Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Mẹo hay trị hóc xương cá tại nhà

Mẹo hay trị hóc xương cá tại nhà

0
383
Hóc xương cá là điều thường gặp trong ăn uống, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, điều này có thể gây ra các biến chứng như: sưng, tấy, viêm,.. Nếu không thể đưa các bé đến bệnh viện kịp thời thì bố mẹ có thể trang bị cho mình một vài mẹo trị hóc xương cá tại nhà sau đây.
Ảnh chụp màn hình: Soha
 

Nuốt cơm

Đây là mẹo dân gian mà mọi người thường hay sử dụng vì cho rằng khi nuốt cơm, xương cá sẽ theo đó mà trôi xuống. Nhưng cách làm này chưa chắc đã có hiệu quả, vì nếu không cẩn thận, cơm sẽ là tác nhân đẩy xương cá găm vào sâu hơn hoặc cũng có thể cơm bị rơi xuống động mạch sẽ gây nên những hậu quả khó lường.

Nuốt vỏ cam hoặc vitamin C

Cách làm này khá hiệu quả. Khi bị hóc xương, bạn lấy một miếng vỏ cam nhỏ ngậm trong miệng 1 lúc rồi nuốt. Nhờ có vỏ cam, xương cá sẽ mềm ra và tan vào nước bọt.

               Dùng vỏ cam trị hóc xương cá (Ảnh chụp màn hình: Soha)

Tương tự như cách ngậm vỏ cam, bạn có thể ngậm một viên vitamin C trong vòng vài phút. Xương cá cũng sẽ mềm ra và trôi xuống.

Dùng tỏi

Nếu không có vỏ cam và vitamin C ở ngay đó, bạn có thể dùng một thứ thông dụng hơn đó là tỏi. Bạn tìm xem chỗ hóc xương ở vị trí nào rồi bóc một nhánh tỏi nhét vào lỗ mũi. Nếu chỗ hóc xương ở bên trái thì bạn nhét vào lỗ mũi bên phải và ngược lại. Sau đó bịt lỗ mũi bên trái và thở bằng miệng. Một lúc sau bạn sẽ hắt hơi và tự nôn ra.

Một cách nữa là sau khi nhét tỏi, bạn hãy ngậm một chút đường, miếng xương cá sẽ tự trôi xuống.

Dùng nước quả trám:

Quả trám (Ảnh chụp màn hình: suckhoecuocsong)

Đây là một cách chữa dân gian mà bạn cũng có thể áp dụng. Nếu bị hóc xương cá ở cuống họng, bạn lấy quả trám mài nước uống. Xương cá cũng sẽ bị tiêu đi.

Tùy vào từng trường hợp mà bạn áp dụng một trong những cách trên nhưng đối với trẻ nhỏ thì nên áp dụng những cách nhẹ nhàng tránh để trẻ quấy khóc sẽ khiến xương cá đâm sâu hơn. Nếu xương quá to và sắc nhọn, các biện pháp sơ cứu không hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ để xử lí kịp thời.

(Sưu tầm)