Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Đốt gạo bạn có thể biết ngay đó là gạo thật hay...

Đốt gạo bạn có thể biết ngay đó là gạo thật hay giả

0
411
Gạo giả, chứa chất bảo quản là mối đe dọa nghiêm trọng sức khỏe con người. Vì vậy hôm nay bạn cùng Bếp Đại Kỷ Nguyên tìm hiểu về cách nhận biết gạo giả, chứa hóa chất để tránh mua phải nhé
Nếu gạo bắt cháy ngay lập tức và có mùi hắc của nhựa thì đó chính xác là gạo giả (ảnh: Giadinhvietnam).
Cuộc sống hiện đại với sự ra đời của nhiều nhà máy xí nghiệp và dần thu hẹp lại những ngành sản xuất nông nghiệp trồng trọt như lúa. Các thành phố, trên thị trường hiện tại tràn lan nhiều cơ sở bán gạo từ nhỏ đến lớn. Và đặc biệt, thông tin về gạo giả làm từ tinh bột khoai tây và nhựa tổng hợp khiến người tiêu dùng hoang mang. Dưới đây là những dấu hiệu phân biệt hai loại gạo này, bạn nắm chắc để tránh mua phải gạo giả, kém chất lượng nhé.

– Gạo giả có độ dài tới 10mm, còn gạo thật chỉ dài 6-7mm.

– Ngửi mùi để phân biệt, nếu gạo thật sẽ có mùi hương thơm rất nhẹ tự nhiên nhưng gạo giả tẩm hương thơm nhân tạo nên có mùi thơm rất mạnh.

– Đổ một muỗng canh gạo vào ly nước lạnh và khuấy thật mạnh. Nếu tất cả gạo chìm xuống đáy ly thì đó chắc chắn là gạo thật. Còn nếu hạt gạo trôi nổi trên bề mặt, thì hãy cẩn thận, rất có thể bạn đã bị lừa vì đó là gạo giả.

– Theo kinh nghiệm của một số tiểu thương bán gạo, khi bóp chặt nắm gạo, buông tay ra nhiều hạt gạo vẫn dính trong lòng bàn tay nhờ màng phủ là đúng. Còn gạo giả, do làm bằng nhựa nên nước vo gạo vẫn trong và ít dính trong lòng bàn tay.

– Khi bạn giã bằng chày cối thì gạo thật sẽ bị nát và trở thành một dạng tinh bột trắng. Nhưng với gạo giả, bạn sẽ thấy nó biến chuyển thành màu vàng nhạt.

– Hãy cho một chút gạo lên trên lửa. Nếu gạo bắt cháy ngay lập tức và có mùi hắc của nhựa thì đó chính xác là gạo giả.

Ngoài ra, một độc giả tên Hương đã đặt câu hỏi trên báo VnExpress rằng: “Nhiều lần đi mua gạo, tôi được các chủ hàng giới thiệu là loại gạo thơm chính hiệu. Tôi vốc lên ngửi thì đúng thật là có mùi rất thơm, nhưng về nhà để trong vòng vài ngày thì mùi thơm lại không còn nữa, lúc nấu ăn cũng không cảm nhận được hương vị. Làm thế nào để phân biệt được gạo thơm chính hiệu và gạo thơm tẩm thuốc?”

Trước câu hỏi nhận biết gạo tẩm hóa chất, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm – Nguyên giảng viên khoa Nông học – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trả lời: “Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gạo dễ bị tẩm ướp hóa chất thành gạo thơm, đặc biệt là các loại gạo thơm nổi tiếng như tám Thái, thơm Thái, nàng thơm chợ Đào, thơm lài… Các loại gạo rất dễ bị làm nhái, tẩm ướp hương liệu.

Có thể nhận biết gạo có được tẩm ướp hóa chất hay không bằng cách bốc một ít gạo lên bàn tay và ngửi. Gạo ngon sẽ có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Gạo được ướp hóa chất thường có mùi rất nặng, kèm theo hăng hắc chứ không có mùi cám thơm tự nhiên.

Ngoài ra, gạo thơm do tẩm thuốc chỉ thơm lúc chưa nấu, khi nấu chín thì không còn thơm. Một số loại gạo chỉ thơm trong mấy ngày đầu mua về, đến vài ngày sau không còn mùi thơm khi mở hũ gạo. Còn gạo thơm chính hiệu sau khi nấu xong, nồi cơm sẽ bốc lên mùi thơm thoang thoảng rất hấp dẫn, hạt cơm ngọt và mềm, lâu bị ôi thiu”.

Nếu bạn ăn gạo giả, nhiễm hóa chất lâu sẽ tích đọng lại trong cơ thể và phát tác một số căn bệnh, thậm chí là ung thư. Cho nên để có gạo an toàn không chứa hóa chất bảo quản, người tiêu dùng nên mua ở các đại lý có uy tín nhé.

Hà Châu