Tinh bột trong chuối xanh giúp giảm hơn 50% lượng tế bào ung thư ở con người

0
402

Thử nghiệm lâm sàng mới của các nhà khoa học thuộc đại học Newcastle và Leeds đã chứng minh những dạng kháng tinh bột có khả năng chống lại tế bào ung thư trong cơ thể.

Cuộc thử nghiệm mang tên CAPP2 được tiến hành với 1000 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch, một chứng bệnh di truyền khiến người mắc tăng rất cao nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa. Những tình nguyện viên được cho dùng đều đặn trong 2 năm một lượng kháng tinh bột, dạng tinh bột không tiêu hóa được trong ruột non, thường có nhiều trong yến mạch hoặc chuối xanh. Kết quả cho thấy, dù kháng tinh bột không có tác dụng trong việc tiêu giảm lượng tế bào ung thư ruột, nhưng lại rất hiệu quả đối với những dạng ung thư thực quản, dạ dày, đường mật, tụy và tá tràng.

Chuối xanh
Những dạng kháng tinh bột có khả năng chống lại tế bào ung thư trong cơ thể.

Theo các nhà khoa học, tác động tích cực của kháng tinh bột còn tồn tại 10 năm sau khi người bệnh ngừng sử dụng món thực phẩm bổ sung này.

Nghiên cứu này được các chuyên gia đại học Newcastle và đại học Leeds đăng tải trên tờ tạp chí Cancer Prevention Research của hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ. Cũng theo nghiên cứu dài hơi này, trước đó đã chứng minh aspirin có thể giảm lượng tế bào ung thư trong ruột tới 50%.

Giáo sư John Mathers, chuyên ngành dinh dưỡng con người ở đại học Newcastle:

“Chúng tôi phát hiện ra kháng tinh bột có thể giảm tới 60% lượng tế bào của một số dạng ung thư. Đây là điều quan trọng vì ung thư đường tiêu hóa trên vừa khó xét nghiệm ra, vừa khó phát hiện sớm. Kháng tinh bột có thể dùng dưới dạng bột thực phẩm chức năng, có trong những thực phẩm tự nhiên như đậu quả, đậu hạt, yến mạch… Lượng kháng tinh bột dùng trong thử nghiệm lâm sàng tương đương 1 quả chuối xanh. Khi con người ăn trước khi chuối chín và mềm, tinh bột trong chuối đứt vỡ, đi vào ruột, nơi chúng có thể thay đổi những vi sinh vật sống trong đó.

Kháng tinh bột là dạng carbohydrate không tiêu hóa được trong ruột non, thay vào đó chúng lên men trong ruột già, cung cấp chất dinh dưỡng cho các lợi khuẩn. Dạng tinh bột này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, có ít calories hơn tinh bột thông thường. Chúng tôi nghĩ rằng lý do kháng tinh bột có khả năng giảm ung thư là nhờ cách thay đổi quá trình biến đổi acid mật của vi khuẩn, giảm những dạng acid có thể làm hỏng DNA của chúng ta, dẫn đến ung thư. Tuy nhiên điều này cần nghiên cứu thêm để chứng minh”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh Quốc đã được thực hiện từ năm 1999 đến 2005, khi gần 1000 tình nguyện viên mắc hội chứng Lynch được chia thành 3 nhóm, cho uống kháng tinh bột, aspirin hoặc giả dược. Hết quá trình này, các nhà khoa học bắt đầu theo dõi tác động dài hạn của kháng tinh bột và aspirin đối với quá trình kiểm soát tế bào ung thư. Kết quả trong số 463 người uống kháng tinh bột, chỉ có 5 ca ung thư đường tiêu hóa trên. Còn trong số 455 người uống giả dược, có 21 ca ung thư được ghi nhận.

Tổng hợp