Hội NCT phường Tân Quy, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức Lễ Mừng thọ, Chúc thọ cho 188 NCT năm 2023

0
247

Sáng 1/10, tại Hội trường UBND phường Tân Quy, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh; Đảng ủy, UBND phường phối hợp cùng Hội NCT phường tổ chức họp mặt kỉ niệm 32 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 – 1/10/2023), phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023. Đặc biệt, tổ chức chúc thọ, mừng thọ 188 cụ, trong đó 2 cụ 101 tuổi, 5 cụ 95 15 cụ 85 tuổi, 38 cụ 80 tuổi, 58 cụ 75 tuổi và 70 cụ 70 tuổi cụ.

 Lãnh đạo UBND phường Tân Quy, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng BCH Hội NCT phường

Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam vào dịp Ngày Quốc tế NCT (1/10), mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng của NCT trong xã hội, tuyên truyền việc bảo vệ, chăm sóc và đề cao giá trị, vị thế của NCT địa phương.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Kiều Phương Loan, Phó Bí thư Thường trực phường; bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường; Trưởng ban điều hành 4 khu phố; đại diện ban chấp hành Hội, Chi Hội NCT và 188 NCT được chúc thọ năm 2023.

Tại buổi Lễ, bà  Cao Thị Thanh Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT phường ôn lại kỷ niệm, ý nghĩa Ngày Quốc tế NCT: Nghị quyết số 45/106 của Liên Hợp Quốc, lấy ngày 1/10 hàng năm là Ngày Quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1/10/1991. Về nội dung Ngày Quốc tế NCT, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, các nước thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức phi chính phủ, đang chuẩn bị kế hoạch hoạt động sâu rộng để đánh dấu Ngày Quốc tế có ý nghĩa trọng đại này. Tùy theo điều kiện của mỗi quốc gia, có thể đề cập đến các lĩnh vực cụ thể là: Sự cống hiến của Người cao tuổi trong khoa học; văn học, nghệ thuật, thể thao và phát triển xã hội; những hoạt động hữu ích trong phạm vi gia đình, cộng đồng, học đường và thương mại; bên cạnh việc biểu dương những đóng góp trong nhiều lĩnh vực đối với cộng động, cũng cần đề cập đến nghĩa vụ của xã hội cộng đồng đối với Người cao tuổi, nhất là những người đang gặp khó khăn trong đời sống do tuổi cao, sức yếu”.

Bà Cao Thị Thanh Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT phường Tân Quy, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh ôn lại kỷ niệm, ý nghĩa Ngày Quốc tế NCT.

Để khẳng định vai trò, vị thế của NCT và đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong xã hội, ngày 23/11/2009, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã ban hành Luật Người cao tuổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Về Tháng hành động “ Vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023: Tháng hành động vì NCT Việt Nam nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật NCT, chế độ chính sách liên quan đến NCT; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn, v.v. Đặc biệt, trong đợt cao điểm “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, Hội NCT sẽ thăm hỏi, tặng quà NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí cho NCT; mổ mắt thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT.

 trên địa bàn phường có 188 cụ tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và 102. Thực hiện phong trào “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc”, Hội NCT phường Bình Thuận, Quận 7 đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong phát triển kinh tế – xã hội – văn hóa, củng cố an ninh quốc phòng địa phương.

 Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Quy kêu gọi các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì NCT. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, kính trọng và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của NCT; dành tình cảm yêu quý, đặc biệt, chăm sóc NCT về vật chất và tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe trong môi trường an toàn, tràn đầy tình yêu thương của gia đình và xã hội.

 Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Quy, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ.

Đồng thời, tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì NCT. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, kính trọng và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của NCT; dành tình cảm yêu quý, đặc biệt, chăm sóc NCT về vật chất và tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe trong môi trường an toàn, tràn đầy tình yêu thương của gia đình và xã hội. Tiếp tục chung tay, góp công, góp của để chăm lo, bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa ổn định cuộc sống. Hội và NCT cả nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần “Tuổi cao – Gương sáng”, “Sống vui, sống khỏe”, tùy theo điều kiện cụ thể, với kinh nghiệm quý báu của mỗi người tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức, cùng với cả nước hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển giàu đẹp, văn minh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một số hình ảnh trao bằng khen mừng thọ cho các cụ:

Hải Linh – Quang Nhân