Nhiệt độ nào sẽ giết chết virus corona?

0
282

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức nóng có thể tiêu diệt nhiều loại virus, kể cả họ virus corona mà Covid-19 là một thành viên. Nhưng chính xác thì phải nóng đến mức nào để điều đó xảy ra?

Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với virus corona là một chủ đề tranh luận sôi nổi. Nhiều người tin rằng trời nóng sẽ tác động đáng kể đến sự lây nhiễm Covid-19, nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức nóng có thể tiêu diệt nhiều loại virus, kể cả họ virus corona mà Covid-19 là một thành viên. Nhưng chính xác thì phải nóng đến mức nào để điều đó xảy ra?

Sức nóng có thể tiêu diệt nhiều loại virus, kể cả họ virus corona mà Covid-19 là một thành viên.
Sức nóng có thể tiêu diệt nhiều loại virus, kể cả họ virus corona mà Covid-19 là một thành viên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “nhiệt độ 56°C sẽ giết chết virus SARS ở khoảng 10000 đơn vị mỗi 15 phút”. Các virus SARS hoạt động tương tự như Covid-19, khiến các chuyên gia tin rằng virus corona mới cũng sẽ có số phận tương tự ở nhiệt độ đó.

Chính xác thì điều này diễn ra như thế nào? Sức nóng được cho là ảnh hưởng đến virus corona một phần vì đây là một virus có lớp vỏ lipid kép. Theo BBC, “nghiên cứu về các loại virus có vỏ khác cho thấy lớp áo nhờn này làm cho virus nhạy cảm với nhiệt hơn so với những loại không có”.

Tuy nhiên, vì nhiệt độ ngoài trời hiếm khi đạt tới mức gần 56oC, nên các chuyên gia không tin rằng trời nóng sẽ có bất kỳ tác động đáng kể nào đối với virus corona mới. “Mặc dù chúng ta có thể mong đợi mức giảm khiêm tốn trong lây truyền SARS-CoV-2 khi trời nóng và ẩm hơn, nhưng sẽ là không hợp lý khi hy vọng sự giảm sút đơn thuần này sẽ làm chậm lây truyền đủ để tạo ra một “vết lõm” lớn”, TS Marc Lipsitch, giám đốc Trung tâm Động học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế công cộng TH Chan Harvard nói.

Vì vậy, không nên cho rằng thời tiết nóng nực mùa hè sẽ tự động tiêu diệt virus corona, bạn có thể sử dụng nhiệt để tiêu diệt Covid-19 theo những cách khác. Ví dụ, nếu bạn nấu thức ăn lên 56oC hoặc cao hơn, nhiệt sẽ có thể loại bỏ dấu vết của virus corona trên thực phẩm, theo bác sĩ Christine Traxler, thuộc Invigor Medical.

Tương tự, “nếu bạn giặt và sấy ở nhiệt độ cao trong một giờ, virus có thể đã chết”, Traxler nói.

Ngoài ra, nước đun sôi có thể có hiệu quả chống lại virus corona. Nước sôi ở 100°C và chu trình tráng cuối cùng của máy rửa bát thường khoảng 71,1°C, biến nó thành nơi lý tưởng để khử trùng mọi thứ từ đồ chơi trẻ em đến miếng mút rửa bát.

Vì vậy, trong khi nước đun sôi hoặc nhiệt độ trong máy rửa bát hoặc máy sấy có thể giúp chống lại virus corona, nhiệt độ cao vào mùa hè có thể không có tác dụng tương tự.

Theo Dân Trí