“Rượu nào là rượu chẳng say?”- Các nhà khoa học đã có câu trả lời!

0
127

Đây có thể là một triển vọng mang tính đột phá, đặc biệt là khi xét đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến tiêu thụ rượu, bia.

Các nhà khoa học tại GABA Lab, một phòng thí nghiệm có trụ sở tại London, đang nghiên cứu loại rượu tổng hợp có tên là Alcarelle.

Rượu tổng hợp Alcarelle có tác dụng như rượu, nhưng lại không gây ra các phản ứng tiêu cực
Rượu tổng hợp Alcarelle có tác dụng như rượu, nhưng lại không gây ra các phản ứng tiêu cực. (Ảnh minh họa: Getty).

Thành phẩm từ nghiên cứu này có thể mang lại thứ đồ uống có tác dụng thư giãn tựa như rượu, nhưng lại không gây nôn nao, mất thăng bằng hay bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khác.

Được biết, chúng ta say rượu chủ yếu là do axit gamma-aminobutyric (GABA) có vai trò như chất dẫn truyền thần kinh, đã ngăn chặn một số tín hiệu nhất định trong não.

Tác dụng tích cực của nó là giúp người uống có cảm giác thư giãn, thoải mái. Tuy nhiên, tác dụng phụ tiêu cực lại khiến chúng ta nôn nao, khó vận động, gặp các vấn đề về nói và suy nghĩ…

Chúng ta gọi đây là say rượu – hay hiện tượng người sau khi sử dụng đồ uống có cồn cảm thấy lâng lâng, đau đầu, chóng mặt, không kiểm soát được hành vi, thậm chí là nôn mửa.

Trước thực tế đó, rượu tổng hợp Alcarelle được nghiên cứu với mục đích mang lại tất cả những tác động tích cực của rượu, nhưng lại không tạo cảm giác say, cũng như những tác động xấu tới cơ thể sau khi uống.

Sự xuất hiện của loại rượu không say có thể làm thay đổi cuộc chơi của ngành sản xuất rượu
Sự xuất hiện của loại rượu không say có thể làm thay đổi cuộc chơi của ngành sản xuất rượu toàn cầu. (Ảnh: Getty).

Loại rượu này về cơ bản là một chất không mùi, không vị, có thể được thêm vào các loại đồ uống khác, nhằm mang đến hiệu quả mà không có tác dụng phụ tiêu cực.

“Nó sẽ giống như một ly rượu vang, giúp bạn thư giãn, trò chuyện nhiều hơn, gắn kết mọi người tốt hơn”, tiến sĩ David Nutt, trưởng nghiên cứu dự án, cho biết.

Nhà khoa học coi đây là một triển vọng mang tính đột phá, đặc biệt là khi xét đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến tiêu thụ rượu, bia.

“Hãy tưởng tượng rằng mọi người có thể uống rượu mà không bị say, bị tổn thương gan, tim, não…”, tiến sĩ Nutt chia sẻ. “Điều đó sẽ cứu sống hàng triệu người”.

Dẫu vậy, một trở ngại đáng kể đối với Alcarelle là nó không phải sản phẩm tự nhiêngiống như rượu. Điều này khiến cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều trở ngại. Trong khi rượu truyền thống đã tồn tại suốt nhiều thiên niên kỷ.

Ngoài ra, tiến sĩ Nutt cũng cho biết mặc dù dự án đã được phát triển từ khá lâu, nhưng quá trình phê duyệt theo quy định diễn ra rất chậm. Các nhà khoa học tại GABA Lab hy vọng sản phẩm sẽ có thể được ra mắt thị trường vào năm 2026.

 Dân Trí