Thế giới đêm qua ngày 6/5

0
895

Khủng bố thả tự do 82 nữ sinh, Danh hài Anh bị điều tra vì báng bổ Chúa, Giáo hoàng phản đối ‘Bom Mẹ’ của Mỹ, Nghị sĩ Pháp đột tử khi vận động cho ứng viên tổng thống

Sáng nay ngày 7/5, thegioikhoinghiep.net gửi tới Quý độc giả một số sự kiện nổi bật trên thế giới diễn ra đêm qua.

Khủng bố thả tự do 82 nữ sinh

Nhóm khủng bố Boko Haram đã thả tự do hàng chục nữ sinh trong số hơn 200 người họ bắt cóc từ thị trấn Chibok ở Nigeria vào tháng 4 năm 2014, theo Reuters. Một bộ trưởng Nigeria đề nghị giấu tên cho biết 82 nữ sinh đã được thả ra trong khi một số báo cáo khác cho biết con số này là 50-62 người.

Vụ bắt cóc là một trong những trường hợp nổi tiếng về sự nổi dậy của Boko Haram ở vùng đông bắc Nigeria, hiện nay đã là năm thứ 8 và không có dấu hiệu kết thúc.

Tổng thống Nigeria, Muhammadu Buhari, cho biết hồi tháng trước rằng chính phủ đang đàm phán để đề nghị thả tự do cho các tù nhân còn lại.

Danh hài người Anh bị điều tra vì báng bổ Chúa

Nam diễn viên người Anh Stephen Fry đang bị cảnh sát Ireland điều tra sau khi có bình luận được cho là ‘báng bổ’ về Chúa cách đây 2 năm, theo BBC.

Trong chương trình Ý nghĩa Cuộc sống của RTE vào năm 2015, ông Fry nói rằng tại sao mình lại phải “tôn trọng một vị thần ngu xuẩn, hẹp hòi, tính khí thất thường, người đã tạo ra một thế giới đầy bất công”. Sau dó ông Fry nói ông không có ý “xúc phạm đối với tôn giáo nào”.

danh hài
                                                        Danh hài Stephen Fry (Ảnh: Getty)

Theo Irish Independent, có người đã báo cáo lời bình luận của ông Fry tới cảnh sát vào năm 2015. Gần đây, một nhà điều tra đã liên hệ tới người này và nói rằng họ đang xem xét đơn khiếu nại của ông.

Người khiếu nại cho biết bản thân ông không cảm thấy bị xúc phạm, nhưng ông tin rằng bình luận của ông Fry đáng bị phạt theo luật pháp, trong đó quy định mức phạt tối đa là 25.000 euro (khoảng 623 triệu đồng).

Giáo hoàng phản đối Mỹ gọi bom là ‘Mẹ’

Giáo hoàng Francis hôm 6/5 đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đặt tên loại bom phi hạt nhân lớn nhất của họ là “Bom Mẹ” (the Mother of All Bombs), theo Reuters. Ông nói rằng từ “mẹ” không nên được dùng để chỉ một thứ vũ khí gây chết người.

“Tôi hổ thẹn khi nghe thấy cái tên đó”, Giáo hoàng Francis nói với một nhóm sinh viên hôm 6/5. “Một người mẹ đem lại sự sống và một thứ đem lại cái chết, thế mà chúng ta gọi thiết bị này là một người mẹ. Điều gì đang xảy ra?”

Giáo hoàng dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ khi ông Donald Trump tới thăm Tòa thánh Vatican vào ngày 24/5.

Giáo hoàng Francis (Ảnh: Getty)

Cụ ông Nepal qua đời khi leo núi Everest

Cụ ông Min Bahadur Sherchan, 85 tuổi người Nepal, đã qua đời hôm 6/5 khi đang trên đường lên núi Everest, với mong ước trở thành người già nhất chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. Kỷ lục hiện nay là của cụ ông Yuichiro Miura 80 tuổi người Nhật Bản thiết lập vào năm 2013.

Đây là người thứ 2 bị thiệt mạng trong một tuần gần đây khi chuẩn bị leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới, theo Reuters.

Nghị sĩ Pháp đột tử khi vận động cho ứng viên tổng thống

Bà Corinne Erhel. Ảnh: Ouest France.

                                 Bà Corinne Erhel. Ảnh: Ouest France.

Corinne Erhel, 50 tuổi, đảng Xã hội, là người phát biểu cuối cùng trong sự kiện vận động cho ứng viên tổng thống Emmanuel Macron tổ chức ngày 5/5 ở khu Plouisy, miền tây Pháp. Bà đang phát biểu thì gục xuống. Bà được đưa đến bệnh viện ngay sau đó và được xác định là đã tử vong, AFP đưa tin.

“Tôi biết tin Corinne Erhel qua đời tại sự kiện ở Plouisy, nơi bà phát biểu trước 300 nhà hoạt động”, Chủ tịch hạ viện Pháp Claude Bartolone, đảng Xã hội, cho biết.

“Là nghị sĩ quốc hội từ năm 2007, bà ấy đã cống hiến hết mình cho công việc trong khi vẫn gần gũi người dân”, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Erhel đã tham gia phong trào chính trị ôn hòa En Marche (Tiến lên) của Macron. Theo các khảo sát, Macron được dự đoán chiến thắng đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong vòng hai bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 7/5.

Thegioikhoinghiep/TH