Trang chủ Đời sống Muốn có sức khoẻ tốt, hãy lưu ý những thói quen sau...

Muốn có sức khoẻ tốt, hãy lưu ý những thói quen sau đây

0
455
Ảnh minh hoạ: Pixabay.

Những thói quen đơn giản này có thể quyết định sức khoẻ của bạn sẽ như thế nào trong 1-2 năm tới!

Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phòng bệnh của mỗi người, cũng như khả năng hồi phục sức sống cho cơ thể, duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

Để có sức khỏe tốt, trước khi đi ngủ chúng ta cần tránh những thói quen xấu sau:

1. Vận động nhiều

Việc vận động quá mức trước khi ngủ sẽ làm cơ thể quá mệt mỏi, cho dù là giải trí hay tập thể dục, thì cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

Một khi hệ thống thần kinh của bạn được kích thích, thông qua hoạt động trí óc hoặc thể chất, bạn cần một thời gian để lấy lại trạng thái bình yên và tĩnh lặng, phù hợp hơn cho giấc ngủ. Không cho bản thân cơ hội để thư giãn trong ngày hoặc liên tục kích thích não bộ bằng các trò giải trí cho đến khi đi ngủ, sẽ gây khó đi vào giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

2. Ăn tối trễ

Ăn tối trước khi đi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chuyên gia y tế nhắc nhở chúng ta rằng nên tránh ăn tối trước khi đi ngủ, nhất là bữa ăn có nhiều chất béo và đường cao, sẽ khiến cơ thể khó chuyển hóa triệt để những thực phẩm này, là nguyên nhân của bệnh tim mạch. Có thể bạn sẽ cảm thấy khó ngủ nếu dạ dày của bạn đang bận rộn cố gắng tiêu hóa những gì bạn vừa ăn, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ.

3. Không đi tiểu

Nhiều người không muốn đi tiểu trước khi ngủ, mặc dù biết điều đó sẽ không tốt cho bàng quang. Nếu chứa nước tiểu nhiều và quá lâu có thể dẫn đển nhiễm trùng và bệnh thận. Nên nhớ là cần phải đi tiểu trước khi ngủ, bạn sẽ ngủ ngon hơn đấy!

4. Uống rượu

Uống rượu trước khi đi ngủ có thể cản trở cơ thể bạn bước vào giai đoạn phục hồi và có giấc ngủ sâu. Khi đó bạn sẽ chỉ ngủ chập chờn, cơ thể bạn sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ, và cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức dậy. Đặc biệt đối với những bệnh nhân béo phì và mắc bệnh về đường hô hấp, uống rượu trước khi đi ngủ có thể gây ức chế hô hấp, dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Và sau đây là một số thói quen tốt để bạn luôn có sức khỏe tốt.

1. Rèn luyện thân thể điều độ mỗi ngày

Việc lười vận động trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng máu lưu thông kém. Nếu khả năng trao đổi chất của cơ thể không tốt sẽ rất dễ bị ốm. Tập thể dục cho phép cơ thể có tỷ lệ trao đổi chất tốt và lưu thông máu tốt hơn, và như Cicero đã nói: “Tập thể dục điều độ sẽ duy trì sức sống trẻ trung của chúng ta, ngay cả khi về già”.

2. Luôn tươi cười

Có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nếu một người luôn tươi cười, sống tích cực và lạc quan, thì họ sẽ ít khi có tâm trạng tiêu cực. Những người thường xuyên mỉm cười có thể duy trì tâm trạng vui vẻ, và có thể kéo dài tuổi thọ hơn những người thường xuyên mang vẻ mặt buồn bã. Nếu bạn muốn trẻ trung, bạn cần phải duy trì một tâm trạng tốt để không chỉ có khuôn mặt xinh đẹp, mà còn có một cơ thể khỏe mạnh.

3. Thường xuyên uống trà

“Nội nhiệt” là một khái niệm đặc biệt trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Nó được cho là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, và khi nhiệt giảm, cơ thể bạn cân bằng âm dương theo tỷ lệ thuận.
Nếu dương lớn hơn âm, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn tạo ra quá nhiều nhiệt.

Cuốn sách y học Trung Quốc Compendium of Materia Medica cho chúng ta biết: “Bản chất của trà là đắng và lạnh, có thể làm giảm nhiệt bên trong cơ thể nhiều nhất”.

Trà có chứa polyphenol, có chức năng làm giảm huyết áp, giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, các polysaccharid trong trà có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Vậy nên nếu bạn uống trà thường xuyên, nghĩa là bạn đang nhận được một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời trong mỗi cốc trà đấy!

Tổng hợp