Luật sư Lâm Mai: Thiên chức là động lực làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc đời

0
1204

Nhiều người thường nhìn nhận nghề luật sư chỉ đại diện cho pháp luật – công lý, dùng để bảo vệ các công bằng lẽ phải chứ ít khi tạo ra giá trị cụ thể nào cho xã hội. Tuy nhiên đối với luật sư Lâm Mai, hạn chế trong những nhận định mang tính chủ quan đó lại càng là “sức bật” giúp chị nỗ lực hơn trong việc thực hiện những mục tiêu tốt đẹp cho cộng đồng. 

Vững tâm niệm chính trực và công bằng

Tự nhìn nhận tính cách của mình là người chuộng sự trung thực, lẽ phải và yêu thích làm việc thiện nhưng ít ai nghĩ rằng chị có thể lựa chọn và vững vàng theo nghề luật sư đến hôm nay. Trong tâm thức xã hội, luật sư thường được nhìn nhận như những người khuôn thước, nguyên tắc và chuẩn xác. Điều đó tuy tương phản với đặc trưng mềm mỏng, tình cảm của người phụ nữ nhưng “Pháp luật đâu phân biệt ai. Mình có thể dùng nó làm những điều tốt nhất bằng cách của mình!” – chị Lâm Mai khẳng định.

Con đường đến với nghề luật sư của chị giống như một cái duyên. Sau một biến cố cuộc sống, chị nhìn nhận ra một khả năng tiềm tàng nào đó bên trong con người mình và cảm thấy rằng nó có giá trị vô cùng. Nó gắn liền với ký ước tuổi thơ của chị, vốn thần tượng hình ảnh người Luật sư khí phách, bảo vệ công lý bênh vực người yếu thế. Chị như bừng tỉnh ra rằng đây là cơ hội chín muồi để mình rẽ sang con đường luật sư. Bước vào con đường trở thành luật sư, một công việc hoàn toàn mới mẻ, chị phải học hỏi nhiều kiến thức, phát triển bản thân giao lưu với nhiều người thuộc các tầng lớp khác nhau. Mục đích vào nghề của chị khi ấy là “Cống hiến và mong muốn lan tỏa giá trị đó để có những con người sống cống hiến như mình”.

Công ty luật Thiện Việt ra đời không chỉ hiện thực hóa ước mơ trở thành người luật sư công chính quan trọng hơn đó là chị có điều kiện làm tốt chức trách của mình. Vừa phục vụ khách hàng tạo nguồn kinh tế cho bản thân, chị Mai còn chủ động tìm kiếm, xây dựng và thúc đẩy các kế hoạch phục vụ cộng đồng xã hội bằng các giá trị tích lũy được của mình. Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, luật sư Lâm Mai đã trở thành một hình ảnh đầy sôi nổi tích cực trong mắt đồng nghiệp và bạn bè.

Vận dụng tư tưởng Phật giáo để làm tốt hơn thiên chức của mình

Bên cạnh những khuôn mẫu nguyên tắc hệ thống pháp luật Việt nam, nghề luật sư còn những nguyên tắc khác đòi hỏi người hành nghề phải tuân thủ, Luật sư Lâm Mai tìm hiểu phật pháp ứng dụng lời phật dạy để giữ cho mình một tâm thái cởi mở và năng động trong công việc lẫn đời sống. Chị là thành viên tham gia rất nhiều Hội và Câu lạc bộ doanh nhân. Chị luôn tạo năng lượng phong trào sôi nổi trong hội nhóm, tham gia giảng dạy kiến thức pháp luật cho học sinh hay các chị em phụ nữ hoặc tham gia hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ ở các quận huyện. Tự nguyện dấn thân là cách chị nuôi dưỡng tinh thần cho mình “Tham gia nhiều hoạt động là cách mình học hỏi thực tiễn để hoàn thiện bản thân, tăng thêm năng lực và kiến thức thực tiễn quan hệ xã hội của mình được tốt hơn!” chị thích làm những điều có ý nghĩa giá trị cho cộng đồng xã hội. 

Điều trăn trở nhất ở chị hiện nay mong muốn xây dựng mối liên hệ giữa pháp luật với tư tưởng Phật giáo. Chị mong muốn đem điều đó ứng dụng vào cuộc sống giúp con người an lạc, giúp ai cũng yêu bản thân mình và lan tỏa tình thương con người ở nơi mình sống. Để thực hiện điều này, chị đã từng bước tuyên truyền kiến thức pháp luật lồng ghép ý tứ triết lý Phật giáo hướng con người giữ gìn ba gốc rễ  đó là Đạo đức, nghị lực, trí tuệ. Nền tảng chính mà chị truyền đạt đó là giúp mọi người nhìn rõ bản chất Tam độc tham – sân – si có trong con người. Từ đó, giúp mọi người ý thức sống vượt qua, giảm bớt ham muốn, không bị chi phối bởi hoàn cảnh xấu để rồi phạm tội, đồng thời sống với nhau đạo đức văn minh hơn. Luật pháp thường khô khan nên chị Mai kết hợp với Phật giáo để truyền giảng cảm hứng một cách hiệu quả hơn khi thực hiện công việc. Hệ thống pháp luật chỉ là phần ngọn còn triết lý phật giáo là gốc là vì vậy. Chị Mai đúc kết lại: “Tinh thần Phật giáo cũng chính là “ngọn hải đăng” định hình cuộc sống và phong cách làm việc của mình!”. 

Không riêng gì người luật sư, bất cứ ngành nghề nào cũng tồn tại các đe dọa, cạm bẫy, cám dỗ về lợi ích vật chất hay quyền lợi bản thân. Các tình huống pháp lý trong đời sống thường không dễ phân biệt đúng sai rạch ròi. Bản thân luật sư là “phao cứu hộ” trấn an tinh thần cho nhiều người thiếu niềm tin và mất phương hướng nên thường người luật sư phải là “cái phao” cho chính mình trước tiên. “Nếu chỉ có lý tưởng nhưng thiếu đức tin bồi dưỡng sẽ rất khó trụ lại lâu dài với nghề.” như cách chị kể về những thứ khiến người luật sư có thể nản lòng bỏ nghề hoặc sa ngã, biến chất gây hại cho thân chủ khách hàng.

Cái nhìn sâu sắc về những giá trị cốt lõi

Ở vào độ tuổi vững vàng về sự nghiệp, thấu đáo lẽ sống cuộc đời ai cũng muốn đóng góp một giá trị gì đó hữu ích cho cộng đồng xã hội của mình. Đối với chị Mai, lấy bản thân mình là một người mẹ, người vợ nên có một sự đồng cảm sâu sắc khi phục vụ hai nhóm đối tượng Phụ nữ, trẻ em bị bạo hành và những hoàn cảnh oan ức. Vì thế, chị luôn tâm niệm mang hết tâm sức và năng lực để hỗ trợ bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào cần đến mình, với mong muốn pháp luật và Phật pháp là niềm tin nhìn thấy con đường đi trong cuộc sống tốt đẹp và tươi vui bình an. 

Đối với luật sư Lâm Mai, nhiệm vụ luật sư phụng sự bảo vệ lẽ phải, xuất phát bằng cái tâm và tấm lòng người phụ nữ chân thật, giản dị “Giúp người ta bằng cái tốt nhất mình đang có”. Các hoạt động của chị lan tỏa được nguồn năng lượng tích cực, cộng hưởng với người có tấm lòng nhân ái, cùng chí hướng làm điều thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù bận rộn công việc nhưng chị luôn dành thời gian giúp đỡ  những người nghèo khổ bị oan sai vướng vào pháp lý. 

Tâm hồn Luật sư Lâm Mai luôn đầy ắp các ý tưởng về tương lai. Chị Lâm Mai cho biết mình đang theo đuổi một dự án giáo dục cho giới trẻ đó là môn học Giáo dục công dân – đưa Phật giáo vào hệ thống giáo dục. Môn học này lấy nền tảng tam bảo, giữ vững ba cốt lõi về đạo đức, nghị lực, trí tuệ nhằm giảm bớt độc tố tham – sân – si của con người. Qua đó, giúp người học có tâm thanh thoát, hướng đến điều tốt lành có lối sống văn minh tử tế với nhau hơn.

Trải qua nhiều hoạt động thiện nguyện, càng giúp đỡ nhiều người thì luật sư Lâm Mai càng nhận ra bản thân cần phải cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa. Chị muốn bày tỏ tấm lòng của mình bằng thông điệp “Bảo vệ công lý là trách nhiệm nhưng vun đắp tình thương và nhìn thấy giá trị cuộc đời con người mới là điều quan trọng nhất”.

Trung Lân