Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Có những dấu hiệu này, F0 phải nhập viện ngay

Có những dấu hiệu này, F0 phải nhập viện ngay

0
387
Ảnh minh hoạ: Pixabay.

F0 cần lưu ý những dấu hiệu chuyển nặng phải được nhập viện hồi sức ngay: Sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, khó thở, thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi đầu chi, chỉ số SpO2<95%.

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, chia sẻ điều trị tại nhà, người dân cần chuẩn bị các thuốc như: Thuốc Paracethamol để hạ sốt, dung dịch Oresol để bù nước kịp thời nếu tiêu chảy; các loại vitamin, vitamin C vitamin D3, nước súc miệng kháng khuẩn, nước muối rửa mũi.

Về thiết bị, gia đình cần chuẩn bị nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ, máy đo huyết áp để theo dõi huyết áp và nhịp tim, có thể trang bị thêm máy đo SpO2 kẹp đầu ngón tay để theo dõi tình trạng oxy trong máu.

Người bệnh và gia đình cần liên lạc nhân viên y tế khi có triệu chứng sốt trên 38 độC, ho, đau đầu, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở, nhịp thở>20 lần/phút.

“Cần lưu ý những dấu hiệu chuyển nặng phải được nhập viện hồi sức ngay gồm: Sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, khó thở, thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi đầu chi, SpO2<95%”, BS Anh Thư khuyến cáo.

Trước vấn đề băn khoăn của người dân là F0 điều trị, cách ly tại nhà có nên dùng điều hòa, PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư chia sẻ: “Bệnh nhân Covid-19 cần sống trong môi trường thoáng khí, nhiều oxy, tốt nhất nên được ở trong phòng rộng rãi, có cửa sổ mở đối lưu nhau thông thoáng”.

Theo bác sĩ, việc mở cửa sổ khiến nhiều người lo lắng là virus từ trong phòng sẽ bay ra ngoài lây nhiễm cho khu vực xung quanh, tuy nhiên thực tế cho thấy mật độ virus sẽ giảm xuống rất nhiều cả trong phòng và ngoài trời khi không khí được đối lưu trong môi trường rộng rãi, có ánh nắng mặt trời.

Do đó tốt nhất người bệnh F0 nên mở cửa sổ lấy thông khí và ánh nắng từ ngoài vào. Ánh nắng mặt trời với tia UV có khả năng diệt được virus.

Cũng theo PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, nếu thời tiết nắng nóng, F0 có thể dùng điều hòa nhưng chỉ dùng một số thời điểm trong ngày.

BS Anh Thư cũng đưa ra lời khuyên dành cho việc chuẩn bị, vệ sinh phòng cho F1, F0 cách ly tại nhà. Bác sĩ cho biết: “Virsu SARS-CoV-2 có thể bị tiêu diệt bởi những hoát chất khử khuẩn thông thường nên các gia đình nên vệ sinh, lau chùi các bề mặt bằng các hóa chất vẫn sử dụng để làm vệ sinh nhà cửa”.

Tổng hợp