Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Bạn có biết âm thanh cơ thể sẽ nói lên nhiều bí...

Bạn có biết âm thanh cơ thể sẽ nói lên nhiều bí mật?

0
284
Nguồn ảnh: Alodocteur.fr

Tim, răng, dạ dày, hơi thở… Cơ thể chúng ta là nguồn gốc của tất cả các loại âm thanh. Thông thường, các chuyên gia có thể kiểm tra hoạt động bình thường của một cơ quan bằng cách sử dụng ống nghe và chẩn đoán các bất thường của các bộ phận cơ quan cơ thể, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh.

1. Hơi thở

Khi chúng ta thở bình thường, phổi của chúng ta phát ra âm thanh đặc trưng. Trong trường hợp bị nhiễm trùng, các âm thanh sẽ khác nhau. Nếu phế quản bị sung huyết, đầy dịch nhầy thì khi bị viêm phế quản sẽ có những tiếng ran rít.

Với bệnh hen suyễn, phế quản sẽ thu hẹp. Không khí sẽ đi qua một đường ống nhỏ hơn. Khi thở ra, nó rít lên. Khi thở ra, bệnh nhân không tống hết không khí ra ngoài.

2. Dạ dày

Ruột là nơi thực hiện các chuyển động cho phép thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa. Trước bữa ăn, có một sự gia tốc của nhu động ruột. Chất lỏng và khí chứa trong y học gây ra âm thanh được gọi là âm thanh của không khí thủy.

Nếu không còn tiếng động nữa thì có thể bị liệt ruột hoặc nặng hơn là tắc ruột.

3. Tim

Âm thanh của tim chủ yếu là do máu đi qua các van nhỏ, van tim.

Máu đến từ phổi, nó đi qua tâm nhĩ, sau đó vào tâm thất trước khi ra lại bằng một van khác về phía động mạch chủ. Những âm thanh nghe được tương ứng với việc đóng mở các van. Nếu một trong những van này hoạt động không tốt, quá rộng hoặc quá chặt, âm thanh sẽ bị thay đổi. Sau đó có thể nghe thấy tiếng thở hoặc tiếng lách cách nhỏ

4.Răng

Hiện tượng trẻ nghiến rang ngày càng thường xuyên: Bệnh nghiến răng này có thể là do nguyên nhân tâm lý: do trẻ còn quá nhỏ để bộc lộ cảm xúc nên hay nghiến răng hoặc trẻ đang tìm một vị trí để thư giãn hai hàm và cố gắng mài mòn các chóp răng khiến trẻ khó chịu.

Không chỉ gây khó chịu cho cha mẹ, bệnh nghiến răng còn rất ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn.

5. Nấc cụt và ngáy

Âm thanh phát ra khi nấc có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý của thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột hoặc tuyến tụy.

Trong khi đó, tiếng ngáy thường xuyên có thể là một trong những triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ.

6. Tai

Khi nghe trong tai phát ra tiếng thình thịch hoặc ù tai có thể là dấu hiệu của huyết áp cao. Trong cơ thể có thể phát ra âm thanh báo hiệu một chứng bệnh ẩn mà bạn luôn cần chú ý. Vì vậy lắng nghe cơ thể là một cách tự chăm sóc và bảo vệc sức khỏe hàng ngày.

Nếu thấy cơ thể “tự tạo ra những âm thanh” khác thường thì bạn hãy đi khám bác sĩ ngay nhé.

Tổng hợp