Trang chủ Ảnh đẹp Những bức ảnh gọi về tuổi thơ ngày Tết: ‘Trông bánh chưng...

Những bức ảnh gọi về tuổi thơ ngày Tết: ‘Trông bánh chưng chờ trời sáng, đỏ hây hây những đôi má đào…’

0
315
Gần Tết, trên những con phố, dòng người đã bắt đầu hối hả với những vali hành lí lớn nhỏ để trở về quê đoàn viên cùng gia đình. Đâu đó là tiếng chào tạm biệt, chúc Tết sớm trước khi rời thành phố của những người con xa quê.
Ảnh minh hoạ.

Càng về gần cuối năm, mọi người dường như càng sống chậm lại, và càng thêm trân quý niềm hạnh phúc giản dị bên người thân. Những ngày nay, phố phường tràn ngập nào đào mai, quất, chậu cây cảnh… còn nhà nhà thì rộn ràng gói bánh chưng, bánh tét, gói giò, nấu thịt đông… Dù người già hay trẻ nhỏ, người đã trưởng thành hay tụi nhóc ham chơi, tết vẫn luôn khiến trái tim của nhiều người thổn thức.

Năm nay, trải qua một năm với biết bao khó khăn, muộn phiền bởi dịch bệnh, nhiều người không được trở về quê ăn Tết như mọi năm, nên Tết lại càng thổn thức hơn nữa. Nhiều người chia sẻ lại những bức ảnh gọi về tuổi thơ ngày Tết trên mạng xã hội như một cách để hoài niệm và thương nhớ Tết xưa.

Một thời tuổi thơ “dữ dội” với lì xì đỏ, hoa đào hoa mai nở rộ, nồi bánh chưng thơm nức mùi khói… có ông bà, bố mẹ quây quần bên bếp lửa đợi nồi bánh sôi để cúng gia tiên… bỗng chốc ùa về. Ngày ấy, mọi thứ đều đẹp đẽ tinh khôi, và tâm trí còn chưa nặng nợ chuyện cơm áo gạo tiền…

Nào là mùi khói cay cay tỏa ra từ cái bếp toàn củi gộc; nào là mùi của nồi bánh chưng thơm ngào ngạt gạo nếp, lá dong; nào mùi chiếc chăn bông to kếch xù trong những ngày đông cuối năm, hay mùi quần áo mới sột soạt nơi góc tủ… Có nhiều thứ mà cho dù có nhiều tiền đến đâu người ta cũng chẳng thể mua được.

Ăn Tết bây giờ khác nhiều thời xưa, không còn được “Trông bánh chưng chờ trời sáng, đỏ hây hây những đôi má đào” như xưa nữa. Mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn đến mức đôi khi người ta không cần phải vào bếp hay đi chợ, chỉ cần một cuộc điện thoại là có thể chu toàn một cái Tết với đầy đủ hương vị. Nhưng mà, một điều có lẽ bất biến từ thế hệ này sang thế hệ khác dẫu xã hội có thay đổi đến thế nào, đó là không khí ngày Tết.

Dẫu biết năm nào cũng như năm nào, nhưng vẫn có gì đó nôn nao, rộn ràng, hân hoan chờ đợi mỗi khi Tết về. Dù là ngày nay hay ngày xưa, người ta đều vẫn cảm nhận được những thời khắc lắng đọng chìm đắm trong những thanh âm, sắc màu, không khí… chỉ riêng của Tết. Và, dù năm cũ có thật nhiều biến cố và tiếc nuối, người ta vẫn sẵn lòng gác lại những bộn bề để đón một năm mới tràn đầy hi vọng mọi điều bình an, tốt lành.

Tổng hợp