Nghệ sỹ Hải ngoại Quang Thành – bàng hoàng nghe tin NSƯT Đào Quốc Trụ qua đời

0
818
Theo thông tin từ gia đình, nhà giáo – NSƯT Đào Quốc Trụ vừa qua đời vào khuya ngày 14 tháng 8 năm 2021 vừa qua tại Bệnh viện Quân y 175 (TP. HCM).
NSƯT Đào Quốc Trụ sinh ngày 3.1.1941, là một trong những nghệ sĩ opera đầu tiên của Việt Nam. Ông từng có 7 năm học ngành thanh nhạc tại Bulgaria. Sau khi về nước, ông tham gia công tác giảng dạy. NSƯT Quốc Trụ là người sáng lập ra khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP.HCM. Ông là người giữ chức trưởng khoa trong 25 năm, từ 1976-2001 và trong 25 năm công tác tại Nhạc viện TP. HCM, ông đã đào tạo nhiều thế hệ học trò thành công, nổi tiếng: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Thanh Thúy, ca sĩ Cao Minh, Quang Thành, Nam Khánh, Mỹ Tâm, Hiền Thục, … và nhiều học trò khác của ông đang giảng dạy, làm việc trong lĩnh vực âm nhạc trên cả nước. Năm 2015, Nhạc viện TP. HCM đã tổ chức chương trinh NSƯT Quốc Trụ – Hơn nửa thế kỷ biểu diễn và giảng dạy để ghi nhớ công lao của ông.
Nhà giáo - NSƯT Quốc Trụ qua đời - ảnh 1
Ca sĩ Quang Thành và ca sĩ Khánh Ly cùng NSƯT Quốc Trụ tại Nhạc viện TP.HCM trong chương trình Góp là mùa xuân tháng 1.2018.
Nhiều nghệ sỹ là học trò của Nhà giáo – NSƯT Quốc Trụ đã bày tỏ sự tiếc thương khi nghe Thầy qua đời và chia sẻ lại những kỷ niệm dành cho Thầy. Trên trang cá nhân, ca sỹ hải ngoại Quang Thành viết:

Xin cho Con được cúi đầu … quỳ xuống chịu tang Thầy và được khóc. 

Nhà Giáo – Nghệ sỹ Quốc Trụ đã tạ từ gia đình, văn nghệ sỹ và công chúng Việt Nam sau thời gian điều trị bệnh tại Bệnh Viện 175 – Sài Gòn, lúc 11 giờ 55 phút đêm ngày 14/08/2021 vừa qua. Những đêm mưa bên này, dạo gần đây thôi con thường tưởng đến Thầy, con không mơ mà toàn nhớ: Nhớ ánh mắt, lời nói, dáng ngồi, giọng nói ấm áp, …. chợt giật mình, con sợ lắm …. con sợ rồi đến ai đây trong bảng liệt danh tai ác kia mỗi ngày từ Việt Nam tin qua đây, nỗi đau quá chồng chất, quá tang thương, chia cách tàn khốc sau hơn 45 năm ngưng tiếng súng trên quê hương lại có những phút giây như chiến tranh kinh hoàng với dịch dã, … và ngay lúc này, hôm nay …. con phải thế nào, phải làm sao Thầy ơi ….

 

… Dạ, con xin nhớ lời Thầy: “Phải biết lặng lẽ trong hạnh phúc, biết nén nỗi đau, giữ nụ cười, nếm trải sự đơn độc, thì tâm hồn sẽ luôn đong và đầy xúc cảm để khi những cảm xúc ấy bật thành âm thanh qua từng lời hát thành lời của trái tim chắc chắn sẽ chạm được trái tim – khi ấy người nghệ sỹ đã có sẵn trong con trước khi được công nhận“. Những điều ấy, hôm nay con vừa đủ lớn để nhận ra đó là “giáo án“ từ chính cuộc đời Thầy chép lại và là “di sản” của riêng con. Lần cuối Thầy dặn: “Con về bên kia công việc tốt nhé, tranh thủ sớm quay lại, tôi già rồi đấy” …. Thầy ơi … con muộn rồi. Chút nữa Mẹ con biết tin lại khóc Thầy, làm sao Mẹ quên bao lần cậy Thầy đỡ con … Cả nhà con: Mẹ Ngoan Phan, chị Khánh Ly Misa Mai, Nhạc sỹ Vu Hung Xuan Xuanhoa Dinh Thi , Hugh Do … chào Thầy trong lời kinh nguyện hôm nay.

 

Nghệ sỹ – Nhà giáo Đào Quốc Trụ – người Thầy dạy thanh nhạc đầu tiên.

Nếu Cha là người khai tâm khơi trí từ lúc bé thơ ngày bập bẹ: Thương quá Việt Nam, Gia Tài của Mẹ, Trống Cơm, … và tâm hồn được dưỡng nuôi bằng những giai điệu thuơng yêu ngọt ngào tự tình Quê hương. Thầy là người dày công uốn nắn, bắt nhịp, kìm hơi cho Con được đến với âm nhạc chính thống qua hệ chính quy – khoa Thanh Nhạc – Nhạc Viện Thành Phố. Những năm tháng ấy, Thầy Cô dạy chúng em được biết trân quý những giá trị văn hoá trong âm nhạc, giữ “Đạo” kia trước rồi mới rèn “Tài”. Thầy dạy Yêu nhạc, yêu hát chứ không dạy cách tìm danh, Thầy truyền nghề để phục vụ trước chứ không vì mưu sinh, kiếm tiền, …

 

 

Từ những giọt mồ hôi Thầy đã đơm hoa kết trái suốt 25 năm trưởng Khoa thanh nhạc Nhạc Viện TP và đến tận hôm nay, biết bao nhiêu thế hệ nhà giáo, ca Nghệ sỹ đóng góp cho âm nhạc, văn hoá và Nhạc Viện với công tác Lãnh đạo, Thạc sỹ thanh nhạc giảng dạy, ca sỹ: Họa Mi, Cao Minh, Bùi Duy Tân, Tạ Minh Tâm, Minh Hương, Khánh Trang, Lê Quốc Dũng Hoài Nam, Thế Sơn, Thanh Thuý, Mỹ Tâm, ….

 

Nhà giáo – NSƯT Quốc Trụ đã trọng nghĩa vẹn tình và cống hiến hết mình cho nền âm nhạc Việt và để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng các đồng nghiệp, các thế hệ học trò và khán thính giả yêu âm nhạc.

Tri ân Thầy – Nghệ sỹ Hải ngoại Quang Thành