Loại quả có vị chua chát là “thuốc chống ung thư tự nhiên”, hạ đường huyết hiệu quả

0
275

Vì có vị chát nên loại quả này khá “kén” người ăn, thế nhưng ít ai biết rằng nó lại là vị thuốc phòng ung thư, đường huyết cực hiệu quả.

Táo mèo là loại quả “đặc sản” có nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Loại quả này có hình cầu hoặc hình trứng với đường kính khoảng từ 2 – 3cm. Vì có vị chua và chát nhưng vẫn rất thanh dịu nên táo mèo còn được coi món ăn vặt quen thuộc của nhiều người.

Táo mèo còn được xem là vị thuốc quý của vùng Tây Bắc
Táo mèo còn được xem là vị thuốc quý của vùng Tây Bắc.

Dẫu vậy, nếu tìm hiểu kỹ hơn về loại quả này, bạn sẽ phải bất ngờ vì những công dụng của nó đối với sức khỏe. Có lẽ cũng vì thế mà táo mèo còn được xem là vị thuốc quý của vùng Tây Bắc với những lợi ích nổi bật sau:

1. Ngăn ngừa ung thư

Táo mèo khi ăn tươi sẽ có tác dụng làm giảm đáng kể bệnh ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất phenolic cùng với các thành phần khác của các chất chuyển hóa thứ cấp trong táo mèo hoạt động như một nguồn chất chống oxy hóa nổi bật. Đặc biệt, loại quả này có chứa hàm lượng cao hợp chất hóa học flavonoid có tác dụng chống oxy hóa. Bên cạnh sự hấp thụ vitamin C, nó cũng giúp hệ miễn dịch, ngăn ngừa và đảo ngược mất cân bằng oxy hóa (hay còn gọi là stress oxi hoá) là yếu tố then chốt giải thích tại sao flavonoid lại giúp ngăn ngừa và chữa bệnh ung thư.

2. Hạ đường huyết

Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, táo mèo còn là loại quả giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Theo phân tích của TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang – Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, táo mèo có nguồn khoáng chất và vitamin quan trọng, các hợp chất tự nhiên chiết xuất từ quả táo mèo chứa polyphenol, đặc biệt là các alkaloid và flavonoid có đặc tính chống tăng đường huyết và chống tăng lipid máu.

Táo mèo có nguồn khoáng chất và vitamin quan trọng.
Táo mèo có nguồn khoáng chất và vitamin quan trọng.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh tim và rối loạn tuần hoàn máu

Trong Tây y, lá, quả, hoa của táo mèo đều có tác dụng tích cực với bệnh tuần hoàn mạch máu, giảm đau, an thần. Một nghiên cứu ở Đức chứng minh rằng bioflavonoid trong táo mèo có tác dụng làm giãn mạch vành, tăng lưu lượng máu đến tim, ngăn ngừa thoái hóa mạch máu, cải thiện nhịp tim và hạ huyết áp. Do đó, nếu là người có trái tim không thực sự khỏe mạnh, bạn có thể cân nhắc bổ sung thức quả này để “nuôi dưỡng” trái tim mỗi ngày.

4. Hạ mỡ máu

Một tác dụng khác của táo mèo là làm giảm mỡ máu rõ rệt do cơ chế tăng bài tiết dịch mật qua đó tăng nhanh thải trừ cholesterol. Từ đó giảm được các mỡ xấu LDL – cholesterol, và tăng lượng mỡ tốt HDL – Cholesterol, giảm lắng đọng cholesterol thành mạch.

 Phụ Nữ Số