Những bức ảnh Hà Nội xưa và nay

0
1832

Thăng Long có gì để mà thương mà nhớ!? Luôn được nhắc tới với cụm từ “Địa linh – nhân kiệt”, “Hà Nội linh thiêng hào hoa”… Trở lại dòng lich sử, trước khi Lý Công Uẩn dời đô và đặt tên Thăng Long thì vùng đất này đã có những cái tên như: Long Đỗ, Tống Bình, và Đại La.

Sau khi lên ngôi, vị vua anh minh nhà Lý đã sớm nhận ra vùng đất Hoa Lư dễ thủ, khó công, không thể đưa quốc gia trở nên hùng cường. Lý Công Uẩn trưởng thành trong môi trường Phật giáo, vẫn tự coi dân tộc mình là “con Rồng cháu Tiên” đã quyết định dời đô về thành Đại La và đổi tên thành Thăng Long với nghĩa “Rồng bay lên”.

Theo dòng thời gian, Thăng Long xưa lại đổi tên nhiều lần nữa, với những tên Đông Đô, Đông Quan, Bắc Thành, Gia Long rồi trở về với tên Thăng Long. Tên chính thức của Hà Nội được đặt vào năm 1831, dưới triều Minh Mạng.

Từ đó đến nay, Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước. Hà Nội ngày càng thay da đổi thịt nhưng vẫn lưu giữ được những nét văn hóa Tràng An, cũng như các công trình kiến trúc của nhiều thế hệ trước. Những con đường, góc phố để nhớ, để thương cho những người con của Hà Nội đi xa, cho cả những người mới chỉ một lần qua Hà Nội…

Cột cờ Hà Nội xưa và nay.
1. Cột cờ Hà Nội xưa và nay.

Hồ Hoàn Kiếm xưa và nay.
2. Hồ Hoàn Kiếm xưa và nay.

Hoàng Thành Thăng Long xưa và nay.
3. Hoàng Thành Thăng Long xưa và nay.

Thành cổ Sơn Tây xưa và nay.
4. Thành cổ Sơn Tây xưa và nay.

Ô Quan Chưởng xưa và nay.
5. Ô Quan Chưởng xưa và nay.

Nhà hát Lớn Hà Nội xưa và nay.
6. Nhà hát Lớn Hà Nội xưa và nay.