stanford sẽ đưa ra lời khuyên và cung cấp cố vấn chuyên môn cho Viện nghiên cứu Tâm Anh, cũng như Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Các chuyên gia tại Việt Nam cũng sẽ chia sẻ kiến thức của họ với các nhà nghiên cứu Stanford trong quá trình nghiên cứu lâm sàng về sốt xuất huyết.

Các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề và hội nghị trực tuyến được tổ chức thường xuyên, liên tục sẽ thúc đẩy môi trường học tập năng động, thúc đẩy trao đổi ý kiến và chuyên môn. Từ đó, hai bên sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa, phát triển và thử nghiệm lâm sàng liệu pháp điều trị chống nhiễm trùng sốt xuất huyết tối ưu nhất.

Dự án 4: Nghiên cứu về tỷ lệ lây nhiễm và tầm soát virus HDV viêm gan D tại Việt Nam

Phía Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford sẽ tuyển chọn các nhà nghiên cứu Việt Nam đến Stanford để học cách thực hiện xét nghiệm Q-MAC đối với HDV và các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm virus khác.

Hải Linh