Điểm tin thế giới sáng 3/6: Ông Johnson nói Anh sẽ ‘thay đổi lịch sử’ visa vì người Hồng Kông

0
392

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Tư (3/6) gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:

Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh: Trích xuất video của BBC).

Ông Johnson nói Anh ‘thay đổi lịch sử’ visa vì người Hồng Kông

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hứa với người Hồng Kông rằng sẽ có “một trong những thay đổi lớn nhất về hệ thống thị thực của chúng tôi trong lịch sử nước Anh” để đón chào người dân đảo nếu Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia đối với họ, theo bản tin sáng thứ Tư của SCMP.

Trong thông điệp trực tiếp đầu tiên gửi đến vùng lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh, ông Johnson nói rằng “nhiều người ở Hồng Kông lo sợ đường sống của họ bị đe doạ” kể từ khi Quốc hội Trung Quốc đề xuất luật an ninh vào cuối tháng trước.

Mỹ – Brazil cùng nghiên cứu thuốc sốt rét để điều trị Covid

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã thảo luận về việc Mỹ – Brazil cùng nghiên cứu sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị Covid-19, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba, theo Reuters.

Ông Trump và ông Bolsonaro “đánh giá cao về sự hợp tác lâu dài về các vấn đề sức khỏe giữa hai nước”. Nhà Trắng cho biết, hai vị lãnh đạo đã thảo luận về việc Mỹ hỗ trợ Brazil 2 triệu liều thuốc hydroxychloroquine và việc nghiên cứu để có thể đánh giá thêm về sự an toàn và hiệu quả của loại thuốc này cho cả điều trị dự phòng và điều trị sớm virus Vũ Hán.

Cùng nhiễm nCoV, người gốc Anh tử vong ít hơn người nhập cư

Người gốc Phi và gốc Á ở Anh có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều so với người Anh bản địa sau khi cùng bị nhiễm virus Vũ Hán, một nghiên cứu đưa ra kết luận. Nghiên cứu này đã củng cố thêm nhận định của những báo cáo trước đây rằng các nhóm dân tộc thiểu số ở Anh có nguy cơ tử vong cao hơn dân Anh gốc khi bị nhiễm Covid-19, theo SBS News.

Cụ thể, báo cáo khoa học này chỉ ra rằng nhóm người gốc Bangladesh có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với người Anh da trắng. Nhóm sắc dân gốc Hoa, Ấn Độ, Pakistan hoặc người châu Á khác và những người gốc Caribbean hay gốc Phi có nguy cơ tử vong cao hơn người Anh da trắng từ 10% đến 50%.

Dòng người di cư tới Mỹ bị chặn lại ở Honduras

Dòng người tới từ châu Phi, Cuba và Haiti trên đường tới Mỹ đã bị chặn lại ở Honduras khi nước này đóng cửa biên giới để chống dịch viêm phổi Vũ Hán, các quan chức di trú cho biết, theo bản tin hôm thứ Ba của Reuters.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, người di cư đeo khẩu trang đang đi dọc theo đường cao tốc ở miền nam Honduras. Một nhà hoạt động ở thị trấn mà nhóm người di cư mới rời khỏi cho biết 102 người đã bắt đầu hành trình tới Mỹ vào buổi sáng, trong đó có hàng chục người Cuba. Lizandro Vallecillo, phát ngôn viên của cơ quan di trú quốc gia nói rằng ông đếm được 50 người từ hình ảnh trên truyền hình.

Jimmy Aguilera, một nhà hoạt động ở Choluteca, Honduras, thông tin cảnh sát đã chặn họ lại tại một con đường ở một thị trấn có tên El Marillal. “Họ đang yêu cầu được đi tiếp”, ông nói.

Mỹ: Người biểu tình cướp phá, quân đội có thể vào cuộc

Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump nói rằng có thể sẽ sử dụng quân đội để ngăn chặn người biểu tình khi chính quyền các địa phương không kiểm soát được việc nhiều người lợi dụng biểu tình về cái chết của một người Mỹ gốc Phi để quậy phá và hôi của, theo SBS News.

Ông Trump cho rằng quân đội nên tham gia bảo vệ an ninh ở thành phố New York trong bối cảnh 5 nghĩ quan cảnh sát ở những vùng khác đã bị người biểu tình bắn và đánh bị thương.

Người biểu tình đã đập vỡ cửa sổ để cướp đồ tại các cửa hàng ở thành phố New York vào cuối ngày thứ Hai và đốt cháy một trung tâm thương mại ở Los Angeles. Những video chia sẻ trên internet cũng cho thấy nhiều người biểu tình phá phách tài sán công và tư trên đường phố.

Tổng hợp