Trung Quốc hối thúc công dân rời khỏi Triều Tiên trước tình hình căng thẳng với Mỹ

0
816


Trung Quốc, người bạn lớn nhất của Bình Nhưỡng, dường như đã gửi một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm tới công dân của mình sống tại Triều Tiên.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên khuyến cáo công dân trở về Trung Quốc hồi tháng trước vì lo ngại các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng sẽ châm ngòi cho một cuộc tấn công của Washington, theo Korea Times.

Thời báo này cho biết RFA nói rằng Đại sứ quán bắt đầu gửi đi thông điệp này vào ngày 20/4, tức năm ngày trước khi Triều Tiên kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên bằng một chương trình biểu dương sức mạnh quân sự.

RFA trích dẫn lời kể của một người đàn ông Trung Quốc sống ở Bình Nhưỡng. Người này nói rằng cứ vài tháng ông lại trở về Trung Quốc. Tuy nhiên, đại sứ quán đã khuyên ông nên ở Trung Quốc “một thời gian”.

“Đại sứ quán chưa bao giờ đưa ra cảnh báo nào như vậy. Tôi đã lo lắng và vội vàng rời khỏi Triều Tiên”.

Nhưng ông nói phần lớn người Trung Quốc ở Bình Nhưỡng phớt lờ thông điệp này. Ông cho rằng bầu không khí “hòa bình” của thành phố này có thể đã khiến họ không nhận thức được tình hình.

The Independent cho biết trang web của đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên dường như không có cảnh báo nào. Tuy nhiên, lời nhắn gửi cho thấy Trung Quốc đang lo ngại công dân của họ bị ảnh hưởng trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, theo Korea Times.

Mỹ đã tiến hành một cuộc trình diễn sức mạnh mới đối với chính quyền Kim Jong-un trong tuần này khi đưa hai máy bay ném bom chiến lược B-1B đến Hàn Quốc để diễn tập ném bom hạt nhân vào ngày 1/5.  Hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng lập tức cảnh báo bất cứ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên sẽ đồng nghĩa với “cuộc chiến tranh tổng lực” và sẽ dẫn đến “ngày tận thế của Mỹ”.

Thu Phương/ĐKN