Ninh Thuận nơi dừng bước lãng du

0
466

Ấn tượng đầu tiên khi dừng chân tại mảnh đất duyên hải Nam Trung Bộ này là những bụi xương rồng gai góc mọc trên những dải cát trắng chạy dài dưới cái nắng gay gắt. Những tưởng, nơi đây sẽ chẳng có gì ngoài gió biển và cái nắng bỏng rát nhưng càng khám phá càng thấy cái hay, cái đặc sắc, thú vị của một vùng đất thừa nắng, thiếu mưa này. Nơi đây có gì đặc biệt mà lại có thể níu giữ những bước lãng du?.

Ninh Thuận, cái tên còn khá khiêm tốn trong danh sách những điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam. Nhưng đây lại là điểm đến lý tưởng cho những ai theo chủ nghĩa xê dịch, luôn muốn tìm kiếm những điều mới mẻ trong cuộc sống. Một vùng đất thoạt đầu chỉ thấy những cánh đồng cỏ cháy, những núi đá chênh vênh, những cồn cát nóng, cái nắng dữ dội và những bụi sương rồng trơ trọi, nhưng nơi đây lại tiềm tàng sức sống mãnh liệt, mang trong mình một vẻ đẹp bình dị, thuần khiết.

Là một tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Ninh Thuận cũng có những điểm du lịch biển với những bãi cát trắng mịn màng, xinh đẹp như Cà Ná, Ninh Chữ,… nhưng tiêu biểu phải kể đến vịnh Vĩnh Hy và Hang Rái. Vịnh Vĩnh Hy là một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam với biển trời xanh ngát, gió lộng mát rượi. Những cung đường dẫn vào vịnh Vĩnh Hy đẹp ngoạn mục, với một bên ôm lấy biển xanh ngát, sóng vỗ trắng xóa, một bên là đồi núi. Đi tàu trên vịnh để chiêm ngưỡng những khung cảnh tuyệt đẹp cứ thế dần hiện ra trước mắt, nước biển trong veo, gió lồng lộng, những mỏm đá nhiều hình thù vươn ra phía biển, những chiếc thuyền đánh cá neo đậu trên bãi, bình yên sau một chuyến ra khơi. Tất cả tạo nên một khung cảnh đẹp nên thơ. Chiều xuống ngắm hoàng hôn mới thấy hết được sự bình dị, thuần khiết của nơi đây.

Hang Rái cũng là một điểm đến hứa hẹn nhiều bất ngờ với cảnh đẹp được ví như những tuyệt tác do thiên nhiên kiến tạo. Sở dĩ nơi đây được gọi là hang Rái vì trước đây là nơi sinh sống của nhiều loài rái cá, và nơi đây cũng có nhiều cây rái, loại chiết lấy dầu sơn tàu thuyền để chống thấm. Đến thăm hang Rái, du khách vừa có thể ngắm các dãy đá mọc lởm chởm độc đáo giữa biển, vừa có thể ngắm thác nước trên biển độc nhất vô nhị. Nơi đây, nước biển trong vắt có thể ngắm nhìn đa dạng rong tảo, san hô và nhiều loài sinh vật với nhiều màu sắc. Đến với hang Rái, du khách sẽ được tự mình khám phá và tận hưởng sự nguyên sơ và vẻ đẹp quyến rũ tự nhiên chứ không phải không khí sôi động, nhộn nhịp của các khu du lịch biển.

Đến Ninh Thuận chắc chắn không thể không đến thăm và hòa mình vào cuộc sống của những người dân bản địa tại làng nho Thái An, làng gốm Bàu Trúc hay đồng muối Phương Cựu. Làng nho Thái An trở thành điểm thu hút du khách trong thời gian gần đây. Đặc biệt, năm 2019, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch và thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Thôn Thái An với hơn 500 hộ trồng nho trên diện tích hơn 180ha, là một vùng canh tác cây nho rộng lớn trên đất cát đặc biệt nhất mà không thể tìm thấy ở nơi khác ở Việt Nam. Ngắm nhìn những vườn nho chín mọng và thưởng thức những trái nho tươi, hay uống một ly nước mật nho ngọt mát như xoa dịu cái nóng của vùng gió cát. Người dân Thái An với sự chân tình, mến khách, chất giọng đặc trưng sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong chuyến hành trình
thú vị này.

Điểm đến tiếp theo là làng gốm Bàu Trúc, một trong những làng nghề thủ công truyền thống cổ nhất Đông Nam Á. Với 800 năm hình thành và phát triển, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của người Chăm. Sự đặc biệt của làng gốm Bàu Trúc là hoàn toàn dùng đến bàn tay để tạo hình nên những sản phẩm gốm tinh tế, nhiều hình dạng độc đáo và đậm chất riêng trong từng màu sắc, hình dạng. Đến đây, bạn có thể tìm hiểu thêm

về cuộc sống của người Chăm với những nét đặc trưng trong trang phục, nếp sống và nghi lễ, tín ngưỡng nhưng trên hết đó là sự chân thành, mộc mạc và hiền lành. Nếu muốn tiếp tục tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc độc đáo của người Chăm, thì Tháp Chàm Pôklong Garai sẽ là một lựa chọn đầy hứa hẹn. Đồng muối Phương Cựu là điểm dừng chân tiếp theo với những cánh đồng muối trắng lấp lánh trong cái nắng gay gắt của miền Trung. Đến đây để cảm nhận sâu sắc sự vất vả và tinh thần hăng say lao động của những người diêm dân chất phác, giản dị. Đến thăm cánh đồng muối vào lúc bình minh hay hoàng hôn sẽ là thời điểm tuyệt vời để ngắm nhìn và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời, lung linh, huyền ảo.

Ninh Thuận còn được biết đến nhưng một thảo nguyên thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm cuộc sống đậm chất du mục. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, khô cằn, nhưng lại gợi lên một cảm giác bình yên, thuần khiết và bay bổng như ở giữa những thảo nguyên mênh mông. Những cánh đồng cỏ cháy giữa bốn bề là núi non, với đàn cừu được chăn thả tự do. Những con cừu vẫn nhẩn nha gặm cỏ dưới cái nắng vàng ươm và bầu trời xanh ngát, bên cạnh những bụi xương rồng gai góc. Tất cả như minh chứng cho sự sống vẫn mãnh liệt trỗi dậy và hiện hữu ở cả những nơi khô cằn, nắng gió.

Theo Tuấn Dương/VLR