Tổng thống Putin tiết lộ tin vui về vắc-xin ngừa ung thư của Nga

0
113

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các nhà khoa học của nước này đã tiến gần đến việc tạo ra vắc-xin ngừa ung thư và có thể sớm cung cấp cho bệnh nhân.

Ông Putin cho biết hôm 14/2 trong bài phát biểu tại một diễn đàn ở Moscow về các công nghệ tương lai rằng: chúng tôi đã tiến rất gần đến việc tạo ra vắc-xin ung thư và thuốc điều hòa miễn dịch thế hệ mới”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm 14/2.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm 14/2. (Ảnh: Reuters).

“Tôi hy vọng rằng chúng sẽ sớm được sử dụng một cách hiệu quả như các phương pháp trị liệu cá nhân”, ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga không tiết lộ vắc-xin này sẽ nhắm vào loại ung thư nào và bằng cách nào.

Hiện có một số quốc gia và công ty đang nghiên cứu vắc-xin ung thư. Năm ngoái, Chính phủ Anh đã ký một thỏa thuận với BioNTech (có trụ sở tại Đức) để triển khai các thử nghiệm lâm sàng cung cấp “phương pháp điều trị ung thư được cá nhân hóa”, nhằm tiếp cận 10.000 bệnh nhân vào năm 2030.

Các công ty dược phẩm Moderna và Merck & Co đang phát triển một loại vắc-xin ung thư thử nghiệm mà nghiên cứu ở giai đoạn giữa cho thấy đã giúp giảm một nửa nguy cơ tái phát hoặc tử vong do ung thư hắc tố da – loại ung thư da nguy hiểm nhất – sau ba năm điều trị.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có sáu loại vắc-xin được cấp phép chống lại virus u nhú HPV gây ra nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung, cũng như vắc-xin chống viêm gan B (HBV), có thể dẫn đến ung thư gan.

Trong đại dịch COVID-19, Nga đã phát triển vắc-xin Sputnik V chống lại virus corona và bán cho nhiều quốc gia. Tổng thống Putin cho biết ông đã tiêm vắc-xin Sputnik V.

 Tiền Phong