Hội chứng Covid-19 kéo dài ‘đánh đố’ giới khoa học

0
350

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại nhiều người vẫn chịu các triệu chứng Covid-19 kéo dài (Long Covid) trong bối cảnh số ca nhiễm vượt 200 triệu, trong khi chưa lý giải được tại sao.

Các nhà khoa học cho rằng hội chứng hậu Covid là hiện tượng khó lý giải nhất của đại dịch. “WHO lo ngại sâu sắc về hội chứng hậu Covid hay Covid-19 kéo dài”, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, cho biết hôm 4/8.

Theo bà Kerkhove, nhiều người nhiễm nCoV phải chịu những ảnh hưởng lâu dài.

“Chúng tôi chưa rõ chúng kéo dài bao lâu. Chúng tôi đang nghiên cứu các triệu chứng tiêu biểu để hiểu rõ hơn và đưa ra định nghĩa về hội chứng hậu Covid”, bà nói.

Bà cho biết WHO đang nỗ lực cải thiện các chương trình phục hồi chức năng dành cho người có triệu chứng Covid-19 kéo dài, đồng thời tìm cách xử lý tình trạng này.

WHO đã tổ chức nhiều hội thảo trong năm nay nhằm mở rộng kiến thức về hội chứng hậu Covid. Họ lắng nghe ý kiến từ các nhà khoa học, bác sĩ và cả người từng mắc bệnh.

Các chuyên gia chưa rõ tại sao một số người phải vật lộn để hồi phục sau khi qua giai đoạn cấp tính. Họ bị khó thở, cực kỳ mệt mỏi, gặp chứng “sương mù não” (lú lẫn, khó tập trung), rối loạn nhịp tim và rối loạn thần kinh.

Nhân viên y tế điều trị cho người mắc Covid-19 tại Trung tâm Y tế Providence Holy Cross
Nhân viên y tế điều trị cho người mắc Covid-19 tại Trung tâm Y tế Providence Holy Cross, Los Angeles, California, tháng 7/2021. (Ảnh: AFP).

Theo Janet Diaz, trưởng nhóm chăm sóc lâm sàng trong chương trình khẩn cấp WHO, người đứng đầu công tác xử lý Covid-19 kéo dài, tổ chức ghi nhận hơn 200 triệu chứng khác nhau. Trong đó, tiêu biểu là tức ngực, mẩn ngứa và phát ban.

Một số bệnh nhân có triệu chứng kể từ giai đoạn cấp tính. Có người tiến triển tốt sau đó bệnh tái phát, tình trạng thỉnh thoảng xuất hiện rồi biến mất. Số khác biểu hiện triệu chứng sau giai đoạn cấp tính, khi đã khỏi hẳn.

Các chuyên gia nghiên cứu những bệnh nhân đầu tiên tại Trung Quốc, ghi nhận tháng 12/2019. Bà Janet Diaz cho biết một số người phát triển hội chứng hậu Covid trong ba tháng, số khác là 6 tháng.

“Chúng tôi lo ngại ở một số ít người, nó kéo dài đến 9 tháng hoặc lâu hơn”, bà nói.

Chuyên gia Mỹ vẫn chưa có hiểu biết toàn diện về vấn đề này. Họ đặt ra các giả thuyết khác nhau, bao gồm vấn đề của hệ thần kinh, phản ứng miễn dịch hoặc virus còn tồn tại trong một số cơ quan.

WHO khuyến nghị những người còn chịu di chứng Covid, dù đã hồi phục sau giai đoạn cấp tính, nên tìm sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Tổng hợp