Hãy ngủ sau 11 giờ tối, ăn 7 thực phẩm này bảo vệ gan tốt hơn trăm loại thuốc bổ

0
402

Thức khuya dường như trở thành thói quen khó bỏ của rất nhiều người. Thức khuya thường xuyên sẽ gây tổn hại tới gan, vậy phải làm sao để bảo vệ cơ quan quan trọng này của cơ thể.

Đêm thức khuya, gan dễ bị tổn thương nặng nhất

Từ 23 giờ đến 3 giờ ngày hôm sau, đó là thời gian giải độc tốt nhất cho gan. Gan không được nghỉ ngơi sẽ khiến lưu lượng máu đến gan không đủ và các tế bào gan bị hư hỏng rất khó để sửa chữa.

Gan là cơ quan trao đổi chất lớn nhất trong cơ thể con người. Gan bị tổn thương thì toàn bộ cơ thể cũng bị đe dọa.  Những người đã bị nhiễm vi rút viêm gan, nếu không chú ý sức khỏe sẽ làm bệnh ngày càng trầm trọng. Những người thường xuyên ngủ muộn nên cố gắng điều chỉnh lịch trình, tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ mỗi đêm, để đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 giờ. Nếu bạn không thể ngủ sớm, hãy cố gắng thường xuyên ăn những thực phẩm này để “cứu” gan của bạn.

1. Chất béo

Chất béo không phải là kẻ thù của gan. Nhiều người nghĩ rằng chất béo gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Thực tế, chất béo là chất dinh dưỡng thiết yếu cho gan. Nếu không có nó, gan không thể hoạt động bình thường.

Để nuôi dưỡng gan và bảo vệ gan, tỷ lệ chất béo và protein trong thực phẩm ăn mỗi ngày tốt nhất là 20% và 60% còn lại là carbohydrate đóng vai trò là thực phẩm chính.

Gan cần chất béo, nhưng điều đó không có nghĩa là nó cần quá nhiều chất béo, vì vậy thực phẩm ít chất béo như thịt nạc, sữa ít béo và tôm là lựa chọn hàng đầu.

Thực phẩm ít chất béo như thịt nạc, sữa ít béo và tôm là lựa chọn hàng đầu.
Thực phẩm ít chất béo như thịt nạc, sữa ít béo và tôm là lựa chọn hàng đầu.

2. Protein

Protein có thể sửa chữa gan. Các loại thực phẩm giàu protein, ít calo như trứng, đậu phụ, sữa, cá, gà, vừng và hạt thông có thể sửa chữa các tế bào gan và thúc đẩy tái tạo tế bào gan.

Người bình thường nên tiêu thụ hơn 90 gram protein chất lượng cao mỗi ngày. Đối với những người bị suy yếu chức năng gan, ăn nhiều thực phẩm giàu protein có lợi cho sức khỏe của gan.

Những người bị viêm gan cấp tính không nên tiêu thụ ít hơn 80 gram protein mỗi ngày, bệnh nhân bị xơ gan không nên dưới 100 gram.

3. Đường

Đường là một chất quan trọng để bảo vệ gan. Mỗi gram glucose có thể cung cấp khoảng 70% năng lượng cần thiết cho cơ thể con người. Nếu một người ở trong tình trạng thiếu năng lượng trong một thời gian dài, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan.

Đường cũng có thể tổng hợp một chất gọi là glycogen ở gan, được lưu trữ trong gan và có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào gan do ăn phải chất độc trong cơ thể. Các nguồn chính của đường là gạo, mì ống, đường, mật ong, nước trái cây, trái cây,…

Các nguồn chính của đường là gạo, mì ống, đường, mật ong, nước trái cây, trái cây,... 
Các nguồn chính của đường là gạo, mì ống, đường, mật ong, nước trái cây, trái cây,…

4. Vitamin A

Vitamin A có thể chống ung thư gan, ngăn ngừa và ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong gan. Nó phục hồi chức năng mô bình thường và giúp bệnh nhân hóa trị liệu giảm tỷ lệ tái phát ung thư.

Lượng vitamin A hấp thụ hàng ngày trong cơ thể con người là 800 microgam đối với nam và 750 microgam đối với nữ. Không vượt quá 3000 microgam để tránh tổn thương gan. Cà chua, cà rốt, rau bina, gan động vật, dầu gan cá và các sản phẩm từ sữa cũng chứa một lượng lớn vitamin A.

5. Vitamin B

Vitamin B có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các chất, và cũng có thể sửa chữa chức năng gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Những người thích uống rượu bia cần bổ sung nhiều hơn, vitamin B có thể tăng cường khả năng chịu đựng của gan đối với rượu, do đó bảo vệ gan.

Những người đã bị bệnh gan nên uống hàng ngày từ 10mg đến 30 mg vitamin B. Thịt lợn, đậu nành, gạo, nấm và các thực phẩm khác rất giàu vitamin B, nhưng nếu bạn muốn uống đủ lượng, bạn có thể chọn một số chất bổ sung.

Thịt lợn, đậu nành, gạo, nấm là các thực phẩm giàu vitamin B.
Thịt lợn, đậu nành, gạo, nấm là các thực phẩm giàu vitamin B.

6. Vitamin E

Vitamin E có thể ngăn ngừa sự lão hóa của mô gan. Một số nghiên cứu đã nói rằng vitamin E sẽ trở thành vũ khí mới trong điều trị gan nhiễm mỡ. Đậu nành, dầu thực vật, các loại hạt và rau lá xanh đều giàu vitamin E.

Những người khỏe mạnh có thể tiêu thụ 12mg vitamin E mỗi ngày, tương đương với 2 thìa dầu hướng dương, 30 đến 50 gram hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng và các loại hạt khác.

7. Rau xanh

Thực phẩm xanh có thể có lợi cho tuần hoàn khí gan, trao đổi chất, nhưng cũng giúp loại bỏ mệt mỏi, làm dịu tình trạng ứ đọng gan. Ăn nhiều thực phẩm xanh để bảo vệ gan và bảo vệ gan, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, táo xanh,…

 Theo khampha