Trang chủ Đời sống Những người đã miễn dịch tự nhiên có nên tiêm phòng?

Những người đã miễn dịch tự nhiên có nên tiêm phòng?

0
293
Gia Lai: 10 người gặp phản ứng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19
Ảnh nguồn VOV.

Các chuyên gia vẫn còn nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc liệu những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 có cần phải tiêm phòng hay không. Về vấn đề này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố rằng cho đến nay họ vẫn chưa tìm thấy hồ sơ về sự lây truyền COVID-19  từ những người có khả năng miễn dịch tự nhiên, theo SOH.

Giới y tế hầu hết cho rằng, những người bình phục sau khi bị nhiễm COVID-19 có một mức độ miễn dịch tự nhiên nhất định. Tuy nhiên, chính sách tiêm chủng ở nhiều quốc gia yêu cầu những người này cũng phải được tiêm phòng.

Giám đốc CDC – Rochelle Walensky mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng, tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, ông cũng cho biết 2 nghiên cứu đã chỉ ra rằng miễn dịch tự nhiên chưa được chứng minh giống như tiêm chủng và cung cấp cho con người sự bảo vệ lâu dài. Nhưng vào đầu tháng này, CDC lại nói trong một cuộc họp báo rằng miễn dịch tự nhiên cũng giống như vắc-xin, có thể cung cấp cho con người sự bảo vệ trong ít nhất 6 tháng.

Không chỉ CDC thay đổi nhiều lần về vấn đề này mà các chuyên gia cũng có những quan điểm khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng những người có miễn dịch tự nhiên cũng nên tiêm vắc xin mới có thể đảm bảo an toàn, cũng một số chuyên gia cho rằng những người có miễn dịch tự nhiên nên xem xét chỉ tiêm một liều vắc xin, một số chuyên gia khác thì cho rằng hầu hết hoặc tất cả những người có miễn dịch tự nhiên, không nên tiêm vắc xin nữa.

Hiện tại, hơn 100 nghiên cứu trên khắp thế giới đã ủng hộ khả năng miễn dịch tự nhiên, cho rằng khả năng miễn dịch tự nhiên của những người hồi phục sau COVID-19 có thể cung cấp cho mọi người sự bảo vệ tương tự hoặc thậm chí tốt hơn so với việc tiêm chủng.

Aaron Siri, luật sư của Mạng lưới Hành động Đồng thuận được Thông báo (Informed Consent Action Network), gần đây đã yêu cầu CDC cung cấp hồ sơ về các trường hợp đã bị nhiễm COVID-19 một hoặc hai lần và truyền virus cho người khác. Sau khi truy vấn cơ sở dữ liệu, CDC cho biết trong một phản hồi công khai rằng họ không tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào đáp ứng các điều kiện này.

Về vấn đề này, Siri nói, “Nếu CDC muốn tước quyền miễn nhiễm tự nhiên của những người có quyền công dân và quyền cá nhân, khiến họ bị đuổi khỏi trường học, bị sa thải, tách khỏi quân đội, hoặc thậm chí tệ hơn, thì CDC phải có ít nhất một trường hợp chứng tỏ về người miễn dịch tự nhiên chưa qua tiêm chủng đã lây lan virus cho người khác. ”Nhưng ông nói rằng CDC chưa tìm thấy một trường hợp nào.

Kết quả này đã gây ra nhiều cuộc thảo luận hơn trong giới y tế. Tiến sĩ Marty Makary của Đại học Johns Hopkins cho rằng kết quả này cho thấy dữ liệu do CDC công bố về bệnh nhân hồi phục COVID-19 là quá hạn chế. Ông đã đăng trên twitter rằng: “CDC nên bảo đảm minh bạch về dữ liệu miễn dịch tự nhiên”.

Tổng hợp