Tại sao mùi có thể mang lại ký ức sống động?

0
410

Một mùi nước hoa thoảng qua có thể khiến bạn nhớ đến một người bạn cũ, hoặc mùi thơm của bữa tối nấu trên bếp có thể đưa bạn trở lại ký ức xa xưa với người bà của mình.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách thức tiến hóa của con người và hệ thống dây dẫn của não có thể giúp giải thích cách mùi quản lý để khơi dậy ký ức mạnh mẽ như vậy.

Vùng hồi hải mã có mối liên hệ với hệ thống cảm giác được sử dụng để ngửi
Vùng hồi hải mã có mối liên hệ với hệ thống cảm giác được sử dụng để ngửi, hệ thống khứu giác.

Các nhà khoa học tại Đại học Northwestern đã xem xét các mạng lưới khác nhau kết nối các vùng cảm giác chính của chúng ta như thị giác, âm thanh, xúc giác và khứu giác với hồi hải mã, một cấu trúc não phức tạp liên quan đến cảm xúc và hình thành trí nhớ.

Họ phát hiện ra rằng hồi hải mã có mối liên hệ chặt chẽ hơn đáng kể với hệ thống cảm giác được sử dụng để ngửi, hệ thống khứu giác. Các nhà nghiên cứu lập luận rằng đường truyền trực tiếp này giữa hệ thống khứu giác và hồi hải mã có thể giúp giải thích tại sao mùi có thể gợi ra phản ứng cảm xúc mạnh mẽ như vậy ở con người.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống khứu giác và hồi hải mã rất có thể là sự phản ánh cách cấu trúc não trải qua một số vòng tua tinh vi trong khi nó đang phát triển.

“Trong quá trình tiến hóa, con người đã trải qua sự mở rộng sâu sắc của tân vỏ não giúp tổ chức lại quyền truy cập vào các mạng bộ nhớ. Thị giác, thính giác và xúc giác đều được tái định tuyến trong não khi tân vỏ não mở rộng, kết nối với hồi hải mã thông qua một trung gian – vỏ não liên kết – thay vì trực tiếp.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy khứu giác đã không trải qua quá trình tái định tuyến này, thay vào đó vẫn giữ quyền truy cập trực tiếp vào vùng hải mã”, Christina Zelano, tác giả nghiên cứu, trợ lý giáo sư thần kinh học tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết.

Xem xét tầm quan trọng của mùi đối với cảm xúc của chúng ta, các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh rằng mất khứu giác có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống như thế nào. Một số nghiên cứu thậm chí đã liên kết việc mất khứu giác với chứng trầm cảm.

Tổng hợp