Nhà hàng Ohvang: Sự trải nghiệm khó quên

0
1263

Nhận lời mời của người bạn tham dự buổi chia sẻ về vang, loại thức uống đã làm đắm say lòng người qua bao thế kỷ, thế nhưng để tạo ra được rượu vang tuyệt hảo với những hương vị khác nhau mê đắm lòng người ấy lại là cả một sự phức tạp vô cùng.

Khi nói đến rượu vang nghe đơn giản thật nhưng để làm ra rượu vang thì không hề giản đơn. Đó là sự chia sẻ đầy thú vị mà tôi cũng như các anh chị đồng nghiệp được trải nghiệm, thưởng thức rượu vang qua câu chuyện của anh Phan Phúc Trường – Người đang xây dựng chuỗi Nhà hàng OhVang tại 223/5, Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, Quận 3, TP.HCM.

Nhà hàng OhVang tại 223/5, Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, Quận 3, TP.HCM

Lần đầu tiên đến với Nhà hàng OhVang, chúng tôi như đang phiêu và vô cùng cảm hứng với loại thức uống này, dù biết đến vang trước đó từ rất lâu. Ở đây ngoài một thoáng không gian đẹp, lãng mạn, ấm cúng và vui vẻ, chúng tôi như lạc vào một thiên đường vang với những cung bậc của vang  kết hợp với các món ăn Âu đã đưa chúng tôi đến với nhiều cảm nhận khác nhau của Vang. Đối với anh Trường – Giám đốc Nhà hàng OhVang, không hiểu vì sao và xuất phát từ điều gì mà khiến cho anh “yêu” vang và khát khao vang đến thế. Từ niềm đam mê rượu vang ấy người Giám đốc này đã sở hữu hàng ngàn loại chai vang với nhiều thương hiệu, giá trị khác nhau đến từ nhiều nước trên thế giới. Đối với anh niềm đam mê vang cũng như là sự cảm nhận giá trị, cung bậc của vang mang đến cuộc sống này.

Phan Phúc Trường – Giám đốc Nhà hàng OhVang

Là người tiên phong phát triển rượu vang trên thị trường TP.Hồ Chí Minh nên giá cả vang nhà hàng của anh rất phải chăng. Chi phí cho mỗi thực khách bình quân dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/người và được trải nghiệm 04 dòng vang nho khác nhau. Tiền thân của Nhà hàng OhVang là Vang Danh, một công ty chuyên kinh doanh rượu vang tại TP.Hồ Chí Minh nên sản phẩm rượu vang ở đây rất phong phú với nhiều đẳng cấp, giá cả khác nhau.

Anh bộc bạch, Trường chọn nghề vang là do: “Đây là công việc mình yêu thích, được ăn ngon, mặc đẹp, biết thế giới bên ngoài, hiểu giá trị những dòng nho Trường phân phối. Đối với Trường, khi hoà nhập thế giới của vang, thấy những người chủ đều có niềm đam mê mãnh liệt vào sản phẩm, lúc nào cũng muốn cải tiến sản phẩm tốt hơn, tìm những nhà phân phối trung thành nhất với mình… Giữa một cánh đồng nho có thung lũng chứa nước, ngồi trên sàn nhìn ánh nắng chiều hanh hanh se lạnh, tiếng du dương của gió, uống ly rượu vang trong lò vang của họ… sướng lắm, hiểu tại sao người ta cần sự tĩnh lặng”.

Mỗi loại đồ uống thường có hương vị, màu sắc và nồng độ riêng. Người uống ngoài việc hiểu biết những đặc trưng của từng loại đồ uống còn phải biết phân loại xem sử dụng ly nào là phù hợp để thể hiện giá trị văn hóa ẩm thực và đẳng cấp của người thưởng thức. Những loại ly làm bằng chất liệu khác nhau mang lại giá trị và ý nghĩa riêng. Ly pha lê thể hiện sự cao cấp, sang trọng, cứng chắc. Ly thủy tinh phối màu hoặc vẽ tạo nét trẻ trung, sôi nổi. Chọn chiếc ly phù hợp với từng loại rượu cũng giống như chọn bạn tri kỷ vậy. Đó là một nghệ thuật đòi hỏi không ít công phu. Người sành điệu còn phải chú trọng đến từng loại ly “nâng niu” từng loại “hảo tửu” khác nhau.

Khi nói về vang, loại rượu đa dạng và rất phổ biến. Ly rượu vang khá đa dạng về chủng loại cũng như kích cỡ. Về cơ bản, đặc điểm chung của ly rượu vang là chân cao, thân bầu và miệng ly rộng. Những đặc điểm này giúp người uống không chỉ thưởng thức được vị mà còn ngửi được hương thơm và chiêm ngưỡng màu sắc của vang. Ly cho rượu vang là loại trong suốt và không có bất cứ màu sắc hoặc hoa văn trang trí nào, chính sự đơn giản đó lại tôn lên giá trị của một chai rượu ngon.

Đối với những người sành sỏi, uống rượu vang nào với loại thức ăn gì cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để có được sự kết hợp ăn ý và đúng vị nhất. Rượu vang như một loại gia vị, giống như nước chấm trên bàn tiệc. Nếu như rượu vang trắng được ví như một ly nước chanh chua thanh thì vang đỏ được ví với ly cafe sữa nồng nàn. Do đó, chọn các món ăn đi kèm với các loại rượu vang cũng dựa theo nguyên tắc này. Theo lời giới thiệu và chia sẻ rất rành mạch và đầy ý nghĩa của nghệ thuật uống rượu vang của anh Phan Phúc Trường – Giám đốc Nhà hàng OhVang, chúng tôi như lạc vào một thế giới mới lạ, độc đáo dù đã nhiều lần thử và biết đến chúng.

Theo anh Trường, hầu hết các món ăn đều có rượu vang đi cùng, chúng hòa quyện vào nhau hỗ trợ và bổ sung cho nhau tạo thành một bức tranh đầy màu sắc và hương vị. Thậm chí có những món ăn được đầu bếp tạo ra dành riêng cho một chai rượu đặc biệt. Khi có vang ngon không có đồ ăn phù hợp để ăn cùng thì cũng hỏng. Hay có đồ ăn ngon  không có rượu vang phù hợp với nó thì cũng phí đồ ăn ngon. Đối với vang trắng, chứa nhiều axit sẽ phá vỡ các phân tử chất béo, tạo ra sự cân bằng cho món ăn và thích hợp với các món hải sản, các món hấp, salad, các món nhiều chất béo.

Loại vang này khi sử dụng được giữ ở nhiệt độ từ 8 – 10 độ C. Đối với vang đỏ, nhờ sở hữu hàm lượng chất tanin tạo ra vị chát, gắt và nồng, thơm nên thích hợp với các món có nhiều gia vị hơn hoặc các món thịt nướng giúp thịt có cảm giác mềm, nhiều nước và ngọt hơn trong miệng. Với những chai vang ngon phải cho rượu thở qua bình “decanter” từ 30 phút đến vài tiếng đồng hồ trước khi uống, nếu ở nhà tốt nhất bạn nên uống hết chai rượu trong một vài lần đầu tiên, bởi không có cách nào khắc phục.

Còn ở các khách sạn, người ta sử dụng các loại nút cao su để tránh tối đa không khí hoặc dùng cách bơm khí nitơ để nén không cho không khí bay vào. Loại này khi dùng ở nhiệt độ mát từ 18 – 24 độ C. Đối với vang hồng, các giá trị axit và tanin đều ở mức trung bình nên khá dễ tính khi chọn “cặp bài trùng” cho mình. Nhưng ngon miệng nhất với loại rượu này là các món ăn nhẹ nhàng, không ngấy mỡ và các món nướng ít gia vị. Loại này dùng ở nhiệt độ 8 – 12 độ C. Không có nguyên tắc cứng nhắc rằng, nhất thiết món này phải uống cùng loại rượu kia mà dựa trên bản chất mùi vị của món ăn đó. Không phải lúc nào cá hay hải sản cũng ăn cùng với rượu vang trắng, nếu nó được nấu với nhiều gia vị thì vang đỏ có lẽ sẽ hợp lý hơn cả.

Còn về thứ tự phục vụ vang trên bàn tiệc cũng rất tinh tế, theo anh Trường – Giám đốc Nhà hàng OhVang, đồng thời cũng là bạn ngồi chung bàn tiệc với chúng tôi chia sẻ: “Đối với bàn tiệc có nhiều loại rượu vang, thứ tự ưu tiên sẽ là vang trắng phục vụ trước vang đỏ, vang chua phục vụ trước vang ngọt, vang thường trước vang ngon”.
Về  cách bảo quản:
Trái với suy nghĩ thông thường là bày rượu trong tủ kính, trên thực tế, các chuyên gia về rượu vang khuyên rằng, bạn nên để chai rượu nằm ngang, để rượu tiếp xúc với nút chai (với loại chai nút gỗ sồi). Điều này sẽ giữ cho nút luôn ẩm ướt. Nếu nút bị khô, nó sẽ co lại và để không khí lọt vào trong chai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hương vị của rượu, còn ánh sáng phải hạn chế tối ở nơi lưu trữ rượu. Nhiệt độ bảo quản rượu tùy vào loại vang, thường là khoảng 15-20 độ C, tránh ánh sáng mặt trời vì nó có thể khiến nhiệt độ ấm lên và tác động đến vị của rượu vang.


Ba năm trở lại đây rượu vang phát triển và lên ngôi bởi theo những người có điều kiện kinh tế họ chọn dùng vang vì loại rượu này ít có hại cho sức khỏe. Nếu uống rượu vang vừa phải rất tốt cho sức khỏe, nhất là chị em phụ nữ.

Hiện nay Nhà hàng OhVang tại 223/5, Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, Quận 3, TP.HCM là một trong ít chuỗi nhà hàng khá chuyên nghiệp cung cấp các sản phẩm rượu vang trên thị trường.

Để có thể chọn một không gian đẹp, ưng ý và tiện ích khi đến thưởng thức rượu vang một cách tốt nhất, quý khách có thể liên lạc, đặt bàn trước

 Điện thoại: 028.66581509;

Mr. Phan Phúc Trường :   0916.841.963

email info@ohvang.vn   –   http://enjoyfood-wine.com/

Phương Nam