Phát hiện một loại gene giúp bạn “ăn mãi không béo”

0
479

Khi vô hiệu hóa gene RCAN1, cơ thể sẽ lưu trữ ít chất béo và đốt cháy nhiều calo hơn trong lúc bạn đang nghỉ ngơi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Trung tâm Y khoa Tây Nam Texas, Mỹ và giáo sư Damien Keating ở Đại học Flinders, Australia đang nghiên cứu một loại gene tên là RCAN1. Loại gene này hoạt động như một chất ức chế tất cả quá trình trao đổi chất và sản sinh nhiệt cơ thể.

Theo Sciencedaily, cuộc thử nghiệm được tiến hành trên một đàn chuột được ăn nhiều loại chất béo trong thời gian dài. Sau khi vô hiệu hóa gene này từ chuột, họ phát hiện chúng không hề tăng cân.

“Chúng tôi biết rất nhiều người đang đấu tranh để giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng của họ vì một số lý do khác nhau. Phát hiện này sẽ giúp chúng ta tìm ra chức năng thật sự của RCAN1”, giáo sư Keating cho biết.

Khi tuổi tác càng cao, con người sẽ càng mất đi nguồn cung cấp chất béo nâu.
Vô hiệu hóa RCAN1 có thể giúp cơ thể biến đổi chất béo trắng không lành mạnh thành chất béo nâu lành mạnh hơn. (Ảnh minh họa: MEMBS).

Cơ thể con người chứa hai loại chất béo: trắng và nâu. Chất béo trắng được sử dụng để lưu trữ năng lượng còn các tế bào mỡ nâu chứa đầy ty thể, đốt cháy năng lượng và sinh nhiệt. Khi tuổi tác càng cao, con người sẽ càng mất đi nguồn cung cấp chất béo nâu. Những người béo phì và bệnh nhân tiểu đường thậm chí có rất ít mỡ nâu.

Theo các nhà nghiên cứu, vô hiệu hóa RCAN1 có thể giúp cơ thể biến đổi chất béo trắng không lành mạnh thành chất béo nâu lành mạnh hơn. “Đây sẽ là một phương pháp điều trị tiềm năng trong cuộc chiến chống béo phì hiện nay”, ông Keating nói.

Các nhà khoa học đã phát triển và đang trong quá trình thử nghiệm một số loại thuốc nhắm vào protein mà gene này tạo ra. Mục đích là tìm hiểu tiến trình ức chế RCAN1 có thể trở thành đại diện các loại thuốc chống béo phì mới hay không.

Kết quả, khi các loại thuốc nhắm vào chức năng của RCAN1, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong lúc mọi người đang nghỉ ngơi, thậm chí lưu trữ ít chất béo mà không cần phải vận động nhiều như tập thể dục.

Những phát hiện này đang dần mở ra một phương pháp điều trị đơn giản nhưng các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu chúng có phù hợp trên cơ thể con người. Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc hiểu cách các tế bào gửi tín hiệu đến nhau như thế nào, tác động của nó đến sức khỏe và sự lây lan của bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng con người vẫn phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng vì lợi ích sức khỏe. Còn đối với những người bị bệnh béo phì mạn tính hoặc mắc các vấn đề về trao đổi chất, nghiên cứu này có thể phục vụ như một phương pháp hữu ích.

Theo VNE