Mỹ điều máy bay ném bom đến Hàn Quốc, Triều Tiên lập tức tuyên bố ‘ngày tận thế’

0
875

Triều Tiên cảnh báo về “bờ vực chiến tranh hạt nhân” sau khi Mỹ điều máy bay ném bom đến tập trận cùng Hàn Quốc.

 

Ngày 1/5, Mỹ đã đưa hai máy bay ném bom chiến lược B-1B đến Hàn Quốc để diễn tập ném bom hạt nhân. Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) đã xác nhận thông tin này.

Theo Trung tá Lori Hodge, người phát ngôn của PACAF, các máy bay ném bom B-1B Lancer đã rời căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam để tham gia các hoạt động huấn luyện song phương với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết việc Mỹ triển khai máy bay ném bom B-1B là một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn những hành vi khiêu khích từ Triều Tiên và phản ứng trước các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Ngay sau đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) nói: “Hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh của Mỹ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân”.

Hãng tin KCNA khẳng định, bất cứ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên sẽ đồng nghĩa với “cuộc chiến tranh tổng lực” và sẽ dẫn đến “ngày tận thế của Mỹ”.

Trước đó chỉ một ngày, Mỹ và Hàn Quốc mới kết thúc cuộc tập trận chung có tên “Đại bàng non”. Lần tập trận tiếp theo này dự kiến kéo dài hai tháng và có sự tham gia của nhiều loại khí tài hiện đại như tàu sân bay USS Carl Vinson, chiến đấu cơ tàng hình F-35 hay máy bay ném bom B-1B.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc tiết lộ các máy bay này tham gia tập trận riêng rẽ với chiến đấu cơ Hàn Quốc và những máy bay thuộc tàu sân bay Carl Vinson trong khoảng 2-3 giờ đồng hồ nhằm phô trương sức mạnh với Triều Tiên, theo Yonhap.

Cuộc tập trận quân sự Mỹ – Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng lên và các bên đều đang lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân hoặc tên lửa mới vào bất kỳ thời điểm nào. Triều Tiên trước đó từng cảnh báo sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay mà Mỹ vừa triển khai tới khu vực để trả đũa Washington.

Thanh Long/ĐKN