‘Viết kịch bản và đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật’ tác phẩm đầu tay thành công của TS Trịnh Đăng Khoa

0
1861

Vốn xuất thân từ một người hoạt động thực tiễn, rồi đi học, trở thành nhà giáo và vẫn tiếp tục gắn bó với công việc viết và dựng các chương trình văn hóa nghệ thuật, TS Trịnh Đăng Khoa nhận thấy tới lúc mình cần dành một chút thời gian, công sức đúc kết thực tiễn để hệ thống hóa các trải nghiệm của bản thân, đồng nghiệp và học trò để chắc lọc từ thực tiễn sinh động viết nên những trang sách.

Và cuốn sách “Viết kịch bản và đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuậtcủa TS Trịnh Đăng Khoa đã được ra mắt bạn đọc vào tháng 5/2021 từ những suy nghĩ tâm huyết đó. Hiện nay, TS Trịnh Đăng Khoa là Trưởng Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật trường Đại học văn hóa TP.HCM.

Tác giả-TS Trịnh Đăng Khoa, Trưởng Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật, trường Đại học Văn hóa TP.HCM.

Cuốn sách gồm 3 chương. Chương 1 là phần lý luận chung về hoạt động văn hóa nghệ thuật, cung cấp một số khái niệm công cụ có liên tới các thuật ngữ chuyên môn cần thiết cho người làm nghề hệ thống lại kiến thức chuyên môn một cách nhất quán. Chương 2 và Chương 3 là phương pháp và hướng dẫn thực hành viết kịch bản và đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật ở 3 dạng thể loại phổ biến hiện nay là: chương trình văn nghệ, chương trình tuyên truyền cổ động và chương trình cuộc thi; với cách viết phổ thông kiểu bài giảng, giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung và có thể dựa vào các ví dụ cụ thể được trình bày nhất quán trong sách để thực tập viết kịch bản chương trình, viết kịch bản đạo diễn một cách có hệ thống.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM nhận xét “Đây là công trình được biên soạn công phu, nội dung kết cấu logic, chặt chẽ từ kiến thức lý luận về chương trình văn hóa nghệ thuật. Trong từng chương mục của công trình đề cập cụ thể, chi tiết, kèm theo các sơ đồ, bảng mẫu theo từng chủ đề của chương trình văn hóa nghệ thuật. Điều này minh chứng năng lực khoa học, năng lực sáng tạo trong công trình Viết kịch bản và đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật của Tiến sĩ Trịnh đăng Khoa”.

TS Trịnh Đăng Khoa, Ths-Đạo diễn Hoàng Duẩn, Đạo diễn Mai Dũng, Đạo diễn Nghi Tuấn tại Lễ hội Techdemo Gia Lai.

Sách phù hợp cho những ai yêu công việc sáng tạo văn hóa nghệ thuật, tổ chức dàn dựng chương trình sự kiện, là cẩm nang nghề nghiệp cho những người đã, đang và sẽ làm nghề hoạt động văn hóa nghệ thuật. GS.TS.NSND  Lê Ngọc Canh đã nhận xét:Công trình sách đề cập tới nhiều vấn đề có tính lý luận và thực tiễn, trải nghiệm về công tác đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật, một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu và độc giả quan tâm. TS Trịnh Đăng Khoa đã qua nhiều năm trực tiếp làm công tác giảng dậy và viết kịch bản, đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật nhiều dạng, nhiều loại hình với quy mô, cấp độ khác nhau, rất phong phú, đa dạng, đa chủng loại. Từ thực tiễn trải nghiệm, tác giả đã hệ thống đúc kết thành lý luận, lý luận khởi nguồn từ thực tiễn, thực tiễn chứng minh cho lý luận”.

Đạo diễn Hoàng Duẩn chúc mừng đồng nghiệp TS. Trịnh Đăng Khoa với tác phẩm Viết kịch bản và đạo diễn chương trình văn hóa nghệ thuật.

Tâm huyết với tác phẩm đầu tay, TS Trịnh Đăng Khoa cho biết “Là người sáng tác, dàn dựng các chương trình văn hóa nghệ thuật nhiều năm, tôi nhận thấy người làm nghề trong lĩnh vực này ở các thiết chế văn hóa chủ yếu dựa theo kinh nghiệm, truyền nghề lẫn nhau, tự mày mò để viết để dựng các chương trình, thiếu các sách hay tài liệu hướng dẫn chuyên môn có tính hệ thống, chuyên sâu. Bên cạnh, là một người thầy giáo giảng dạy văn hóa nghệ thuật trong ngành quản lý văn hóa, tôi nhận thấy trong các trường đại học, cao đẳng văn hóa nghệ thuật hiện nay cũng cần phải có thêm nhiều giáo trình, tài liệu phục vụ việc học tập, nghiên cứu một cách chính thống, khoa học một trong những học phần chuyên môn sâu rất quan trọng là viết kịch bản và đạo diễn chương trình”.

TS Trịnh Đăng Khoa, Ths-đạo diễn Hoàng Duẩn, NSND Bạch Tuyết trong hội đồng giám khảo một cuộc thi.

Ban cố vấn của chương trình nghệ thuật Xuân tứ linh (từ trái qua) TS Trịnh Đăng Khoa, Đạo diễn Hoàng Duẩn, Biên đạo múa Võ Nguyễn Thành Nhân.

Là một người hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật trong suốt gần 30 năm qua, đạo diễn Hoàng Duẩn đánh giá cao về cuốn sách của đồng nghiệp: “Cuốn sách là tài liệu có giá trị để người hoạt động văn hóa nghệ thuật tham khảo, nghiên cứu, sàn lọc, bóc tách vấn đề, trao đổi chuyên môn lẫn nhau, cùng nhau học tập và cùng nhau giữ gìn, phát huy giá trị của các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong đời sống tinh thần xã hội”.

TS Trịnh Đăng Khoa, các học giả, giảng viên, đạo diễn, nhà quản lý trong một tọa đàm về văn hóa, nghệ thuật.

Cuốn sách đầu tay, ra mắt bạn đọc từ tháng 5/2021 tới nay đã phát hành được hơn 300 bản. Nhận được những phản hồi tích cực từ bạn đọc, giới chuyên môn, nhất là những đồng nghiệp, học trò. Điều này giúp cho Trịnh Đăng Khoa có thêm động lực để có thể mạnh dạn đầu tư cho các dự án viết sách trong thời gian tới dự kiến với các đầu sách: “Dẫn chương trình văn hóa nghệ thuật”, “Tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật”… và từng bước hình thành bộ sách “Hoạt động văn hóa nghệ thuật” cho ngành nghề mà Trịnh Đăng Khoa và các đồng nghiệp đang theo đuổi.

Phong Linh