Trang chủ văn hóa Mật mã của hạnh phúc

Mật mã của hạnh phúc

0
376
Hạnh phúc thật sự nhất
Ảnh: Shutterstock.

Mật mã hạnh phúc luôn nằm trong tay bạn. Mỗi người chúng ta nên sử dụng mật mã ấy để tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình…

Trong đời, chúng ta phải đối diện với rất nhiều lựa chọn, có người chọn cho mình một con đường đầy chông gai nhưng cũng có người biết chọn cho mình một con đường bằng phẳng hạnh phúc ít mấp mô. Có thể chọn được con đường hạnh phúc ít gồ ghề cũng là một loại năng lực, đồng thời còn là một loại lực lượng thần kỳ.

1. Hạnh phúc là một loại năng lực

Dưới đây là câu chuyện rất thú vị trên Internet:

Có chàng trai trẻ sau khi tốt nghiệp liền quyết định nhập ngũ. Sau khi bước chân vào quân đội, cậu mới biết đơn vị mình công tác là nơi nguy hiểm nhất. Từ đó về sau, cậu không ngừng lo lắng suy nghĩ.

Một lần, cậu nói chuyện với một vị trưởng lão về những lo lắng của mình. Vị trưởng lão cười và nói: “Cậu biết không, tương lai của cậu có 2 loại khả năng”.

Chàng trai trẻ hỏi: “Hai loại nào ạ?”

Vị trưởng lão nói: “Một là ở lại quê hương, hai là đóng quân ở nước ngoài. Nếu như cậu ở lại quê hương, chẳng phải là rất hạnh phúc sao? Cậu sợ cái gì?”

Sau đó chàng trai trẻ lại hỏi: “Vậy nếu cháu bị phái đến nước ngoài đóng quân thì sao?”

Vị trưởng lão nói: “Vậy thì cậu vẫn còn có hai khả năng, một là đi đến một quốc gia hòa bình hữu nghị, hai là đi tới khu vực đang có chiến tranh. Nếu đến đóng quân tại đất nước hòa bình, chẳng phải là sẽ rất hạnh phúc sao? Như vậy thì cậu còn lo lắng điều gì nữa?”

Chàng trai trẻ lại hỏi: “Nếu cháu bị đưa đến vùng chiến sự thì sao?”

Vị trưởng lão lại nói: “Vậy cậu vẫn có hai khả năng, hoặc là trở về an toàn hoặc là bị thương tật. Nếu như cậu có thể an toàn trở về, vậy còn gì phải lo lắng chứ?”

Chàng trai trẻ nói: “Nếu cháu bị thương tật trở về thì sao ạ?”

Vị trưởng lão nói: “Vẫn có hai khả năng, một là có thể chữa lành, hai là có thể phải đối mặt với cái chết. Nếu có thể chữa lành vết thương, như vậy cậu vẫn là người hạnh phúc đó”.

Chàng trai trẻ lại hỏi tiếp: “Vậy nếu cháu bị chết trong trận chiến thì sao?”

Vị trưởng lão nói: “Thực ra cậu vẫn còn có hai khả năng, một là có can đảm đấu tranh mà anh dũng hy sinh thân mình, hai là chết một cách hèn nhát. Cậu chọn loại nào?”

Chàng trai trẻ nói: “Cháu sẽ chọn xông pha tuyến đầu, chết như một người anh hùng”.

Vị trưởng lão nói: “Vậy cậu có thể trở thành một anh hùng, vậy cậu còn lo lắng gì nữa nào?”

Đọc xong câu chuyện, tôi bất giác khen ngợi trí tuệ của vị trưởng lão này. Thì ra, hạnh phúc không đơn thuần chỉ là một loại trạng thái mà là một loại năng lực để bước tiếp. Loại năng lực này có thể làm cho một người còn sống, dù phải đi qua bao nhiêu ngã ba đường đều hướng về bờ bên kia của hạnh phúc, giống như cho hạnh phúc một sự đảm bảo. Nhờ loại năng lực này, chúng ta có thể trong hoàn cảnh biến đổi liên tục tìm được hạnh phúc của mình và sống một cách thuận lợi. Điều này có thể thấy, người có được loại năng lực này thì thời gian hạnh phúc sẽ càng lâu.

Ảnh: Shutterstock.

2. Hạnh phúc không đến từ sự phán xét của người khác

Cảm giác hạnh phúc chân thật mà lâu dài đến từ nội tâm. Hạnh phúc thực sự và lâu dài đến từ nội tâm phong phú và vững vàng của mỗi người, chứ không phải từ lời khen ngợi của người khác.

Dưới đây là một câu chuyện xưa xảy ra trong đời sống sinh hoạt bình thường.

Trong nhóm bạn, Giôn-xi là một người ham thích theo đuổi “cuộc sống tinh tế”. Ngày cưới, anh đưa cô dâu ra tiệm chụp ảnh cưới và lựa chọn gói đắt tiền nhất, hy vọng những bức ảnh của anh sẽ khiến người khác phải ghen tị. Khi hưởng tuần trăng mật, anh cũng lựa chọn gói du lịch nước ngoài, bởi vì anh cảm thấy trong nước không được cao cấp bằng ở nước ngoài. Khi lắp đặt các thiết bị phòng tân hôn, rõ ràng số tiền có hạn nhưng anh lại muốn lắp đặt thiết bị thật tinh xảo, đồ nội thất anh chọn đều là đồ đắt tiền nhất, gạch men lát phòng cũng vậy, chọn loại gạch đắt nhất. Ngoài miệng còn nói:

“Lắp đặt các trang thiết bị này chính là mong muốn có khí thế mạnh mẽ. Mọi người đến thăm mới cảm thấy anh thật có gu thẩm mỹ và cảm nhận được anh hạnh phúc như thế nào”.

Đến lúc đó bạn bè và mọi người sẽ lộ ra ánh mắt ghen tị nói: “Cô dâu thật hạnh phúc, có thể được ở trong căn phòng đẹp như vậy, cuộc sống sinh hoạt tốt như thế”.

Vì một câu nói này: “Bạn thật hạnh phúc”, Giôn-xi đã phải trả một cái giá quá đắt. Anh đã tiêu tán hết số tiền tiết kiệm của mình và khiến cuộc sống ngày càng giảm sút.

Trong cuộc sống sinh hoạt, chúng ta luôn bị chìm trong những lời đánh giá của người khác.

Lời nói của người khác đã trở thành cán cân để đong đo hạnh phúc và cán cân nghiêng về bên nào hoàn toàn do người khác định đoạt.

Nhưng trên thực tế, thứ thực sự khiến bản thân cảm thấy an tâm chính là hạnh phúc do chính chúng ta tạo ra.

Nó có thể không phải là thứ lộng lẫy nhất nhưng lại là thứ mạnh mẽ nhất. Nó có thể không phải là thứ cao nhất nhưng lại là thứ thiết thực nhất.

Hạnh phúc không phải nằm ở bên ngoài hay đến từ sự phán xét của người khác, mà ngay khi chỉ có một mình, nội tâm của người hạnh phúc vẫn tràn đầy vị ngọt cuộc sống. Loại ngọt ngào này chính là hạnh phúc, là vui sướng, là lực lượng để bước tiếp.

3. Hạnh phúc thật sự đến từ nỗ lực hành động của chính mình

Cuộc sống khó khăn với đầy nỗi lo toan chuyện cơm áo gạo tiền khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt. Lúc này, bạn thường nhìn vào cuộc sống của người khác mà ghen tị, do đó khi thấy những thứ lặt vặt không thuận mắt trong nhà càng khiến bạn khó thoát khỏi những phiền muộn hằng ngày.

Chỉ khi bạn làm thật tốt từng việc một thì mới có được sự hạnh phúc thực sự và đáng tin. Thứ hạnh phúc này được đổi bằng mồ hôi lã chã rơi trên trán. Chỉ khi nếm qua vị mặn chát của mồ hôi mới thấy được vị ngọt ngào của hạnh phúc.

Thay vì ngồi nhìn người khác ăn cá mà thèm thì bạn nên lui về đan lưới bắt cá. Thay vì ngồi đó mà ngưỡng mộ cuộc sống của người khác, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu hành động.

Hạnh phúc không đến từ ánh mắt nhìn của người khác, mà đến từ sự nỗ lực làm việc chăm chỉ để thu hái thành quả ngọt ngào.

Người muốn hạnh phúc sẽ có được hạnh phúc cho dù họ thông qua biện pháp nào đi nữa. Người không có năng lực cảm nhận hạnh phúc sẽ thấy trên đường toàn là ổ gà nhấp nhô.

Mật mã hạnh phúc luôn nằm trong tay bạn. Mỗi người chúng ta nên sử dụng mật mã ấy để tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình.

Tổng hợp