Bệnh viêm màng não cấp nguy hiểm thế nào?

0
608

Người mắc viêm màng não cấp nếu không được phát hiện sớm sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, viêm màng não là một trong những bệnh lý về nhiễm trùng thần kinh trung ương.

Căn bệnh này có căn nguyên rất đa dạng. Thông thường, bệnh do vi khuẩn với nhiều chủng khác nhau xâm nhập vào não. Tuy nhiên, nguyên nhân còn phụ thuộc vào tiền sử sức khỏe của bệnh nhân, bệnh lý nền hay các điều kiện thuận lợi dẫn tới viêm màng não.

Viêm màng não cấp là cân bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm
Viêm màng não cấp là cân bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm. (Ảnh minh họa: WebMD).

“Một số trường hợp có thể mắc bệnh như chấn thương sọ não gây vỡ nền sọ, dẫn tới vi khuẩn xâm nhập, người bị viêm tai giữa mãn tính khiến vi khuẩn từ tai lan sang hay bệnh nhân ăn phải thực phẩm chứa liên cầu lợn, khiến vi khuẩn được đưa tới não qua đường máu”, phó khoa Hồi sức tích cực nhận định.

Viêm màng não có nhiều loại khác nhau như cấp tính, các diễn biến dài hợp hoặc mãn tính kéo dài. Riêng đối với viêm màng não cấp, triệu chứng phổ biến có thể là sốt, đau đầu, buồn nôn...

Bác sĩ Khiêm cho hay: “Viêm màng não cấp là căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh nhân chắc chắn không thể qua khỏi”.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân nhiễm trùng thần kinh trung ương nếu phát hiện muộn lên tới 20%. Trong khi đó, tùy thuộc cơ địa sức khỏe của bệnh nhân, tỷ lệ điều trị thành công viêm màng não cấp nếu phát hiện sớm là 90%.

Theo bác sĩ Đồng Phú Khiêm, những trường hợp viêm màng não cấp được phát hiện muộn, đáp ứng điều trị kém còn có khả năng gặp phải một số di chứng như hôn mê sâu, phụ thuộc hoàn toàn máy thở, tê, yếu, liệt nửa người, hay động kinh, co giật nhiều mức độ.

“Các di chứng sẽ phụ thuộc vào căn nguyên, mức độ của bệnh cũng như cơ địa sức khỏe và đáp ứng điều trị từ bệnh nhân”, bác sĩ Khiêm nói.

Phó khoa Hồi sức tích cực nhận định căn nguyên phổ biến nhất của bệnh viêm màng não trong cộng đồng ở Việt Nam là liên cầu lợn. Căn nguyên này chiếm khoảng 60-70% trường hợp mắc viêm màng não.

Do đó, bác sĩ Khiêm khuyến cáo: “Để phòng tránh viêm màng não, người dân không nên ăn tiết canh hay tham gia giết, mổ, làm thịt lợn ốm, chết. Người hành nghề kinh doanh thịt lợn cần có phương pháp bảo hộ lao động khi làm việc”.

Theo Zing